Nghiên cứu mô hình chuẩn và mở rộng tại thí nghiệm LHC

authorThái Đạt 19:02 18/09/2019

(VietQ.vn) - Tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định mới đây Hội thảo khoa học quốc tế "Nghiên cứu mô hình chuẩn và mở rộng tại thí nghiệm LHC, các thí nghiệm va chạm trong tương lai, các thí nghiệm khác" đã được tổ chức.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế "Nghiên cứu mô hình chuẩn và mở rộng tại thí nghiệm LHC, các thí nghiệm va chạm trong tương lai, các thí nghiệm khác"

Theo Sở KH&CN tỉnh Bình Định, Hội nghị là một sự kiện tiếp nối chuỗi các sự kiện khoa học tổ chức tại Tung tâm ICISE Quy Nhơn, Bình Định trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 15 năm 2019 do Tổ chức Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND Tỉnh Bình Định tổ chức. 

Hội nghị quy tụ các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm để trình bày và thảo luận về  các khám phá gần đây nhất về  Vật lý bên ngoài mô hình chuẩn. Hội nghị cũng sẽ là cầu nối giữa các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm, giữa các nhà khoa học từ các nước khác nhau trên thế giới.

Chuyên gia trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực này

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh: Qua lần gặp gỡ khoa học này, không chỉ là cơ hội giao lưu, trao đổi khoa học mà quý vị sẽ có thêm sự hiểu biết về những đặc trưng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và con người Bình Định. Chúc quý vị có những giây phút thư giãn thật sự thoải mái và có nhiều ấn tượng đẹp về thành phố biển Quy Nhơn hiền hòa, mến khách… Chúng tôi hy vọng nơi đây sẽ tiếp tục được tiếp đón quý vị trở lại thường niên cho những lần gặp gỡ khoa học sắp tới.

Hội đồng khoa học của Hội thảo là những nhà khoa học: GS. Calin Alexa (Viện Vật lý và Kỹ thuật Hạt nhân Quốc gia Horia Hulubei Rumani), GS. Emilian Dudas (Trung tâm Vật lý lý thuyết, Trường Đại học Bách khoa Pháp) GS. Tony Gherghetta (Đại học Minnesota, Minneapolis, Mỹ), GS. Christophe Grojean (Trường Đại học Humboldt, Đức), GS. Aurelio Juste Rozas (Viện Vật lý năng lượng cao, Tây Ban Nha)…

Trong một tuần diễn ra Hội thảo  (15- 21/9), hơn 50 nhà khoa học đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ cùng nhau thảo luận về các chủ đề: Theo mô hình chuẩn, vũ trụ  đươc cấu tạo từ 6 loại quark và 6 loại lepton liên kết với nhau bởi ba lực cơ bản. Tuy nhiên  mô hình chuẩn chưa được coi là hoàn chỉnh vì còn nhiều vấn đề không giải quyết được như: lực hấp dẫn, vật chất tối, khối lượng neutrino, ... Vì vậy, các nhà vật lý vẫn tìm kiếm cái mà họ  gọi là "Vật lý bên ngoài mô hình chuẩn" để  tìm lời giải cho các vấn đề trên.

Các nhà vật lý hạt cơ bản nỗ lực tìm những hạt cơ bản cấu thành vật chất và miêu tả  những tương tác đang liên kết chúng. Và từ đó mà suy ra nguồn gốc và sự hình thành của toàn bộ  vũ trụ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang