Nghi vấn làm sổ đỏ mất phí bôi trơn: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói gì?

author 10:18 11/11/2014

(VietQ.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ không bao che là khẳng định của ông Trần Anh Dũng – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về phản ánh cư dân ở tòa nhà TSQ (Hà Đông, Hà Nội) phải nộp “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

 

Chánh thanh tra sở tài nguyên và môi trường hà nội

Ông Trần Anh Dũng – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Ảnh: Viết Cường

Ông Dũng cho biết, hiện tại Sở chưa nhận được đơn từ khiếu nại nào của cư dân ở tòa nhà TSQ về việc phải nộp “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ. Tuy nhiên, với những tài liệu mà PV Chất lượng Việt Nam cung cấp, ông Dũng nói sẽ bổ sung thêm vụ này vào để đoàn thanh tra của Sở kiểm tra, làm rõ.

Còn về số tiền 7 triệu đồng mà chủ đầu tư thông báo cho cư dân là để “đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, phí in ấn sổ và các chi phí khác”, ông Dũng tỏ ra băn khoăn, lí do vì ông chưa được xem bản hợp đồng mua bán giữa hai bên.

Theo ông Dũng, để kết luận được số tiền trên có phải là “phí bôi trơn” không thì cần phải xem hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và cư dân, xem khoản “đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, phí in ấn sổ và các chi phí khác” là ai phải làm, ai phải chịu chi phí…?.

“Về quy định để cấp giấy chứng nhận có hai công đoạn. Một là thẩm định cấp giấy chứng nhận hết 510 nghìn đồng, chưa kể thuế giá trị gia tăng. Thứ hai là lệ phí địa chính hết 100 nghìn đồng đối với các đơn vị ở quận, thị xã. Còn đối với các khu vực khác (huyện - PV) là 50 nghìn đồng. Văn phòng đăng ký đất đai không thu khoản nào khác ngoài hai khoản phí nói trên”, ông Dũng cho biết.

Do đó ông Dũng cho rằng, “để xác định 7 triệu đồng trên có hợp lí không thì cần phải thanh, kiểm tra mới biết được”.

Cuối cùng, vị Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định, dựa vào những phản ánh cùng tư liệu mà PV Chất lượng Việt Nam cung cấp, Đoàn thanh tra sẽ có buổi kiểm tra tại tòa nhà TSQ trong thời gian gần nhất.

“Nếu sau khi kiểm tra mà thấy có sai phạm, Hà Nội sẽ kiên quyết xử lí, không bao che cho ai”, - ông Dũng quả quyết./.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...


 

Hồng Anh - Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang