Nghiệm thu đề tài, dự án góp phần nâng cao năng suất chất lượng tại Bắc Ninh

author 15:03 28/10/2015

(VietQ.vn) - Qua đánh giá các đề tài/dự án đều đạt kết quả tốt, có khả năng áp dụng vào sản xuất và đời sống góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh, thường trực Hội đồng KH&CN đã tổ chức họp đánh giá, nghiệm thu kết quả các đề tài/dự án đã hoàn thành. Qua đánh giá các đề tài/dự án đều đạt kết quả tốt, có khả năng áp dụng vào sản xuất và đời sống góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đề tài “Xây dựng vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao và hoàn thiện quy trình công nghệ chiết xuất Curcumin từ củ nghệ vàng phục vụ cho các ngành công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm trên địa bàn tỉnh” do Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh là đơn vị chủ trì thực hiện đã hoàn thiện quy trình công nghệ chiết xuất tinh chế Curcumin từ củ nghệ đạt độ tinh khiết đến 92% với quy mô 200kg nguyên liệu/mẻ. Sản phẩm có chất lượng và giá trị kinh tế cao, không những đáp ứng tốt nhu cầu trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu.

đề tài “Xây dựng vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao và hoàn thiện quy trình công nghệ chiết xuất Curcumin từ củ nghệ vàngĐề tài “Hoàn thiện quy trình công nghệ chiết xuất Curcumin từ củ nghệ vàng" được đánh giá cao

Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học kết hợp với thực tiễn sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh đã xây dựng được quy trình chiết xuất Curcu min đạt từ 4-4,7%, ngoài ra trong quá trính chiết còn thu được các sản phẩm phụ như tinh dầu nghệ, bã nghệ, không gây ô nhiễm môi trường.

Sản phẩm Curcumin hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, giúp doanh nghiệp trong nước chủ động được nguồn nguyên liệu cũng như hạn chế nhập siêu từ nước ngoài. Dự án góp phần phát triển kinh tế xã hội, khi đi vào sản xuất quy mô công nghiệp sẽ nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Cây nghệ từ một loại cây dược liệu được trồng tự phát lẻ tẻ sẽ trở thành cây dược liệu quý được trồng tập trung trong một số địa bàn của tỉnh và các vùng phụ cận tạo công ăn việc làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế ở những vùng nông thôn đặc biệt là những vùng đang gặp nhiều khó khăn, theo báo Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử hướng dẫn sử dụng phân bón cho các loại cây trồng và cơ cấu cây trồng chính theo mùa vụ tại tỉnh Bắc Ninh” do Viện Thổ nhưỡng Nông hóa chủ trì  được đánh giá khá cao. Kết quả của đề tài là xây dựng được phần mềm hướng dẫn sử dụng phân bón hợp lý, có ý nghĩa thực tiễn trong tiến trình phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao và bền vững. Bên cạnh đó, sự thành công của đề tài cũng góp phần nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Lưu Ly 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang