Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa vitamin D và tỷ lệ tử vong do Covid-19

author 19:45 12/05/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy, các bệnh nhân đến từ các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao do Covid-19 như Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh có lượng vitamin D trong người thấp hơn bệnh nhân tại các quốc gia không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau khi nghiên cứu dữ liệu toàn cầu từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (bang Illinois, Hoa Kỳ) đã phát hiện ra mối liên quan giữa việc thiếu vitamin D nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong vì Covid-19. Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích, thống kê dữ liệu từ các bệnh viện, phòng khám từ các nước Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý, Iran, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh (Anh) và Hoa Kỳ. Kết quả chỉ ra, các bệnh nhân đến từ các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao do Covid-19 như Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh có lượng vitamin D trong người thấp hơn bệnh nhân tại các quốc gia không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các bệnh nhân đến từ các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao do Covid-19 có lượng vitamin D trong người thấp hơn bệnh nhân các quốc gia còn lại. Nguồn: Medicalxpress.

Bằng phân tích dữ liệu, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, chuyên gia Vadim Backman cũng cho biết, nhóm của ông đã phát hiện ra mối liên hệ giữa lượng vitamin D trong cơ thể và “cơn bão cytokine” - một phản ứng miễn dịch quá mức đối với các kích thích đối với cơ thể từ bên ngoài.

Cụ thể, đa số những bệnh nhân nguy kịch và tử vong do nhiễm Covid-19 đều không có biểu hiện lâm sàng nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của bệnh, một số chỉ thấy có sốt nhẹ, ho hoặc đau nhức cơ. Những bệnh nhân này đột ngột xấu đi ở giai đoạn sau của bệnh hoặc đang trong quá trình hồi phục với sự xuất hiện của Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và suy đa tạng xảy ra nhanh chóng, dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. “Cơn bão cytokine” được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra ARDS và suy đa tạng ở những bệnh nhân này. Trong khi đó Vitamin D đóng vai trò điều chỉnh phản ứng của các tế bào bạch cầu, ngăn chặn chúng giải phóng quá nhiều cytokine gây viêm. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đưa ra cảnh báo rằng không nên lạm dụng vitamin D bởi có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực. Đồng thời trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định, cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa để có thể sử dụng vitamin D một cách hiệu quả nhất giúp phòng, chống Covid-19.

Covid-19 sẽ biến thành loại virus nguy hiểm hơn?(VietQ.vn) - Sự xuất hiện của các đột biến là lời cảnh báo cần giám sát về virus trên phạm vi toàn cầu để nhanh chóng phát hiện những thay đổi đáng lo ngại.

Quang Tông (Theo Medicalxpress)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang