Nghiên cứu mới nhất: Dấu hiệu ung thư có thể xuất hiện hàng chục năm trước khi bị phát hiện

authorNinh Lan 07:30 09/02/2020

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, dấu hiệu ung thư có thể xuất hiện hàng thập kỷ trước khi bệnh được chẩn đoán.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng các đột biến gen khiến các tế bào khỏe mạnh trở thành ác tính thường xảy ra nhiều năm trước khi các dấu hiệu bệnh xuất hiện rõ rằng và được các bác sỹ chẩn đoán.

Dấu hiệu ung thư có thể xuất hiện rất lâu trước khi bệnh được chẩn đoán. Ảnh: nypost 

Một trong năm đột biến có thể được coi là sự kiện ban đầu của người Hồi giáo trong sự phát triển của khối u, có nghĩa là chúng có thể xảy ra khi còn nhỏ, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Những đột biến gây ra sự xuất hiện của các tế bào có thể tiềm ẩn từ 50 năm trước đó. Tình trạng này có ở trong trường hợp ung thư buồng trứng - trước đây bệnh này được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng, vì nó thường ủ bệnh rất lâu trước khi bệnh nhận thấy các triệu chứng điển hình, như đầy hơi và chán ăn.

Các phát hiện, dựa trên các mẫu từ hơn 2.500 khối u và 38 loại ung thư đã chỉ ra rằng một ngày nào đó trẻ em có thể được sàng lọc tốt để ngăn ngừa hoặc chữa trị sớm.

Công bố bản đồ địa chất trên hành tinh có thể tồn tại sự sống(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa công bố bản đồ địa chất đầu tiên trên vệ tinh Titan của sao Thổ, với nhiều đồng bằng và đụn gò gồm các chất hữu cơ đã đóng băng và nhiều hồ chứa methane dạng lỏng. Việc công bố bản đồ mở ra hy vọng về việc nghiên cứu thêm một hành tinh có thể có sự sống ngoài Trái Đất.

Peter Peter Van Loo, đồng tác giả của nghiên cứu có trụ sở tại Viện nghiên cứu Francis Crick ở London (Anh) cho hay, các mô hình nghiên cứu này có ý nghĩa trong việc xét nghiệm chẩn đoán mới phát hiện ra các dấu hiệu ung thư sớm hơn nhiều và mở ra cơ hội chữa trị ung thư rất lớn cho con người. Clemency Jolly, đồng tác giả của nghiên cứu, đã gọi kết quả của nghiên cứu là điều phi thường.

Bà Jolly và các cộng sự từng tham gia Dự án Phân tích Ung thư toàn diện về Dự án Toàn bộ Bộ gen - đã phát hiện ra rằng khoảng một nửa số đột biến sớm nhất xảy ra chỉ trong chín gen. Điều này có nghĩa là có một nhóm các gen phổ biến tương đối nhỏ đóng vai trò kích hoạt các tế bào khỏe mạnh phát triển ung thư. Có thể nhận ra được những thay đổi như vậy bằng cách sử dụng sinh thiết lỏng. Đây là những xét nghiệm di truyền phát hiện đột biến DNA trôi nổi tự do trong máu có thể chỉ ra sự hiện diện ở nơi khác trong cơ thể của khối u.

Mọi người có thể thử và xác định những đột biến ban đầu này. Trong tương lai, người ta có thể hình dung ra phương pháp thực sự nhắm vào các tế bào này và khiến chúng nổi bật hơn để tiếp cận và tiêu diệt chúng trong một lần.

Thanh Vân (Theo nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang