Nghiên cứu mới: Điện thoại thông minh làm tăng gấp đôi số ca mắc u não

author 09:43 03/05/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo số lượng các ca mắc u não nhóm tuổi từ 20 ở Anh đã tăng đáng kể trong khoảng hai chục năm trở lại đây, nguyên nhân có thể là do việc sử dụng điện thoại thông minh.

Báo cáo được công bố trên Tạp chí Môi trường và Sức khỏe cộng đồng, sử dụng dữ liệu chính thức của Anh về 79,241 trường hợp có khối u não  ác tính trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2015. Nó cho thấy các trường mắc khối u não lớn và thường gây tử vong gọi là Glioblastoma Multiforme (GBM), được tìm thấy ở phần trán và thùy thái dương của não, tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn này.

 Điện thoại thông minh làm tăng gấp đôi số ca mắc u não

Các tác giả nhấn mạnh các yếu tố lối sống bao gồm việc sử dụng điện thoại di động  quá mức có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Alasdair Philips, tác giả chính của nghiên cứu cho biết các trường hợp mặc GBM tiếp tục gia tăng trong suốt 21 năm qua và ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ u lớn nhất ở vùng trán và vùng thùy thái dương của não. Điều này đặt ra câu hỏi rằng việc sử dụng điện thoại di động có thể thúc đẩy u thần kinh đệm hay không.

Andrew Sharrocks, giáo sư sinh học phân tử tại Đại học Manchester, cho biết: “Nghiên cứu này không điều tra hoặc khám phá bất kỳ nguyên nhân nào cho sự gia tăng này mà chỉ suy đoán các nguyên nhân có thể xảy ra như bức xạ phát ra từ điện thoại di động… liên kết giữa điện thoại di động và khối u não.”

Paul Pharoah, giáo sư dịch tễ học ung thư tại Đại học Cambridge cho biết mặc dù đưa ra đề xuất về các yếu tố nguy cơ làm gia tăng u não nhưng các tác giả chưa trình bày bất kì dữ liệu nào để chứng minh kết quả. Nghiên cứu này chỉ ra các yếu tố lối sống bao gồm việc sử dụng điện thoại di động quá mức là một yếu tố nguy cơ có khả năng gây hiểu lầm cao vì nó không chỉ ra bất kỳ nguyên nhân cụ thể nào khiến việc sử dụng điện thoại thông minh làm tăng nguy cơ mắc u não cao hơn các yếu tố khác.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang