Nghiên cứu mới: Bác sĩ phẫu thuật có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn cơ xương nghề nghiệp

author 06:38 29/12/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, các bác sĩ phẫu thuật đang phải chịu những cơn đau ở cổ, vai, cánh tay và bàn tay do làm việc còn nghiêm trọng hơn những người thợ mỏ.

Các hành động lặp đi lặp lại trong thời gian dài ở phòng phẫu thuật sẽ gây ra một căn bệnh mới có tên rối loạn cơ xương nghề nghiệp (MSD).

Môi trường làm việc liên tục, căng thẳng trong các phòng phẫu thuật sẽ khiến 8/10 người phải nghỉ hưu sớm hoặc phải thay đổi cách làm việc, có thể làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh nhân.

MSD là một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến các cơ, dây chằng và dây thần kinh gây ra một số bệnh như hội chứng ống cổ tay, hội chứng viêm dây chằng, thoái hóa cột sống, hội chứng viêm phổi thùy và hội chứng căng thẳng.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bernard Lee, tại Trường Y Harvard, Boston giải thích các bác sĩ về thủ thuật, chẳng hạn như bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia can thiệp y tế có nguy cơ mắc MSD cao. Nguyên nhân là do họ phải làm việc trong thời gian làm, liên tục, có những hành động lặp đi lặp lại đồng thời họ luôn phải đứng trong tư thế tĩnh.

Các nhà khoa học đã mô tả môi trường làm việc và điều kiện làm việc của bác sĩ phẫu thuật có những thời điểm còn khó khăn hơn những công nhân lao động.

Các nghiên cứu trước đây gợi ý rằng, 4% các bác sĩ phẫu thuật trải qua cơn đau trước khi thực hiện phẫu thuật với tỉ lệ mắc viêm dây chằng và hội chứng ống cổ tay cao. Tuy nhiên, theo GS. Lee các trường hợp nãy vẫn chưa được báo cáo.

Mặc dù các nghiên cứu đã xem xét các trường hợp kiệt sức, bị thương và các nguy cơ nghề nghiệp khác trong y học, nhưng ít chú ý đến các rối loạn MSD có liên quan đến công việc.

Việc nhận thức một bức tranh chính xác về số bác sĩ bị ảnh hưởng bởi MSD là rất quan trọng do nó ảnh hưởng đến khả năng làm việc cũng như thời gian dành cho bệnh nhân nhất là trong tình trạng thiếu nhân lực ngày càng gia tăng.

 Bác sĩ phẫu thuật có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn cơ xương nghề nghiệp

Giáo sư Lee đã tiến hành phân tích tổng hợp gồm 21 bài báo với sự tham gia của 5.828 bác sĩ tại 23 quốc gia từ năm 1974 đến năm 2016, nhằm xem xét sự phổ biến của bệnh thương tích ở cổ, vai, lưng.

Nhìn chung kết quả cho thấy MSD ảnh hưởng tới các bác sĩ khoa phẫu thuật là phổ biến nhất với 39,3%, tiếp theo là khoa sản với 14.1% và khoa tiết niệu với 12,6%.

Ước tính MSD có liên quan đến lao động phổ biến gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ (17% - 457 trong số 2.406 bác sỹ), hội chứng Rotator cuff, là tập hợp các bệnh khác nhau liên quan đến gân và dây chằng quanh khớp vai (18% - 300 trong số 1.513 bác sĩ), bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng (19% - 544 trong số 2.449 bác sĩ) và hội chứng ống cổ tay (9% - 256 trong số 2449 bác sĩ).

Từ năm 1997 đến năm 2015, tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ và thoái hóa cột sống thắt lưng tăng lần lượt lần lượt là 18,3% và 27%. Ước tính tỷ lệ phổ biến của cơn đau dao động từ 35% đến 60% tùy theo mức độ làm việc.

Giáo sư Lee cho biết: "Nghiên cứu này dựa trên các nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ cao gặp phải các vấn đề sức khỏe như tình trạng kiệt sức, trầm cảm, và tình trạng giảm lượng bác sĩ trong và sau khi đào tạo. Khi xem xét lại, những dữ liệu này gợi ý rằng một số khía cạnh của văn hoá y tế có thể gây bất lợi cho sức khoẻ tinh thần, tình cảm, thể chất cũng như tuổi thọ của bác sĩ và sau đó có thể gây bất lợi cho khối lượng và chất lượng chăm sóc của bệnh nhân. Những phát hiện này đại diện cho sự tổng hợp đầu tiên của các bằng chứng về một chủ đề quan trọng mà nhiều bác sĩ phải đối mặt."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang