Nghi vấn quan chức Bộ Y tế ăn hối lộ: Tội không hề nhỏ

author 06:56 08/11/2014

Quan chức Quốc hội cho rằng tham nhũng một đồng cũng đáng bị lên án nên không thể cho rằng 2,2 triệu USD là chuyện nhỏ.

hối lộ quan chức, quan chức y tế nhận hối lộ, Đại biểu Hà Huy Thông, tham nhũng, hối lộ 2,2 triệu USD

Đại biểu Hà Huy Thông

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Hà Huy Thông (Thừa Thiên Huế), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội trả lời VTC News xung quanh nghi vấn Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD.

- Trước thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ trả 2,2 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức Việt Nam trong nhiều năm để giành hợp đồng, một số ý kiến cho rằng số tiền này không quá lớn. Quan điểm của ông như thế nào?

Tôi cho rằng mỗi người có suy nghĩ khác nhau đánh giá số tiền đó là lớn hay bé. Việc so sánh cũng vô cùng.

Tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết khi cho rằng “một đồng tham nhũng vẫn là tham nhũng”. Theo tôi, quan trọng là cần làm rõ có tham nhũng hay không. Sau đó, chúng ta mới quan tâm đến tham nhũng đến mức nào.

Ai đó cho rằng 2,2 triệu USD trong 5 năm là không lớn nhưng người dân bình thường mơ cả đời chẳng có. Đối với họ, đó là số tiền rất lớn. Đối với tôi, việc tham nhũng 1.000 USD cũng là lớn.
- Theo ông, các cơ quan chức năng của Việt Nam phải làm gì trước thông tin nghi án hối lộ 2,2 triệu USD?

Đảng, nhà nước luôn ủng hộ việc chống tham nhũng, chống lại việc thông đồng làm méo mó thị trường. Trong trường hợp này, nếu thông tin đó là đúng thì họ đã thông đồng để bán với cái giá có lợi cho họ. 

Hiện tại, Bộ Y tế đang nhờ sự hỗ trợ của Bộ Công an để tiến hành điều tra. Tôi nghĩ điều này là tốt bởi vì vụ việc này liên quan đến khoảng thời gian từ năm 2005-2010. Việc điều tra cũng khó.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa gửi thư đến Bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam nhờ cung cấp thông tin phối hợp điều tra. Nghi án hối lộ này cần phải phối hợp với nhiều cơ quan điều tra để xác minh.

Tôi cho rằng, việc đầu tiên là phải làm rõ thông tin thực tế vụ việc này diễn ra như thế nào. Hiện nay, Bộ Y tế cũng chưa biết được vụ việc này liệu có đúng không, do cá nhân, đơn vị nào làm. 

Chúng ta cần phải làm rõ liệu có việc hối lộ không. Nếu có, việc hối lộ đó lớn đến mức nào. Liệu có phải là hối lộ 2,2 triệu USD, nhiều hơn, hay ít hơn. Thậm chí là hoàn toàn vu cáo.

- Tuy mới chỉ là nghi vấn, nhưng vụ việc này sẽ ảnh hưởng gì đến tâm lý người dân?

Bản thân nội bộ của chúng ta cũng cần tiến hành xem xét điều tra vì vấn đề này liên quan đến toàn bộ bộ máy của nước ta. Người dân sẽ hoang mang, mất niềm tin và đặt câu hỏi tại sao giá thuốc lên cao. 

Liệu có phải do cộng tất cả các chi phí, trong đó có chi phí để đút lót rồi cuối cùng chính người dân phải chịu giá thuốc cao.

Vì vậy cần phải xem lại bộ máy nhà nước vận hành như thế đã đúng chưa. Liệu có đúng cán bộ mình làm như thế không?

Hình minh họa: Công ty Bio-Rad (Mỹ) chuyên sản xuất các thiết bị dùng trong nghiên cứu y sinh

 

- Thưa ông, vậy còn uy tín quốc gia sẽ ảnh hưởng như thế nào? 

Vụ việc này rất cần được điều tra kỹ càng vì liên quan đến uy tín đất nước. Chỉ một số cá cán bộ làm sai nhưng uy tín của Việt Nam dưới con mắt của bạn bè quốc tế bị ảnh hưởng. 

Mặt khác, nếu có việc đó mà chúng ta xử lý cho nhanh, cho tốt thì lại là một cơ hội để lấy lại uy tín cho đất nước. Điều đó thể hiện Đảng và Nhà nước kiên quyết chống tham nhũng. Nếu chúng ta làm quyết liệt, vụ việc này sẽ răn đe tất cả các doanh nghiệp khác định đưa hối lộ. Quan điểm là chính phủ Việt Nam sẽ không ủng hộ những hành động như vậy.

Tôi mong muốn các cơ quan điều tra vào cuộc, điều tra trong nội bộ và phối hợp với các cơ quan quốc tế để nhanh chóng tìm ra sự thật càng sớm càng tốt. Sau khi có kết quả điều tra cần công bố nội dung đó cho dư luận, người dân đều biết.

- Liệu quá trình điều tra sẽ gặp khó khăn gì thưa ông?

Tôi cho rằng, nếu có vụ việc như thế này thì những kẻ tham gia sẽ tìm cách che giấu. Cái khó là chúng ta phải đi tìm sự thật.

Sự việc này cũng đã xảy ra cách đây khá lâu cũng sẽ là một yếu tố khiến quá trình điều tra gặp khó khăn.
Tất cả những hồ sơ, giấy tờ từ thời đó không biết có còn được lưu giữ hay không. Về nhân sự có thể hiện nay người ta cũng không làm vị trí đó nữa, nhiệm vụ được giao cho người khác. Thậm chí, có thể xảy ra việc bao che, cung cấp thiếu thông tin cho cơ quan điều tra. 

- Hình thức hối lộ hiện nay rất tinh vi, phong phú nên chúng ta sẽ khó điều tra ra sự thật?

Tôi nghĩ là việc này phải có 2 bên. Bên đưa hối lộ là một công ty nước ngoài nên chắc chắn phải làm việc với đối tác này.

Bộ Y tế đã có công văn nhờ Đại sứ quán Mỹ hỗ trợ điều tra. Tôi tin rằng, phía Mỹ họ sẽ làm việc với các doanh nghiệp đó.

Tôi được biết, bản thân doanh nghiệp này của Mỹ khi xảy ra sự việc đã có cuộc điều tra nội bộ và người ta đã hợp tác rất đầy đủ với các cơ quan chức năng của Mỹ. 

Chúng ta phải tiếp cận với nguồn tin đó, nếu họ sẵn sàng công khai minh bạch hóa tất cả thì đây là nguồn thông tin rất quan trọng. 

Tôi tin cả chính phủ Mỹ và Việt Nam đều có mục tiêu chung là chống tham nhũng. 

- Tuy vậy, khi kết thúc điều tra, nếu có sai phạm thì liệu chúng ta có xử lý mạnh tay?

Tôi cho rằng các cơ quan nhà nước chắc chắn sẽ không bao che cho sự việc này. Hôm qua, Bộ trưởng Y tế đã trả lời rất rõ ràng, sẵn sàng công khai hết và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan điều tra để làm rõ chuyện này. Đó là điều rất tốt. 

Trong sự việc này, Bộ Y tế đã phản ứng khá nhanh. Hành động này cũng là thông điệp mạnh khẳng định rõ chính phủ không ủng hộ việc làm ăn gian dối.

- Sau sự việc này, chúng ta có thể rút ra được bài học gì trong phòng chống tham nhũng, thưa ông?

Con người rất thông minh nên hình thức tham nhũng rất phong phú. Người ta tìm cách giấu sự thật bằng hàng triệu phương cách. Vì vậy đòi hỏi các cơ quan chức năng phải rất minh bạch, thẳng thắn, sòng phẳng, phải mang tính chuyên  nghiệp hơn nữa. 

Sự việc này cho thấy tham nhũng không có biên giới. Đây là mối thách thức chung xuyên quốc gia đòi hỏi có sự hợp tác quốc tế. Việt Nam cũng tham gia công ước chống tham nhũng nên phải sử dụng công cụ đó để phối hợp với các nước.

Theo VTC


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang