Nghiên cứu mới: Tiêm Botox vào dạ dày không hiệu quả để giảm cân

author 07:03 25/09/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Weill Cornell Medicine-Qatar (WCM-Q) và Hamad Medical Corporation (HMC), việc tiêm Botox vào dạ dày để điều trị bệnh béo phì không làm giảm cân lâu dài.

Sau khi xem xét lại toàn bộ các bài báo đã công bố về đề tài này, các nhà nghiên cứu WCM-Q và HMC cũng phát hiện ra tiêm botox vào dạ dày nhằm điều trị bệnh béo phì không hề có tác dụng như mong muốn mà còn có thể gây ra những phản ứng phụ có hại như đau đớn và sưng trong vùng tiêm, buồn nôn và khó tiêu.

Các nhà nghiên cứu tại WCM-Q và HMC phát hiện chất lượng của các nghiên cứu kiểm tra vai trò của botox được tiêm vào dạ dày trong việc giảm cân nhìn chung chưa được đầy đủ. Một số nghiên cứu được các nhà nghiên cứu xem xét cho thấy những bệnh nhân béo phì được tiêm botox dạ dày đã giảm cân sau một tháng, và các bệnh nhân cho biết cảm giác no sớm hơn mặc dù ăn ít hơn so với thời gian trước đó.

 Tiêm botox vào dạ dày nhằm điều trị bệnh béo phì không hề có tác dụng như mong muốn

Tuy nhiên, trong hầu hết các nghiên cứu, chỉ sau ba đến sáu tháng, bệnh nhân đã lấy lại được trọng lượng họ đã mất, thậm chí cân nặng nhiều hơn trước khi làm phẫu thuật, hoặc giảm chỉ một lượng rất nhỏ trọng lượng toàn bộ cơ thể. Các nghiên cứu khác của nhóm nghiên cứu cho thấy sự khác biệt rất nhỏ trong sự thèm ăn, giảm cân và cảm giác no giữa những người tiêm botox với những người tiêm dung dịch muối.

Cuộc thử nghiệm duy nhất chứng tỏ sự giảm cân bằng phương pháp này đã đặt tất cả những người tham gia vào một chế độ ăn uống rất ít calo trong 8 tuần. Thêm vào đó, hậu quả của việc tiêm botox sẽ gây ra mệt mỏi sau ba đến sáu tháng. Hadya Elshakh, sinh viên y khoa năm cuối cùng của WCM-Q, trợ lý nghiên cứu, tình nguyện viên trong Core Research Core của trường đại học, là nhà người đứng đầu các nghiên cứu tổng quan này. Cô cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra một số lượng lớn các nghiên cứu, cả thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu dựa trên trường hợp cụ thể, và không tìm thấy bằng chứng thuyết phục cho việc sử dụng tiêm botox vào dạ dày để điều trị chứng béo phì. Có vẻ như phương pháp này không mang lại một kết quả giảm cân lâu dài.”

Tiến sĩ Khalid al-Ejji thuộc khoa Tiêu hóa học tại HMC, bác sĩ Shahrad Taheri, giáo sư y khoa, trợ lý giám đốc điều tra lâm sàng tại WCM-Q, cũng đã đóng góp cho nghiên cứu này.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:botox, giảm cân

tin liên quan

video hot

Về đầu trang