Nghịch lý du dịch Tết Tây

author 13:09 24/12/2012

(VietQ.vn) - Trong khi các tour du lịch giá rẻ khó hút khách thì dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái lại lên "cơn sốt cháy xe".

Tuor du lịch khó hút khách

Năm nay với thời gian nghỉ Tết dương lịch lên đến 4 ngày nhưng nhiều Công ty du lịch vẫn hướng du khách tới các tour truyền thống nội địa như: Sapa, Hạ Long, Nha Trang – Đà Lạt, Phú Quốc.... để nghỉ ngơi.
 
Do cuối năm nay, kinh tế vẫn còn khó khăn, nhiều hộ gia đình không “mặn mà” với các tour “du hí ngoại” có chi phí đắt đỏ. 
 
Xu hướng cuối năm thêm các Tour mua sắm đi Lạng Sơn, đi Yên Tử - Bà chúa Kho Bắc Ninh, Tràng An – Bái đính cũng đang đáp ứng nhu cầu của du  khách.
 
Ông Nguyễn Chí Thanh, đại điện Công ty du lịch APT Travel  cho biết, năm nay APT sẽ tung ra các sản phẩm mới như ghép đoàn hàng ngày cho các tour: Yên Tử - Đền Bà Chúa Kho, Bái Đính, Mai Châu, Hòa Bình vào dịp này đến hết đầu mùa lễ hội 2013 nhằm đáp ứng của du khách đi các điểm này. Với tính chất tour ghép đoàn tiện lợi, giá rẻ chắc chắn sẽ là sự lựa chọn thông minh cho du khách Việt đi du lịch vào dịp lễ têt như Noel và têt dương lịch 2013.
Khu du lịch Tràng An tết dương lịch năm nay dự đoán sẽ ít khách hơn mọi năm
Khu du lịch Tràng An tết dương lịch năm nay dự đoán sẽ ít khách hơn mọi năm
 
Mặc dù hiện nhiều công ty du lịch đã tung ra nhiều tour tham quan nghỉ Tết dương lịch với giá khuyến mãi lớn nhưng loại hình du lịch “tự túc” vẫn tỏ ra hấp dẫn hơn hẳn. 
 
Chị Thanh Phượng (Hàng Bồ, Hà Nội) cho biết, đi “khảo sát” giá tour năm nay thấy giá khá rẻ nhưng lại lo ngại kém chất lượng. Đợt hè năm ngoái, cả gia đình chị mua một tour Nha Trang “siêu giảm giá”, cuối cùng cũng hưởng nhiều dịch vụ “siêu dởm”. 
 
“Quảng cáo trên lịch trình tour là nghỉ ở khách sạn 3 – 4 sao thì đến nơi được xếp ngay ở nhà nghỉ bình dân. Muốn vui chơi, ăn uống ở đâu thì cũng phải đóng thêm tiền mà lại còn bị “chặt chém”.  Năm nay nghỉ Tết Dương lịch đến 4 ngày, tôi đã lên kế hoạch đi nghỉ “tự túc” trên Sơn La. Phòng nghỉ thì đã nhờ người quen trên đó đặt hộ, giờ chỉ cần thuê xe tự lái là xong. Vừa rẻ lại thoải mái, đi đâu cũng thoải mái, không bị gò bó như đi tour”, chị Phượng chia sẻ. 
 
Giám đốc một Công ty du lịch ở Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại Công ty vẫn còn trống rất nhiều tuor du lịch. So với cùng kì năm ngoái, năm nay doanh thu giảm quá nửa.
 
"Tour giá đắt ra nước ngoài chúng tôi không hi vọng nhiều. Tập trung đầu tư cho các tour du lịch giá rẻ trong nước và lân cận song vẫn không thu hút được nhiều khách. Năm nay kinh tế quá khó khăn nên ảnh hưởng đến ngành du lịch", vị giám đốc này buồn nói.
 
Đại diện của 1 số hãng lữ hành lớn cũng xác nhận thông tin, năm nay chủ yếu đầu tư tập trung cho tuor giá rẻ song lượng khách cũng không đông. Các Công ty, đơn vị tham gia tour du lịch với số lượng lớn không nhiều. 
 
Tăng giá vẫn “cháy”  xe
 
Trái ngược với thị trường du lịch, dịch vụ cho thuê xe tự lái lại thu hút rất đông khách tìm đến. Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam mặc dù chưa đến thời điểm nghỉ Tết dương lịch nhưng các địa điểm cho thuê xe ô tô tự lái ở trên phố Đại Cồ Việt, Cầu Giấy, Nguyễn Văn Cừ...  đều tăng giá cho thuê. Khách hàng nườm nượp ra vào. Đặc biệt với loại xe 4 chỗ như Camry, Civic, Get, Gentra, Laceti… đa phần đều “cháy” khách đặt. 
 
Chủ một cửa hàng trên phố Đại Cồ Việt cho biết, giá thuê xe những ngày tới tăng thêm từ 100.000 đến 300.000 đồng/xe tùy theo độ mới và độ "xịn" của xe.
 
Chẳng hạn dòng xe 4 chỗ giá vừa phải Hyundai Getz thường ngày có giá thuê tầm 550.000 - 650.000 đồng/xe/ngày thì nay tăng thêm 150.000 - 200.000 đồng/xe. 
Dịch vụ cho thuê xe tự lái vẫn đang hái ra tiền
Dịch vụ cho thuê xe tự lái vẫn đang hái ra tiền
 
Tương tự, dòng xe 7 chỗ như toyota Innova cũng tăng giá thuê từ 850.000 đồng lên 1.000.000 – 1.200.000đồng/xe. Hiện nay, nhiều gia đình có xe riêng nhưng ít sử dụng cũng “móc nối” với các cơ sở cho thuê xe để ăn chia lợi nhuận. Theo các chủ một cơ sở cho thuê xe, tỉ lệ ăn chia thường 46 - 60 hoặc 45 - 55, người có xe được phần nhiều. 
 
Theo nhân viên của các cơ sở cho thuê xe, hiện nay dịch vụ này đang “làm ăn” được nên mọc như “nấm”. Nhiều doanh nghiệp tính toán, mỗi chiếc xe ôtô mua về, nếu làm ăn trót lọt thì chỉ sau một năm là thu hồi vốn và sau đó lãi suất cứ thế sinh sôi nảy nở. 
 
Chủ một Công ty chuyên cho thuê xe ô tô tự lái trên phố Đại Cồ Việt cho biết, họ đã chốt danh sách cho thuê xe từ cách đây mấy hôm. Số lượng khách đặt thuê xe vẫn đang tăng lên. Không còn cách nào khác họ đành phải giới thiệu sang cho các Công ty khác.
 
"Công ty chúng tôi có hơn 50 đầu xe các loại. Chủ yếu là xe 4 chỗ song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu cuối tuần chứ đừng nói gì đến những ngày tết. Lượng khách tăng lên rất nhiều", vị giám đốc này tiết lộ.
 
Anh Nguyễn Trọng Phú, ông chủ của Công ty chuyên cho thuê xe tự lái ở Xã Đàn cũng cho biết, giá thuê xe trong dịp tết dương lịch này tăng 10 - 30% so với giá ngày thường. Nhiều khách mới gọi điện hỏi thuê xe song cửa hàng đã không còn xe để cung ứng cho khách. "Cửa hàng chúng tôi chủ yếu phục vụ khách quen nhiều năm nay. Đối với khách quen chúng tôi chỉ nâng giá lên một ít còn đối với khách mới thuê xe giá tăng lên cao hơn. Tuy nhiên chúng tôi không mặn mà lắm với khách mới trừ khi có người thân quen giới thiệu", anh Phú cho hay.

Cảnh giác lừa đảo

Theo nhiều giám đốc Công ty lữ hành, khách đi du lịch vào những ngày lễ tết để tránh bị lừa đảo nên đến các trung tâm du lịch lữ hành có uy tín, thương hiệu để tránh bị 'bán khách' giữa đường. 

Chủ cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái cũng cho biết, thời gian gần đây tình trạng khách thuê xe rồi đem cầm cố, bán tháo, làm giả giấy tờ có xu hướng gia tăng.

Khách hàng nên làm gì?

Khách khi thử xe ô tô cần xem xét kĩ càng trước khi thuê và đặt cọc tránh tình trạng bị thay phụ tùng trước đó. Thử và kiểm tra các thiết bị trên xe trước khi vận hành lái để đảm bảo an toàn

Khách đi du lịch theo tuor nên bám sát theo đoàn. Khi xảy ra bất cứ sự cố nào hãy liên hệ ngay đường dây nóng của Công ty lữ hành đó để  trợ giúp hoặc báo công an gần nhất nhờ hỗ trợ

 
Minh Hiếu
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang