Nghịch lý lên Đại học phải học lại kiến thức phổ thông

author 09:11 17/12/2013

(VietQ.vn) – Sinh viên khối kỹ thuật trong những năm đầu phải học lại nhiều kiến thức bậc phổ thông, rất lãng phí thời gian và tiền bạc...

Hiện nay, chương trình học của hầu hết các trường kỹ thuật đều có môn Vật lý Đại cương, Giải tích 1, Hóa đại cương...

Tuy nhiên, nội dung nhiều phần trong các giáo trình này lại giống với các kiến thức mà sinh viên đã học qua ở bậc phổ thông.

Học ĐH lại học lại phổ thông

Nhiều kiến thức ĐH đã được học bậc phổ thông

Điều này đã làm mất thời gian của nhiều sinh viên (khi phải học lại). Đi kèm với nó là chi phí về tiền bạc (học phí) và chi phí cơ hội (nếu không phải học lại thì sinh viên có thể học những thứ khác thiết thực hơn).

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, GS.TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đúng là sinh viên Việt Nam phải học lại nhiều kiến thức ở bậc phổ thông, nhất là các em đã từng học trường chuyên, lớp chọn.

Theo GS Ga, ở các nước như Pháp, họ có hệ “dự bị đại học”. Ở đó, sinh viên sẽ được học các kiến thức chuẩn bị cho ĐH. Nên khi lên tới bậc học này, sẽ không phải học lại.

Trước thực trạng trên, ngoài đổi mới giáo trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có thể xem xét cho phép sinh viên có thể thi một số môn đại cương mà không cần học (vì có thể có em đã học rồi).

Hiện nay, ở khối phổ thông chuyên ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM cũng đã có đề án để học sinh chuyên có thể học trước chương trình ĐH. Nhưng đề án này vẫn chưa được duyệt.

Mai Khôi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang