Nghi vấn trà giảm cân 'Only Plus Sen trà' chứa chất cấm, gây nguy hiểm sức khỏe người dùng

author 16:42 21/05/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm với công dụng giảm cân có tên gọi “Only Plus Sen trà” bị nghi vấn có chứa chất cấm gây nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Mới đây, nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc sản phẩm với công dụng giảm cân có tên gọi “Only Plus Sen trà” sau khi sử dụng gây ra tác động xấu đến sức khoẻ. Ngoài ra, là kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 cho thấy, trong thành phần sản phẩm “Only Plus Sen trà” có chứa hoạt chất Phenolphtalein và Sibutramine gây nguy hại cho sức khoẻ người.

Theo Thương Trường, hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin giao bán sản phẩm “Only Plus Sen trà". Các thông tin giao bán, quảng cáo sản phẩm có công dụng như “thần dược" giảm cân.

 Quảng cáo sản phẩm “Only Plus Sen trà” .

Tin vào lời quảng cáo, chị Lê H. (trú tại KĐT Xuân Phương, Hà Nội) bị sạm da, da nhăn nheo sau khi dùng thảo dược giảm cân Only Plus Sen trà: “Tôi giảm trọng lượng rõ rệt nhưng rất yếu vì sau khi dùng loại trà này tôi bị tiêu chảy cả tuần, mệt mỏi, chán ăn dẫn đến suy nhược cơ thể. Thời gian ngồi trong bồn cầu quá nhiều khiến tôi không thể nhớ nổi là bao nhiêu lần bắt đầu từ ngày thứ 3 trở đi. Tôi phải nghỉ làm, không có cảm giác đói hay thèm ăn, luôn trong tình trạng choáng váng, môi khô, da tái nhợt. Hiện tại tôi đang phải thực hiện chế độ dinh dưỡng theo chỉ dẫn của bác sĩ dinh dưỡng để phục hồi sức khoẻ. Bác sĩ nói tôi đã uống trà giảm cân kém chất lượng”.

Ở diễn biến khác nghi ngại về chất lượng của sản phẩm, một khách hàng tên Thắng. đã mang sản phẩm trên đi giám định thành phần tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1. Kết quả thử nghiệm ngày 14/05 cho thấy, sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà mà chị H. đã dùng có chứa hàm lượng Sibutramine và Phenolphtalein hàm lượng cao.

Cụ thể, mẫu thử là 01 hộp “Sen trà Only Plus” đóng nguyên hộp, hàm lượng Sibutramine là 34,8g/kg; hàm lượng Phenolphtalein là 11,53g/kg. Mẫu thử do khách hàng có tên Trịnh Mai Thắng (trú tại TP. Hải Dương) gửi ngày 13/05, lấy kết quả số 2021/960/TN4 ngày 14/05.

 Kết quả thử nghiệm đối với mẫu thử Sen trà Only Plus tại Quatest1. Ảnh: Thương Trường

Theo Thương hiệu và Công luận, Chất cấm Sibutramine trong sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ; Phenolphtalein có nguy cơ gây ung thư và cũng có thể gây suy tim sung huyết hoặc đột quỵ với bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành.

Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine có thể gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%).

Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

 Cận cảnh sản phẩm trà giảm cân Only Plus Sen trà. Ảnh: Thương hiệu và Công luận

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ…

Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.

Chính vì những tác dụng phụ nguy hại đó, từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có sibutramine. Còn Phenolphtalein là chất đã bị FDA Hoa Kỳ nghiêm cấm sử dụng từ năm 1999.

Năm 2011, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cũng chính thức cấm lưu hành sản phẩm có chứa Phenolphtalein và Sibutramine.

Ở Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

Tiếp đó, ngày 14/4/2011 Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine và quyết định rú.

Tìm hiểu thực tế của Thương hiệu và Công luận cho thấy, hoạt động mua bán sản phẩm giảm cân Only Plus diễn ra rất nhộn nhịp trên mạng xã hội với giá 650 nghìn đồng. Bất cứ ai cũng được mời chào với công dụng “thần thánh” là chắc chắn giảm từ 5 – 10kg sau 1 liệu trình sử dụng, thậm chí, là giảm từ 3 đến 5kg sau 4 -5 ngày sử dụng…

Tiếp cận facebook có tên Nguyễn Lĩnh – người tự nhận là Tổng đại lý phân phối sản phẩm thảo dược hỗ trợ giảm cân sen trà Only Plus cho biết: “Giảm cân Only Plus một hộp nguyên 30 ngày sử dụng giảm từ 4-8kg, sản phẩm có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên không hề có tác dụng phụ, sản phẩm là dạng viên dễ uống…cho con bú uống thoải mái luôn chị ạ”.

Để rộng đường dư luận, tìm hiểu về công dụng, chất lượng cũng như đơn vị chịu trách nhiệm PV Thương Trường đã vào cuộc xác minh thông tin về sản phẩm “Only Plus Sen trà” nói trên.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu sử dụng giảm cân Only Plus được giới thiệu trên trang facebook Trùm giảm cân Only Plus, PV báo Thương Trường được tư vấn một liệu trình 3 hộp Only Plus giảm từ 5-7kg, sản phẩm được giới thiệu do công ty Lycosme độc quyền phân phối.

Người bán hàng giới thiệu sản phẩm đã có mặt trên thị trường 10 năm, là sản phẩm giảm cân an toàn tuyệt đối do Công Ty TNHH MTV Lycosme phân phối độc quyền.

Cùng với đó, quan sát thông tin trên bao bì sản phẩm có ghi, nhà máy sản xuất là: BitcoinVietnam (địa chỉ: tổ 6, ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) và không có số công bố, nhãn mác sản phẩm Only Plus Sen trà thậm chí không đáp ứng các quy định tối thiểu đối với một sản phẩm TPCN/TPBVSK, như: Số công bố sản phẩm; Số chứng nhận cơ sở thực hành tốt GMP; Mã số, mã vạch sản phẩm; Thành phần không có định lượng cụ thể...

Qua tìm hiểu, nhà máy BitcoinVietnam nêu trên không có tên trong danh sách cơ sở đạt chuẩn GMP. Cùng với đó, sản phẩm Only Plus Sen trà cũng chưa có hồ sơ công bố, chưa được cấp giấy phép quảng cáo tại cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm.

Đáng ngại hơn, quan sát trên vỏ hộp chỉ ghi dòng chữ: “Lưu ý: Sản phẩm dùng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú". Như vậy, có thể hiểu những lời quảng cáo và hướng dẫn sử dụng sản phẩm đều cho phép phụ nữ mang thai và đang cho con bú sử dụng. Vậy hậu quả với những phụ nữ mang thai và đang cho con bú sẽ nghiêm trọng như thế nào khi sử dụng sản phẩm chứa các chất cấm này?

Để có câu trả lời, PV đã liên hệ để làm việc với bà Đinh Thiên Lý (đại diện pháp luật công ty Lycosme tại Quảng Ninh, là “boss” mà nhân viên tư vấn bán hàng nhắc tới).

Trao đổi trực tiếp qua điện thoại, bà Lý cho biết, bà là đơn vị kinh doanh online bán các sản phẩm này thông qua mạng xã hội có tên “Đinh Thiên Lý”. Sản phẩm mới đổi vỏ và có tên là “Only Plus Sen trà” khoảng 15 ngày.

Về giấy tờ pháp lý, bà Lý cho biết, “trước đây có giấy công bố nhưng sản phẩm mới thì chưa có giấy tờ, vì bên nhà máy đang lo”.

Việc kết quả thử nghiệm cho thấy sản phẩm Only Plus Sen trà chứa chất cấm, bà Lý giải thích đây chỉ là cá nhân đi thử nghiệm, là kết quả tham khảo, mình chỉ là đơn vị bán hàng online lên không nắm rõ nhà sản xuất làm ra sản phẩm như thế nào.

“...mình là một trong những đại lý phân phối, chứ không độc quyền, sản phẩm này là cá nhân kinh doanh online chứ không liên quan đến công ty Lycosme. Công ty chỉ phân phối sản phẩm duy nhất là BeautySam” – bà Lý chia sẻ!

Liên quan đến sự việc này, bà Lý thừa nhận “cái sai của mình ở đây là không hiểu biết về pháp lý, đã bán sản phẩm trước khi đủ các yêu cầu cơ bản”.

Theo Thương Trường, việc kinh doanh, đưa một sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện về mặt pháp lý đến người tiêu dùng là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Nguy hiểm hơn, nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây hậu quả trực tiếp đến sức khoẻ của người sử dụng. Vậy mà, từ những thông tin của người bán sản phẩm, đến đơn vị phân phối lại đang “đá quả bóng trách nhiệm”, không có đơn vị chịu trách nhiệm khi khách hàng gặp phải sự cố về sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, đề nghị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Sở Y tế, Đội Quản lý thị trường các tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Vĩnh Long cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra đối với sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành, có dấu hiệu chứa những hoạt chất bị nghiêm cấm lưu hành trên thị trường.

Thu Hà (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang