Nghi vấn mắc bệnh vì lạm dụng các loại vitamin và thuốc bổ

author 06:48 24/03/2016

(VietQ.vn) - Vitamin và một số loại thuốc bổ không cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có nguy cơ gây bệnh.

Nhiều người luôn có suy nghĩ rằng dù ăn uống đủ chất nhưng vẫn cần bổ sung dinh dưỡng bằng vitamin hay thuốc bổ, bởi cơ thể không thể hấp thụ hết những dinh dưỡng có trong thức ăn.

Các loại vitamin và thuốc bổ được ưa chuộng thường là những loại có chiết xuất từ thảo dược và dầu cá. Theo lời các công ty sản xuất và phân phối sản phẩm, chúng giúp tăng sức đề kháng, tăng khả năng chuyển hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng và đặc biệt giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn. 

Vitamin và một số loại thuốc bổ không cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có nguy cơ gây bệnh.Vitamin và một số loại thuốc bổ không phải lúc nào cũng có lợi cho sức khỏe

Nhưng thực tế thì không phải vậy, gần đây các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng nhiều loại vitamin và thuốc bổ không hề giúp bổ sung dinh dưỡng mà còn có nguy cơ cao gây bệnh cho cơ thể.  

Một thông báo gần đây từ Viện Y tế chuyên về nghiên cứu các loại thuốc (ERs) tại Mỹ chỉ ra rằng cơ thể những người có sử dụng vitamin hay thuốc bổ đều chịu ảnh hưởng xấu từ những tác dụng phụ mà thuốc mang lại. Những biểu hiện dễ nhận ra do tác dụng phụ của thuốc như đau thắt ngực, cảm thấy cơ thể run lên vì tim đập quá nhanh, thường xuyên xuất hiện chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn.

Nghiên cứu được tiến hành rộng khắp nước Mỹ và đã cho thấy một kết quả bất ngờ rằng các đối tượng từ trẻ em đến người già, từ thanh thiếu niên đến người trưởng thành đều bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng vitamin và thuốc bổ. Hiện giới chức Mỹ đã tuyên bố tất cả các loại vitamin, thuốc bổ hay bất kỳ một loại thuốc nào đều phải trải qua kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng và độ an toàn trước khi được sản xuất và bày bán rộng rãi.

Trong khi đó các bác sĩ khuyên rằng: “Để có một sức khỏe tốt thì chỉ cần ăn uống đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh và nghỉ ngơi vui chơi hợp lý, chứ không cần bổ sung thêm bất cứ loại thuốc gì khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Lạm dụng vitamin hay thuốc bổ không những không có tác dụng mà còn gây bệnh cho cơ thể.”

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang