Nghiêm cấm đổi tiền dịp Tết để ăn chênh lệch

authorĐỗ Thu Thoan 06:02 04/01/2017

(VietQ.vn) - NHNN nghiêm cấm các hành vi đổi tiền mệnh giá nhỏ gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Theo thông tin từ Pháp luật cho biết, NHNN yêu cầu các đơn vị kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

nghiem-cam-doi-tien-dip-tet-de-an-chenh-lech

 NHNN nghiêm cấm đổi tiền trong dịp Tết để ăn chênh lệch - Ảnh minh họa

Ngày 3-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông cáo về việc triển khai một số công tác trong dịp tết Nguyên đán 2017.

Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp, duy trì các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài.

Nghiêm cấm cán bộ NHNN, các ngân hàng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.

Theo đó, Người lao động cung cấp thêm, đây là yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong công văn vừa mới ban hành về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động NH dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu.

Tiền lẻ đã dần vắng bóng tại đền, chùa trong dịp đầu XuânNăm nay là năm thứ tư Ngân hàng Nhà nước không đưa tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống ra lưu thông, nhờ thế ngân sách Nhà nước đã tiết kiệm được 1.500 tỷ đồng...

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng trong dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ. Tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

NHNN chi nhánh tỉnh, TP báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Liên quan đến tình hình hoạt động của hệ thống ATM, NHNN yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM. Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội, có biện pháp phòng ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh an toàn ATM.

Tại các tỉnh, TP lớn có KCN tập trung đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, các NH thương mại ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống ATM tránh dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM. Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ATM nhằm đảm bảo an toàn cho các NH thương mại và khách hàng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang