Nghi vấn thuốc ngủ có thể gây teo não

author 06:09 24/05/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của khoa Y trường Đại học Indiana cảnh báo rằng thuốc trị viêm mũi dị ứng và thuốc ngủ có thể làm teo não, tăng nguy cơ bị mất trí.

Các nhà nghiên cứu của khoa Y trường Đại học Indiana (Mỹ) mới đây đã công bố một kết quả nghiên cứu khoa học cảnh báo rằng thuốc trị viêm mũi dị ứng và thuốc ngủ có thể làm teo não, tăng nguy cơ bị mất trí.

Viêm mũi dị ứng là trường hợp bị dị ứng do phấn hoa hay bụi làm cho màng nhầy ở mắt và mũi bị viêm, dẫn đến tình trạng chảy nước mắt và nước mũi. Chứng mất trí, mặt khác, lại là sự rối loạn liên tục hệ thần kinh do các bệnh ở não hoặc bị chấn thương, gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. Các nhà khoa học đã đặc biệt cảnh báo người già nên tránh sử dụng thuốc trị các bệnh dị ứng hay mất ngủ vì họ đã tìm thấy mối liên quan giữa các loại thuốc này và sự phá hủy não.

Đây không phải lần đầu tiên có một nghiên cứu được đưa ra nhằm cảnh báo người tieu dùng về tác dụng phụ nguy hiểm của các loại thuốc này. Vào năm 2015, một nghiên cứu tại Mỹ đã cho biết nếu sử dụng các loại thuốc này hàng ngày trong vòng ít nhất 3 năm, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sẽ tăng lên trên 60%. Alzheimer là một trong các biểu hiện thường gặp của chứng suy giảm trí nhớ. Nó chiếm tới 62% các trường hợp được phát hiện.

Nhìn chung, các loại thuốc này thuộc nhóm thuốc kháng cholinergic. Theo các chuyên gia, các thuốc này hoạt động theo cơ chế ngăn chặn acetylcholine, môt chất hóa học có liên quan đến việc truyền các xung điện giữa các tế bào thần kinh.

Thuốc ngủ và thuốc dị ứng có thể khiến teo não ở người già

 Thuốc ngủ và thuốc dị ứng có thể khiến teo não ở người già

Ví dụ như ở Anh, thuốc kháng cholinergic được bán ở các quầy thuốc. Trang Telegraph thống kê được các thuộc này thường được kê để hỗ trợ các tình trạng mất ngủ, dị ứng và cho nhiều bệnh mãn tính khác như huyết áp cao, bệnh tim mạch và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Shannon Risacher cho biết: “Các kết quả nghiên cứu cung cấp một lượng thông tin đáng kể về ở mức độ nào tác động của loại thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về suy giảm trí nhớ. Chúng cũng đem đến những kiến thức sinh học cơ bản về vấn đề nhận thức có liên quan tới thuốc kháng cholinergic. Thông qua các bằng chứng có được, các bác sĩ có thể cân nhắc việc thay thế thuốc kháng cholinergic bằng các loại thuốc khác khi điều trị cho người già”.

Mặc dù các nghiên cứu trước đó đã đề cập đến việc sử dụng thuốc kháng cholinergic có thể làm suy giảm trí nhớ ở người già, tuy nhiên đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu đưa ra thông tin chi tiết về mức độ phá hoại của loại thuốc này.

Theo như các thức các nhà nghiên cứu sử dụng để tìm ra kết quả, họ đã yêu cầu 451 người lớn tuổi thực hiện các bài kiểm tra về trí nhớ và nhận thức. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp hình cộng hưởng từ trường để đánh giá cấu trúc bộ não và kiểm tra cắt lớp để đo mức độ chuyển hóa của bộ não.

Các bài kiểm tra nhận thức đã cho thấy 60 người tham gia đã từng sử dụng thuốc kháng cholinergic đều có kết quả kiểm tra kém hơn so với những người không sử dụng loại thuốc này. Ngoài ra, những người sử dụng thuốc kháng cholinergic cũng cho thấy mức độ chuyển hóa glucose trong máu kém, một dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu cũng thấy được não của những người sử dụng thuốc kháng cholinergic nhỏ hơn so với bộ não trung bình của người là 4%, trong khi các khoang bên trong não lớn hơn 12%.

Cảnh giác những hệ lụy nguy hiểm từ việc sử dụng mỹ phẩm giả(VietQ.vn) - Ngày 21/5, cơ quan chức năng TP Huế đã tịch thu, tiêu huỷ nhiều mặt hàng mỹ phẩm giả, hết hạn sử dụng của 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Thu Thảo (theo Anonymous)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang