Nghiêm cấm “đội giá” tại cảng hàng không, sân bay

author 07:19 23/08/2013

(VietQ.vn) - Hàng loạt khách quốc tế và trong nước khi đi qua các cảng hàng không, sân bay ở Việt Nam phàn nàn, giá các dịch vụ, hàng hóa tại khu vực sân bay quá đắt đỏ, chất lượng phục vụ và sản phẩm không “ngon”.

Hành khách “ngao ngán”

Cảng hàng không quốc tế, sân bay là nơi đầu tiên các hành khách đặt chân đến. Bước xuống máy bay, cảm nhận đầu tiên của khách lẽ ra phải là những hình ảnh đẹp thế nhưng những điểm kinh doanh tại các sân bay, bến cảng, nhà ga hàng không gần đây đã làm khách “ngán”. Điều này không chỉ diễn ra với hành khách trong nước mà đặc biệt để lại ấn tượng không đẹp trong lòng du khách nước ngoài đến với Việt Nam.

Nhiều hành khách quốc tế phàn nàn về hàng hóa, dịch vụ tại các sân bay chất lượng kém, giá cao. Ảnh minh họa
Nhiều hành khách quốc tế phàn nàn về hàng hóa, dịch vụ tại các sân bay chất lượng kém, giá cao. Ảnh minh họa

Giá dịch vụ đắt đỏ, phụ vụ không chuyên nghiệp, không văn minh lịch sự, chất lượng hàng hóa kém… là những thực trạng đang diễn ra tại các nhà hàng, điểm kinh doanh ở cảng, sân bay như Nội Bài (TP. Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Nẵng…

Theo một khảo sát ý kiến của khách hàng mới đây của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, có hơn 47,7% người khảo sát trả lời không hài lòng dịch vụ của ngành hàng không, 39,8% rất hài lòng, mức độ hài lòng là 12,5%.

Con số nói trên cho thấy, có một số lượng lớn hành khách khi đi qua các cảng, sân bay có sử dụng các dịch vụ ở đó không hài lòng, thậm chí ấn tượng không tốt về các dịch vụ kinh doanh tại các cảng hàng không.

Điển hình theo phản ánh của nhiều hành khách, giá một bát mì tôm, có kèm vài ba miếng thịt, được bán với giá 50.000 ngàn đồng. Giá 1 chai nước tinh khiết loại nửa lít, giá 18 – 20 ngàn đồng. Giá của bánh mì kẹp chả và thịt lợn quay giá 45.000 đồng nhưng bên trong toàn rau và vài lát chả lụa mỏng. Bánh mì chả chiên, dài mỏng, phủ patê rất mỏng, có vài cọng rau xanh, giá 49.000 đồng.

Theo giải thích của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh tại khu vực sân bay, giá dịch vụ cao là do giá mặt bằng thuê tại khu vực sân bay quá cao.

Cụ thể, thuê mặt bằng ở khu cách ly nội địa, giá thuê một quầy hàng dưới 5m2 là 10,4 triệu đồng mỗi tháng, từ 15 - 20 m2 tiền thuê quầy hết 21,9 triệu đồng. Tại khu vực cách ly quốc tế, giá thuê mặt bằng còn cao hơn và tính bằng đô la. Một cửa hàng diện tích 5  - 10 m2 giá thuê 840 USD, tương đương 84 đến 168 USD mỗi m2 một tháng.

Siết chặt quản lý

Trước phản ánh của hành khách, mới đây Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã vào cuộc, rà soát, kiểm tra và xử lý các sai phạm của những doanh nghiệp kinh doanh.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cho rằng, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ hàng không cần phải duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức hội nghị chất lượng dịch vụ hàng không 3 tháng 1 lần; ban hành bộ tiêu chuẩn dịch vụ tối thiểu, sau khi thí điểm thành công sẽ trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành; xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận kiến nghị, khiếu nại của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xử lý nghiêm các điểm kinh doanh trong khu vực sân bay "đội giá". Ảnh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam sẽ xử lý nghiêm các điểm kinh doanh trong khu vực sân bay "đội giá". Ảnh minh họa

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lưu Thanh Bình cho biết, Cục này vừa ký ban hành chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về giá dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam và sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng vị thế độc quyền tại khu vực cảng hàng không để nâng giá dịch vụ và hàng hóa bất hợp lý.

Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng hàng không sân bay phải điều tiết mức giá phù hợp với dịch vụ. Yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đăng ký chất lượng, giá sản phẩm, dịch vụ và niêm yết công khai giá theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lạm dụng vị thế độc quyền tự nhiên trong kinh doanh tại khu vực cảng hàng không để nâng hoặc hạ giá dịch vụ và hàng hóa bất hợp lý. Không tuân thủ việc đăng ký chất lượng, giá sản phẩm, dịch vụ và niêm yết công khai giá theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã công bố báo cáo mới nhất về giá cả của các mặt hàng phi hàng không tại khu vực mình quản lý. Đây là kết quả hiệp thương giữa cơ quan quản lý khai thác Cảng và các đơn vị kinh doanh, được thực hiện trong tuần trước theo chỉ đạo của.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, các cảng phải yêu cầu doanh nghiệp, điểm kinh doanh, bán hàng cho khách tuân thủ việc xuất hóa đơn hoặc biên lai khi khách yêu cầu. Trên các địa điểm dễ thấy ở sân bay, các nhà quản lý trưng biển ghi rõ số điện thoại đường dây nóng để khách có thể phản ánh ngay khi có sự vụ xảy ra.

Lần đầu tiên Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài áp giá trần dành cho một số mặt hàng hóa dịch vụ thông dụng tại 3 khu vực: công cộng, khu cách ly nội địa và cách ly quốc tế.

Các doanh nghiệp kinh doanh trong khu vực sân bay nội bài như: Công ty Trang Hiền; Công ty Phương Thảo; Công ty CP Đầu tư TM Nội Bài; Công ty CP Dịch vụ Hàng không Thăng Long… phải điều chỉnh giá nhiều mặt hàng theo đúng quy định của Cảng hàng không đã quy định.

Giá một chai nước tinh khiết loại 0,5 lít tại khu công cộng không được quá 15.000 đồng. Trước đây, tại khu vực này, có những đơn vị niêm yết giá 18.000 đồng một chai. Cùng sản phẩm tương tự, giá tại khu cách ly nội địa không được quá 20.000 đồng.

Ở khu cách ly quốc tế, chai nước trên không được bán đắt hơn 2 USD trong nhà hàng và 1 USD tại các khu vực khác (giá cả chưa bao gồm phí phục vụ).

Mỳ, phở, miến, bánh mỳ kẹp cũng vào diện áp dụng mức giá trần. Nếu các món ăn trên không bổ sung thêm thực phẩm, giá không được quá 20.000 đồng mỗi bát hoặc mỗi cái. Còn nếu bổ sung thêm thịt gà, xúc xích... giá không quá 50.000 đồng, trừ trường hợp bổ sung thêm thực phẩm cao cấp hoặc hàng nhập khẩu theo yêu cầu. Riêng tại khu cách ly quốc tế, giá trần cho một bát mỳ, phở... ăn liền không bổ sung thêm thực phẩm là 3 USD.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang