Nghiên cứu mới: Nhiều loại thuốc không kháng sinh có thể làm thay đổi vi khuẩn đường ruột

author 14:14 22/03/2018

(VietQ.vn) - Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Sinh học Phân tử Châu (EMBL) ở Heidelberg, Đức cho biết, nhiêu loại thuốc không kháng sinh có thể thay đổi vi khuẩn đường ruột

Tác giả nghiên cứu Peer Bork, giáo sư của EMBL, giải thích: "Sự thay đổi thành phần vi khuẩn trong ruột của chúng ta góp phần gây ra các tác dụng phụ của thuốc, nhưng cũng có thể là một phần lợi ích của thuốc."

Đường ruột của con người - còn gọi là đường tiêu hóa - là nơi chứa lượng vi khuẩn và vi sinh vật khổng lồ, được gọi chung là vi khuẩn đường ruột.

Cộng đồng vi sinh vật rộng lớn và đa dạng này đã cùng với chúng ta phát triển hơn hàng ngàn năm để "hình thành nên một mối quan hệ phức tạp và cùng có lợi".

Các nghiên cứu về mối quan hệ phức tạp giữa cơ thể người và vi khuẩn đường ruột đã cho thấy những rối loạn trong thành phần vi khuẩn có thể dẫn đến một số lượng lớn bệnh tật, từ rối loạn ruột dai dẳng đến các điều kiện phát triển vấn đề thần kinh.

Điều này cũng cho thấy rằng điều trị bằng kháng sinh có thể làm giảm đáng kể sự cân bằng vi khuẩn, cả trong ngắn hạn và dài hạn, và làm giảm tính đa dạng và phong phú của các khuẩn lạc.

Nhiều loại thuốc không kháng sinh có thể làm thay đổi vi khuẩn đường ruột 

 

Trong nghiên cứu này, GS. Bork và các đồng tác giả của ông đề cập đến những nghiên cứu gần đây cho thấy một số loại thuốc không kháng sinh thường liên quan đến sự thay đổi thành phần vi sinh ruột. Vì vậy, để điều tra, họ đã biên soạn một bảng gồm 40 loài vi khuẩn ruột thường tìm thấy trong ruột người và sử dụng nó để sàng lọc hơn 1.000 loại thuốc đang có trên thị trường.

Trong số 923 loại thuốc không kháng sinh đã được phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 250 loại làm gián đoạn sự phát triển của ít nhất một trong số 40 loài vi khuẩn ruột có tên trong bảng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy đây chỉ là sự khởi đầu. Hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tìm ra cách các loại thuốc tương tác với các vi khuẩn trong ruột và làm thế nào các tương tác tạo ra các phản ứng phụ trong cơ thể, cũng như liệu chúng có liên quan đến lâm sàng hay không.

Nhưng nghiên cứu cũng phát hiện một mối nguy hiểm tiềm ẩn đáng lo ngại là việc sử dụng thuốc không kháng sinh có thể góp phần làm tăng khả năng kháng kháng sinh.

Đồng tác giả Dr. Athanasios Typas, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu thuộc Bộ phận Sinh học Gen tại EMBL cho biết điều này thật nguy hiểm bởi chúng ta có xu hướng uống nhiều loại thuốc không kháng sinh thường trong một thời gian dài.

Trên một bình luận lạc quan hơn, ông giải thích rằng không phải tất cả các loại thuốc sẽ ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột và không phải tất cả các kháng đều là phổ biến, thêm vào đó cũng có thể có trường hợp kháng thuốc kháng sinh không đặc hiệu sẽ kích hoạt sự nhạy cảm với kháng sinh từ đó giúp việc tìm ra loại thuốc tối ưu hơn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang