Nghiên cứu mới: Lượng cholesterol cao có thể dẫn tới bệnh Alzheimer

author 11:44 08/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Đại học Cambridge cho biết, cholesterol trong não có thể đẩy nhanh quá trình hình thành các mảng protein, một yếu tố có thể dẫn tới bệnh Alzheimer, lên tới 20 lần.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể mở đường cho các phương pháp điều trị bệnh Alzheimer mới nhắm vào các nhóm protein độc hại này.

Chưa rõ liệu cholesterol đó có phải xuất phát từ các nguồn thực phẩm, như thực phẩm chế biến hay không, nhưng các nghiên cứu trước đây cho thấy dạng chất béo này không thể đi vào não.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một số người có thể có một gen dẫn đến sự phát triển của cholesterol trong não.

Cholesterol trong não có thể đẩy nhanh quá trình hình thành các mảng protein, một yếu tố có thể dẫn tới bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu Cambridge, cùng với các nhà khoa học từ Đại học Lund, Thụy Điển, đã phát hiện ra rằng, trong phòng thí nghiệm, khi màng tế bào tiếp xúc với cholesterol, nó kích thích sự kết tụ của protein Alzheimer, được gọi là amyloid-beta. Amyloid-beta, thường xuất hiện với số lượng rất nhỏ trong não, gắn với các phân tử lipid chứa cholesterol. Sau khi gắn với các phân tử lipid này, amyloid-beta có nhiều khả năng kết dính với nhau hơn.

Trước khi gắn vào các phân tử lipid, amyloid-beta xuất hiện xung quanh các protein như ApoE, một loại protein có liên quan đến bệnh Alzheimer. ApoE trở nên kém hiệu quả hơn khi người ta già đi, do đó các nhà nghiên cứu tin rằng duy trì chức năng của protein này có thể ngăn ngừa chứng mất trí.

Tác giả chính, giáo sư Michele Vendruscolo thuộc Đại học Cambridge, nói: “Câu hỏi của chúng tôi hiện nay không phải là làm thế nào để loại bỏ cholesterol khỏi não, mà là kiểm soát vai trò của cholesterol trong bệnh Alzheimer thông qua việc điều chỉnh tương tác với amyloid-beta. Chúng tôi không nói rằng cholesterol là kích hoạt duy nhất của bệnh, nhưng nó chắc chắn là một trong số những nguyên nhân. Việc chúng ta cần làm là phải hiểu chi tiết hơn về sự cân bằng của cholesterol trong não để tìm ra phương pháp ngăn chặn sự kết hợp amyloid-beta.“

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang