Nghiên cứu mới: Chế độ ăn nhiều đường khiến trẻ học kém hơn

author 07:25 25/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, trẻ em học kém hơn nếu thực hiện một chế độ ăn chứa nhiều đường hoặc mẹ của chúng uống nhiều nước ngọt khi mang thai.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard được công bố trong tuần này cho thấy những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều thức ăn chế biến và uống nước ngọt có đường trong thai kỳ có kết quả kiểm tra khả năng học tập, ghi nhớ,  giải quyết vấn đề cũng như khả năng nói kém hơn.

Mặt khác, khi các bà mẹ và trẻ em thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây có kết quả kiểm tra tốt hơn. Mặc dù cũng chứa đường nhưng đường trong trái cây được coi là lành mạnh hơn.

Trong nhiều thập kỷ, các quan chức y tế đã cảnh báo mối quan hệ giữa đường và các vấn đề sức khỏe như béo phì  và tiểu đường, nhưng nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên rút ra mối liên quan giữa đường và sự phát triển não.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị không nên dùng quá 10 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Tuy nhiên, mức tiêu thụ trung bình hàng ngày cho người Mỹ trưởng thành cao hơn gấp đôi lượng khuyến cáo, vào khoảng 22 muỗng cà phê, tương đương với khoảng 350 calo. Trẻ em Mỹ tiêu thụ nhiều hơn gấp ba lần lượng khuyến cáo ở 32 muỗng cà phê.

Các quan chức y tế đã cảnh báo người dân nên cắt giảm lượng đường trong suốt ba thập kỷ qua, nhưng nghiên cứu cho thấy thói quen tiêu dùng không thay đổi nhiều.

Chế độ ăn nhiều đường cũng có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì, huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Y học dự phòng của Mỹ tuần này cho thấy những ảnh hưởng có hại của chế độ ăn nhiều đường bắt đầu trước khi trẻ được sinh ra.

Trẻ em học kém hơn nếu tiêu thụ nhiều đường hoặc mẹ của chúng uống nhiều nước ngọt khi mang thai 

 Juliana Cohen, một nhà nghiên cứu chính của trường Merrimack College và Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan cho biết mục đích của nghiên cứu là kiểm tra các mối liên hệ của việc tiêu thụ đường trong thai kì với nhận thức của trẻ. Ngoài ra, họ cũng xem xét các mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường của cả mẹ và con với nhận thức của trẻ.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống từ hơn 1.000 phụ nữ mang thai ở Massachusetts từ năm 1999 đến 2002 cũng như thông tin về chế độ ăn của trẻ trong thời thơ ấu.

Khả năng nhận thức của mỗi đứa trẻ được tính dựa trên các bài kiểm tra kỹ năng bao gồm từ vựng và khả năng giải quyết vấn đề. Bài kiểm tra được thực hiện một lần khi trẻ lên ba và một lần khi trẻ lên bảy.

Theo nghiên cứu, trung bình những người mẹ tiêu thụ gần 50 gram đường mỗi ngày, cao hơn gấp ba lần cho phép. Nguồn đường lớn nhất của họ là đồ uống có đường như nước ngọt và chất ngọt bổ sung từ thực phẩm chế biến cao. Những phát hiện này cho thấy những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ tiêu thụ hơn 50 gam đường mỗi ngày có điểm kiểm tra kĩ năng nhận thức kém hơn so với những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ có chế độ ăn uống tự nhiên hơn.

Uống nước ngọt, đặc biệt là soda có đường trong thời gian mang thai dẫn đến tình trạng điểm kiểm tra thấp hơn về cả kĩ năng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

Các trẻ em trong nghiên cứu đã được phát hiện tiêu thụ trung bình 30 gram đường  mỗi ngày, gấp đôi những gì được khuyến cáo. Trẻ em uống nước ngọt có ga có trí thông minh kém hơn khi lên bảy, trong khi trẻ em ăn nhiều trái cây thì có điểm nhận thức tốt hơn ở một số lĩnh vực, đặc biệt là về ngôn ngữ.

Tiêu thụ trái cây cũng giúp khả năng hoạt động của thị giác được cải thiện trong thời thơ ấu cũng như cải thiện trí thông minh thông qua lời nói vào giữa thời thơ ấu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều thú vị là, nước ép trái cây không mang tới những lợi ích tương tự như trái cây, điều này có thể do lợi ích từ chất phytochemical, những hóa chất tự nhiên (natural substances) có nguồn gốc và tồn tại trong thực vật (trái cây, rau, đậu, ngũ cốc và các loại hạt) được chứng minh là có những tác dụng dược lý, ích lợi khác nhau đối với sức khỏe dựa trên nhiều kết quả, báo cáo nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe đem lại từ chế độ ăn nhiều thực vật.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phụ nữ mang thai và cha mẹ cần có nhận thức tốt hơn về chế độ ăn uống của họ.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang