Nghi vấn máy bay Mỹ chạy vào Thụy Điển 'trốn' tiêm kích Nga?

author 16:59 03/08/2014

Một tờ báo châu Âu đưa tin một máy bay trinh sát Mỹ buộc phải lao vào không phận Thụy Điển để 'trốn' máy bay tiêm kích Nga.

Ngày 2/8, tờ báo“Svenska Dagbladet” của Thụy Điển cho hay một máy bay trinh sát điện tử Boeing RC-135 của Mỹ xâm nhập trái phép không phận của Thụy Điển trong khi cố gắng chạy thoát khỏi sự truy đuổi của máy bay tiêm kích Nga.

Theo bài báo, lúc đầu giới chức Thụy Điển không cho phép phi cơ RC-135 bay vào không phận, nhưng các phi công Mỹ đã bỏ qua mệnh lệnh và bay qua đảo Gotland của Thụy Điển. Họ hiện diện trái phép trong không phận Thụy Điển khoảng 14 phút.

Máy bay trinh sát điện tử RC-135 của Mỹ. Ảnh: defence.pk

Một tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Thụy Điển mà Svenska Dagbladetnhận vào đầu tuần cho thấy sự việc đã xảy ra vào ngày 18/7. Tuy nhiên, tờ báo cũng nhấn mạnh rằng Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Thụy Điển chưa xác nhận thông tin.

Trước đó, một máy bay chiến đấu SU-27 của Nga, mang theo tên lửa không đối không, cũng đã bay rất gần nhằm đe dọa một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ vào ngày 23/4. Washington tuyên bố phi cơ RC-135 của họ đang hoạt động ở không phận “quốc tế” trên khu vực biển Okhotsk vào lúc đó.

Sau sự việc, cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey đều đã trực tiếp bày tỏ sự quan ngại với phía Nga về "sự bất cẩn vô lý" của phía Nga. Một số nhà bình luận ở Mỹ cho rằng sự cố này còn tệ hơn những sự kiện đụng độ từ thời “Chiến tranh Lạnh”.

Vào ngày 12/4, một máy bay chiến đấu Su-24 Fencer của Nga đã khiêu khích chiến hạm Mỹ. Trong vòng một tiếng rưỡi nó đã bay sát tàu khu trục DDG-75 USS Donald Cook 12 lần với động thái “hết sức khiêu khích”, trong khi tàu đang di chuyển trên Biển Đen.

Theo Báo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang