Nghi vấn xe Ford Việt Nam dính lỗi hàng loạt (Bài 1)

author 06:23 06/11/2012

(VietQ.vn) - Không chỉ bị người tiêu dùng nước ngoài chê bai, hãng xe Ford tại Việt Nam (Công ty TNHH Ford Việt Nam) cũng bị người tiêu dùng 'ném đá'!

Lời tòa soạn: Để giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn sáng suốt khi mua xe phù hợp với túi tiền cũng như nhu cầu sử dụng, đảm bảo an toàn, chất lượng. Tuần này Chất lượng Việt Nam khởi đăng tuyến bài "Cảnh giác khi mua xe ô tô". Các bài viết sẽ phản ánh một cách chân thực mong muốn cũng như tâm tư nguyện vọng của khách hàng đối với các hãng xe ô tô trên thị trường đang phân phối ở trong nước đồng thời phản ánh thực trạng thị trường ô tô hiện nay cũng như cung cách thái độ làm việc, dịch vụ hậu mãi của các hãng xe ô tô. 

Bài 1: Nghi vấn xe Ford Việt Nam dính lỗi hàng loạt

Vừa mới mua chiếc xe Ford Focus 1.8AT tại đại lý Ford Thăng Long (Hà Nội) trên đường đi về nhà thì màn hình hiển thị xe anh K đã báo lỗi động cơ. Xe vẫn nổ máy nhưng mất trợ lực, phanh cứng đơ khiến khách hàng hết sức hoang mang.
 
Bỏ tiền mua... rắc rối!
 
Theo phản ánh của anh N. A. K (trú tại Việt Trì, Phú Thọ), ngày 09/10/2012 anh có mua 1 chiếc xe Ford Focus 1.8AT tại Đại lý Ford Thăng Long (số 105, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) với giá là 608 triệu đồng. Sau khi mua xe xong, anh K đi xe từ Hà Nội về Việt Trì.
Màn hình xe của anh K báo lỗi khi chạy được quãng đường khoảng hơn 100km
Màn hình xe của anh K báo lỗi khi chạy được quãng đường khoảng hơn 100km (Ảnh: do độc giả cung cấp)
 
Tuy nhiên khi anh vừa đi được khoảng 150 km, thì bất ngờ xe xuất hiện một số dấu hiệu bất thường như: Đồng hồ hiện thị báo lỗi động cơ, báo lỗi hệ thống lái, mất trợ lực tay lái, chạy ở chế độ hạn chế tốc độ. Đồng hồ báo tốc độ và đồng hồ báo vòng tua của máy trở về “0”, phanh cứng đơ mặc dù xe vẫn đang chạy. Vì quá bất ngờ trước trường hợp xảy ra nên anh K đã phản ánh ngay tới Ford Thăng Long để giải quyết. 
 
“Khi tôi gọi vào đường dây nóng phải đến 4, 5 cuộc mới có người nghe máy. Nhân viên của Ford nghe máy hướng dẫn tôi lúc thì bảo cho xe lên kéo đi, lúc thì bảo cứ đi đi, lúc lại bảo là xem lại nhiên liệu khiến tôi hoảng loạn không biết làm thế nào. Tôi phải đợi nhiều tiếng sau nhân viên của Ford Thăng Long mới lên để giải quyết trường hợp cho tôi. Tuy nhiên nhân viên này lên cũng không giải quyết được gì!", anh K buồn nói.
 
Thiếu chuyên nghiệp
 
Anh K cũng cho biết, sau khi không còn tin tưởng vào Ford Thăng Long, nên đã đề nghị trực tiếp được làm việc với Fond Việt Nam. Sau đó Ford Việt Nam đã hai lần cử người lên Việt Trì để tiếp tục giải quyết chiếc xe này.
 
Tuy nhiên lần thứ nhất, nhân viên của Ford Việt Nam lên không mang theo giấy giới thiệu hay bất kì giấy tờ gì để chứng minh là người của Ford.
 
“Họ đưa chỉ đưa ra một cái card visit, không có giấy tờ gì mà đòi cẩu xe tôi đi. Tôi nói với họ là trong vòng một tiếng tôi có thể in được một sấp cag visit này và đề nghị không làm việc kiểu này khi tôi chưa biết họ là ai”, anh K nói.
Chiếc xe Ford Forcus anh K mua hiện vẫn đang ở nhà anh do Ford Việt Nam giải quyết chưa thấu đáo cho khách hàng
Chiếc xe Ford Focus anh K mua hiện vẫn đang ở nhà anh do Ford Việt Nam giải quyết chưa thấu đáo cho khách hàng (Ảnh: độc giả cung cấp)
 
Lần thứ hai nhân viên của Ford Việt Nam lại tiếp tục lên Việt Trì và đề nghị anh K bàn giao xe cho mình.
 
Xem Toyota thu hồi xe lỗi tại đây -> vietq.vn/video
 
“Lần này họ có mang giấy giới thiệu lên nhưng khi tôi yêu cầu một biên bản bàn giao đúng pháp luật, có con dấu hẳn hoi nhưng họ không làm được. Họ chỉ đưa một biên bản bàn giao photo mờ tịt, không có dấu gì cả nên tôi không kí. Tôi không thể giao một tài sản lớn như thế khi không đầy đủ thủ tục đúng pháp luật. Nhỡ sau này xảy ra tranh chấp khiếu kiện thì ai chịu trách nhiệm. Đến nay, sau nhiều ngày chiếc xe mới mua của tôi vẫn nằm gọn trong gara mà chưa được giải quyết, mặc dù tôi liên tục gọi điện đến Ford Việt Nam”, anh K bức xúc vì cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của Ford.
 
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, một lãnh đạo của Ford Thăng Long nói rằng “Hiện nay vụ việc của anh K đã chuyển hết lên Ford Việt Nam, đề nghị anh lên đấy liên hệ”.
 
Chán nản với cách làm việc của Ford Việt Nam, anh K đã viết một bức thư tay cho ông Hoàng Văn Minh, Phó Tổng Giám đốc Ford Việt Nam để phản ánh tình hình và bày tỏ sự thất vọng về chất lượng của Ford Việt Nam.
 
Ford ở nước ngoài như thế nào?
 
Trong kết quả khảo sát của tạp chí Consumer Reports về độ tin cậy của các mác xe ô tô trong năm 2012 tại Mỹ, Ford có một sự tụt dốc thảm hại khi đứng thứ 27 trong tổng số 28 thương hiệu được khảo sát. Thương hiệu Lincoln, cũng thuộc tập đoàn Ford chỉ đứng trên một bậc.
 
"60% xe Ford và một nửa xe Lincoln bị đánh giá dưới mức trung bình về độ tin cậy. Không có mẫu xe nào ở trên mức trung bình,” ông Jake Fisher, giám đốc phụ trách việc thử nghiệm, đánh giá xe ô tô của tạp chí Consumer Reports cho biết.
 
Sự xuống hạng này của Ford có thể là do sự ra đời của ồ ạt các mẫu xe hoàn toàn mới hoặc mới được thiết kế lại, như Fiesta, Focus và Explorer. Người sử dụng có ý lo ngại hộp số ly hợp kép PowerShift và hệ thống thông tin giải trí MyFord/Lincoln Touch có thể gây nhiều phiền phức.
 
Hai năm trước, Ford còn lọt vào Top 10 kết quả khảo sát thường niên của tạp chí Consumer Reports* về độ tin cậy của xe; nhưng đến năm nay, thương hiệu này xếp ở vị trí gần đội sổ, tức là một trong những xe bị đánh giá là dễ có trục trặc nhất.
Hai năm trước, Ford còn lọt vào Top 10 kết quả khảo sát thường niên của tạp chí Consumer Reports về độ tin cậy của xe; nhưng đến năm nay, thương hiệu này xếp ở vị trí gần đội sổ, tức là một trong những xe bị đánh giá là dễ có trục trặc nhất.
 
Ngoài ra, các xe Ford Escape, Ford Fusion và Lincoln MKZ trước nay vẫn được Consumer Reports xếp vào loại đáng tin cậy thì năm nay không có trong danh sách khảo sát, vì chúng đều đã được thiết kế lại nên chưa đủ dữ liệu để khảo sát.
 
Tạp chí này sử dụng thông tin trong 3 năm gần đây nhất do khách hàng cung cấp về các trục trặc liên quan đến 1,2 triệu xe, để từ đó dự báo độ tin cậy trong tương lai của từng mẫu xe.
 
Người phát ngôn Mark Schirmer của Ford nhất trí với kết quả khảo sát của Consumer Reports và thừa nhận rằng công ty cần cải thiện độ tin cậy của các mẫu xe.
 
“Chúng tôi biết những vấn đề cần giải quyết và chúng tôi đang cố gắng khắc phục. Dữ liệu nội bộ của chúng tôi cho thấy chúng tôi đang có tiến bộ trong những vấn đề đó và chúng tôi hy vọng những cải tiến đó sẽ thể hiện trong kết quả khảo sát năm sau của Consumer Reports,” ông nói.
 
Ba vị trí đầu bảng năm nay đều là các thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota, đó là: Scion, Toyota và Lexus.
 
Thực tế là trong 10 vị trí dẫn đầu danh sách năm nay thì có tới 8 thương hiệu Nhật Bản. Ngoài ra, trong tổng số 90 mẫu xe Nhật được đưa vào khảo sát thì có 86 mẫu đạt điểm trên trung bình về độ tin cậy.
 
Thương hiệu ô tô châu Âu giữ vị trí cao nhất trong danh sách là Audi, xếp thứ 8, với 6 trong tổng số 7 xe ở mức trung bình trở lên. Đây là một kết quả ấn tượng, vì năm ngoái, Audi còn ở vị trí 26.
 
Tập đoàn GM nhìn chung có kết quả xếp hạng không tệ, với thương hiệu GMC đứng thứ 13, Chevrolet đứng thứ 15, và Buick đứng thứ 21.
 
Mời bạn đọc đón xem bài tiếp theo vào ngày mai (7/11) về nội dung bức 'tâm thư' của khách hàng gửi lãnh đạo Công ty TNHH Ford Việt Nam. (Còn nữa).
 
* Mọi thắc mắc bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết - tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi. 
 
Nguyễn Tiến - Anh Trịnh - Mai Tuân
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang