Nghi vấn suy giảm trí nhớ vì sử dụng đồ nhôm

author 06:29 13/04/2016

(VietQ.vn) - Đồ nhôm được rất nhiều gia đình sử dụng, đặc biệt là trong nhà bếp mà không biết rằng chúng có thể gây hại cho gan, thận, thậm trí là mất trí nhớ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, dùng nồi nhôm, thìa nhôm, bát nhôm,… hay lon, hộp nhôm để đựng và dự trữ thức ăn là phản khoa học. Vì nhân tử nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt sau khi kim loại nhôm chịu nhiệt, hay gặp phải những thức ăn có chất chua thì càng dễ xảy ra phản ứng hóa học sinh ra chất gây hại đến sức khỏe con người. 

Giáo sư hóa học Ghada Bassioni đến từ Đại học Ain Shams (Ai Cập) cho biết : “Nhôm không chịu được những chất có tính ăn mòn, nồi nhôm, hộp nhôm đựng thức ăn chứa các chất như axid, kiềm, muối thì sẽ sinh ra phản ứng hóa học tạo nên một chất gây hại cho cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh ngớ ngẩn, giảm trí nhớ, mất trí nhớ, các bệnh về xương và suy thận ….”

Nguy cơ suy giảm trí nhớ vì sử dụng đồ nhômNguy cơ suy giảm trí nhớ vì sử dụng đồ nhôm

Ông cũng khuyến cáo nguyên tố nhôm có thể ức chế tiêu hóa đối với việc hấp thụ chất phốt pho, đảo lộn sự chuyển hóa chất phốt pho trong cơ thể, phá hoại dạ dày, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho người mau già, con sinh ra kém thông minh.

Cùng với đó, theo tiêu chuẩn quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày một người chỉ được sử dụng nhiều nhất là 40mg nhôm, nếu hàm lượng nhôm vượt quá sẽ làm loãng máu, da xanh, hủy hoại hồng cầu. Ở mức độ cao hơn chúng sẽ tích tụ trong gan gây ung thư, giảm chức năng gan và nặng hơn nữa có thể gây ngộ độc.  

Thêm vào đó, việc dự trữ thứ ăn trong lon nhôm, hộp nhôm sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm trong cơ thể tích tụ trong các thế bào có thể gây nhiễm độc nặng như mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ do suy thoái não (suy giảm, mất trí nhớ). 

Do vậy để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, người tiêu dùng nên tránh mua đồ nhôm kém chất lượng, lưu ý chọn lựa đồ có lớp phủ côxit nhôm đồng nhất, ánh sáng phản quang tốt, nên chọn những sản phẩm đã được kiểm định về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng….

>> Hủy hoại khuôn mặt vì công thức làm đẹp da có chứa chất corticoid

Minh Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang