Nghĩa trang lớn nhất Thế giới sắp hết chỗ vì cuộc chiến với IS

authorHòa Dương 12:45 24/08/2016

(VietQ.vn) - Nghĩa trang lớn nhất Thế giới với diện tích 10km2 Wadi al-Salam đang đứng trước nguy cơ hết chỗ vì cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Sự kiện: Khủng bố IS

Nghĩa trang rộng 10km2 được mệnh danh là "Thung lũng hoà bình" (Peace Valley), nằm ở thành phố Najaf, phía nam thủ đô Baghdad của Iraq. Najaf cũng được xem là vùng đất thánh của Hồi giáo dòng Shi'ite. Wadi al-Salam có một vị trí đặc biệt quan trọng trong trái tim của người Shi'ite người Hồi giáo như nó bao quanh Lăng lãnh tụ Hồi giáo đầu tiên của họ, Ali Bin Abi Talib.

Người dân đến thăm mộ tại nghĩa trang 

Talib là anh em họ và con trai trong-pháp luật của nhà tiên tri Mohammad, nhưng kể từ Talib được mai táng nghĩa trang nay, nơi đây đã trở thành nghĩa trang lớn nhất thế giới.

Trước đây, nghĩa trang này tiếp nhận 80-100 người mỗi ngày; kể từ khi IS trỗi dậy và nắm giữ 1/3 lãnh thổ Iraq, mỗi ngày có chừng 150-200 người chết được chôn ở đây. Theo Jihad Abu Saybi, một nhà sử học nghiên cứu về nghĩa trang này, IS tập hợp những kẻ cực đoan theo Hồi giáo dòng Sunni để xử tử. 

Hình ảnh kinh hoàng tại nghĩa trang lớn nhất thế giới 

Talib là anh em họ và con trai trong pháp luật của nhà tiên tri Mohammad, nhưng kể từ Talib được mai táng nghĩa trang nay, nơi đây đã trở thành nghĩa trang lớn nhất thế giới.

Trước đây, nghĩa trang này tiếp nhận 80-100 thi thể mỗi ngày nhưng kể từ khi IS trỗi dậy và kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq, mỗi ngày có chừng 150-200 người chết được chôn ở đây. Theo Jihad Abu Saybi, một nhà sử học nghiên cứu về nghĩa trang này, IS tập hợp những kẻ cực đoan theo Hồi giáo dòng Sunni để xử tử.

Các phần mộ được xếp san sát nhau 

Diện tích đất chôn cất ngày càng khan hiếm nên giá đất ở nghĩa trang cũng tăng cao hơn rất nhiều, một khu đất rộng 25m2 cho một gia đình hiện có giá 5 triệu dinar Iraq (tương đương 4.100 USD), gần như gấp đôi giá đất hồi cuối năm 2014, trước khi IS chiếm quyền kiểm soát vùng rộng lớn ở phía Bắc và phía Tây Iraq.

Tuần này, 36 chiến binh IS đã bị hành quyết ở Iraq vì gây ra vụ thảm sát khét tiếng 1.700 binh sĩ. Tổng thống Iraq đã phê duyệt treo cổ hàng loạt quân IS bất chấp sự phản đối từ các nhóm nhân quyền. 

Hiện nay, nghĩa trang Wadi al-Salam đang phải mở rộng gấp đôi diện tích so với bình thường vì các chiến binh dòng Shi’ite thường chôn những người chết trong lúc ra chiến tuyến đánh phiến quân IS.

Chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Nga cùng chống IS ở Syria(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Nga cùng chống IS ở Syria'; 'Jaysh Al-Fateh đẩy lui cuộc tấn công của quân đội Syria'

Hòa Dương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:hồi giáo, IS

tin liên quan

video hot

Về đầu trang