Nghiên cứu khoa học nổi bật: Vi khuẩn tạo ra dòng điện

author 11:27 29/03/2019

(VietQ.vn) - Trong tương lai, con người hoàn toàn có thể sử dụng nguồn điện được tạo ra từ các loại vi khuẩn để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Các nhà khoa học ở Đại học Lund (Thụy Điển) vừa tìm ra cách chuyển các electron từ vi khuẩn vào điện cực để thu được dòng điện từ chúng.

Trang tin Phys.org cho biết, trong quá trình trao đổi chất, vi khuẩn có khả năng sản sinh ra điện. Tuy nhiên, việc chuyển hóa dạng năng lượng điện từ các vi khuẩn thành dòng điện bình thường có thể sử dụng là việc không hề dễ dàng. Theo các nhà khoa học, việc chuyển điện tử ngoại bào (extracellular electron) - dòng điện mà vi khuẩn tạo ra bên ngoài tế bào của chính nó là việc làm rất khó vì cần tạo ra một phân tử thâm nhập xuyên qua thành dày của tế bào.

Ảnh minh họa.

Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã phát triển một phân tử nhân tạo (một loại polymer oxi hóa khử). Loài vi khuẩn Enterococcus faecalis có cả ở động vật và người, được chọn là nguồn điện.

Giáo sư Lo Gorton - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đây là bước đột phá trong nghiên cứu về sự chuyển điện tử ngoại bào ở vi khuẩn. Kết quả của nghiên cứu này giúp các nhà khoa học hiểu cách vi khuẩn “giao tiếp” với môi trường của chúng cũng như với các vi khuẩn và phân tử khác.

Vi khuẩn và các vi sinh vật khác có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Các nhà nghiên cứu quan tâm đặc biệt là các vi khuẩn liên quan đến quang hợp. Nếu kết nối chúng với điện cực và chiếu sáng, chúng có thể tạo ra điện. Giáo sư Lo Gorton cho biết, nhóm nghiên cứu đã chứng minh điều này trong một nghiên cứu trước đây.

Bảo Lâm (Theo Phys.org)

Bệnh nhân ung thư đại tràng sẽ gần 'tử thần' hơn nếu không đề phòng loại vi khuẩn này(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy bệnh ung thư đại tràng sẽ phát triển mạnh hơn nếu người bệnh bị mắc sâu răng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang