Nghi vấn trẻ kém thông minh vì Asen trong ngũ cốc

author 06:34 04/04/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia tại viện Dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên cho trẻ ăn ngũ cốc quá 1 lần/ngày bởi Asen (thạch tín) luôn tiềm ẩn.

Trong nhiều năm qua bột ngũ cốc ăn dặm được coi là thực phẩm phổ biến với trẻ vì vừa dễ tiêu hóa và vô cùng thuận tiện. Tuy nhiên, sự thật là bé có thể không cần đến loại thực phẩm này. 

Gần đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ (FDA) công bố rằng họ đã tìm ra chất  Asen (thạch tín) trong tất cả nhãn sản phẩm ngũ cốc mà họ kiểm tra và chứa gần như gấp mười lần mức độ cho phép.

Chất Asen (thạch tín) trong ngũ cốc ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻChất Asen (thạch tín) trong ngũ cốc ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

Chất Asen là nguyên tố kim loại xuất hiện trong môi trường tự nhiên, được tìm thấy trong lớp vỏ của các loại ngũ cốc. Hiện nay, Chính phủ Mỹ đã liệt chất Asen và các hợp chất vô cơ gốc Asen, là chất gây ung thư cho con người.

Khi Asen thâm nhập hàng ngày vào cơ thể kể cả ở hàm lượng thấp cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, thậm chí liên quan đến bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư gan....

Vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiễm Asen thực sự nghiêm trọng đặc biệt trong quá trình thai kỳ và lúc còn nhỏ có thể làm giảm chỉ số thông minh (IQ) của trẻ, khiến trẻ dễ bị tổn thương do nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường. Tệ hơn, khả năng nhiễm Asen vô cơ của trẻ cao hơn người lớn hai đến ba lần, theo cơ quan sức khỏe của liên minh châu Âu.

Chất này nhiễm vào ngũ cốc là hậu quả của các chất thải công nghiệp và thuốc trừ sâu được dùng trước đây và có thể tồn tại trong các cánh đồng lúa nước qua hàng chục năm.

FDA chỉ ra rằng hiện nay trẻ em đặc biệt trẻ sơ sinh là những người tiêu dùng ngũ cốc cao nhất, nó chiếm phần lớn khẩu phần ăn của trẻ. Các chuyên gia tại viện Dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên cho trẻ ăn ngũ cốc, bột gạo ăn dặm quá 1 lần/ngày và hãy sử dụng các lựa chọn thay thế như yến mạch, lúa mì và lúa mạch để tránh Asen (thạch tín) để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho trẻ.

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang