Nghi vấn ‘phí bôi trơn’ làm sổ đỏ: Cư dân đòi tiền chủ đầu tư

author 10:28 26/12/2014

(VietQ.vn) - Nhiều hộ dân ở tòa nhà TSQ đề nghị chủ đầu tư làm rõ các khoản thu, nếu khoản thu nào không có trong quy định của Nhà nước thì trả lại cho người dân.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Đầu tháng 11/2014, nhiều hộ dân ở tòa nhà TSQ (Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về việc chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam thu tiền làm sổ đỏ sai quy định.

Để có cơ sở trả lời công dân, ngày 9/11/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hà Đông đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại Công ty TSQ Việt Nam. Ngày 9/12, Đoàn kiểm tra đã hoàn thành công việc và đã có báo cáo với Sở Tài nguyên Môi trường và UBND quận Hà Đông.

tòa nhà tsq hà đông

Tòa nhà TSQ tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ảnh: Viết Cường

Quá trình kiểm tra, công ty TSQ Việt Nam thừa nhận có thông báo tới từng hộ gia đình, cá nhân làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận về khoản phí phải nộp là 7 triệu đồng. Thông báo này được TSQ gửi đi cho các hộ dân bằng nhiều hình thức như: Gửi thông báo đến tận các gia đình; dán công khai trên bảng tin chung cư CT01; Ban quản lý đọc nhiều lần trên loa phát thanh của tòa nhà; đăng tải trên website của công ty…

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra được mâu thuẫn trong bản thông báo của chủ đầu tư gửi cho cư dân và bản thông báo gửi cho các cơ quan báo chí.

Bởi trong thông báo số 70/TB-TSQ mà công ty gửi cho các hộ chỉ nêu chung khoản phí 7 triệu đồng bao gồm các chi phí: Trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ, phí in ấn sổ, các chi phí khác.

Trong khi đó, báo cáo số 06/BC-TSQ ngày 25/11/2014, công ty lại giải trình số tiền thu trên sử dụng vào các khoản sau:

Chi phí dịch vụ tư vấn: 3.300.000 đồng (Có hợp đồng dịch vụ pháp lý với Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự)

Chi phí đo đạc: 2.500.000 đồng (có Hợp đồng kinh tế với Công ty Cổ phẩn đo đạc bản đồ Thiên Hà)

Các loại phí nộp cho cơ quan nhà nước: 661.000 đồng

Chi phí hoạt động của công ty: 530.000 đồng.

Theo nội dung trong bản báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành, tất cả các khoản thu này công ty TSQ Việt Nam báo cáo đều có phiếu thu, xuất hóa đơn.

Ngày 9/12/2014, Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc tiếp xúc, ghi nhận phản ánh của 10 người dân và Ban quản trị Tòa nhà Chung cư CT01 do TSQ làm chủ đầu tư. Trong số 10 ý kiến phát biểu tại buổi làm việc thì đều khẳng định công ty TSQ có thông báo về khoản phí 7 triệu đồng phải nộp.

Tuy nhiên, người dân cho rằng thông báo đó có tính áp đặt không rõ ràng, dẫn đến nhiều người mua nhà không rõ đâu là khoản phải thu theo quy định, đâu là khoản phải có sự thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Do đó, các ý kiến đề nghị làm rõ các khoản thu, nếu khoản thu nào không có trong quy định của Nhà nước thì trả lại cho người dân.

Cũng tại báo cáo của Đoàn kiểm tra, ông Kiều Ngọc Minh và 4 ý kiến khác khẳng định họ chỉ chấp thuận khoản thu 661.000 đồng nộp cho cơ quan nhà nước, còn khoản thu 3.300.000 đồng thuê tư vấn và 2.500.000 đồng chi phí đo đạc, đề nghị Công ty TSQ Việt Nam trả lại cho người mua nhà.

Ông Kiều Ngọc Minh khẳng định, gia đình đã nộp 7 triệu đồng nhưng chưa nhận được hóa đơn, chứng từ, phiếu thu.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng ghi nhận 4 ý kiến cho biết, các gia đình tự đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thì bị Công ty TSQ gây khó khăn trong việc cấp hồ sơ, đặc biệt là bản trích đo căn hộ (yêu cầu các hộ phải nộp 2.500.000 đồng mới cung cấp).

Về những điểm chưa rõ ràng như trên, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Hà Đông kiến nghị:

-Công ty TSQ Việt Nam cung cấp đầy đủ các giấy tờ theo quy định cho người mua nhà khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

-UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường sớm thành lập Đoàn thanh tra theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 9574/UBND-TNMT ngày 8/12/2014 của UBND Thành phố về việc kiểm tra, xác minh phản ánh chủ đầu tư khu đô thị TSQ, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông thu phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của các hộ dân không đúng quy định./.

Viết Cường - Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang