Nghiên cứu thành công nguyên liệu Nano từ vỏ trấu

author 06:18 10/05/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ Nano từ vỏ trấu là nghiên cứu thành công đầu tiên của thế giới, và rất tự hào bởi được sáng chế do một nhà khoa học nữ của Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tháng 4/2013, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova đưa ra công bố điều chế thành công nguyên liệu Nano từ vỏ trấu và lập tức gây được tiếng vang lớn cả trong nước và quốc tế. 

Hằng năm, người nông dân sản xuất ra nhiều lúa gạo, bên cạnh sản phẩm chính là gạo, thì một lượng lớn vỏ trấu thải ra chỉ sử dụng để đốt, làm phân bón…, giá trị rất thấp. 
Sản phẩm Silicat Nano từ vỏ trấu được tách ra, chiếm giá trị lớn gấp trăm lần so với trấu, được dùng cho nhiều lĩnh vực như sơn, chống thấm, mỹ phẩm, dược phẩm, vi tính… 
Đặc biệt Nano Silicat từ vỏ trấu không độc hại rất thân thiện với môi trường với hàm lượng VOC = 0. Đặc thù của sản phẩm có chất lượng cao hơn so với các nguyên liệu khác.

Nghiên cứu thành công nguyên liệu Nano từ vỏ trấu

Đây là công nghệ đầu tiên của thế giới do một nữ khoa học người Việt Nam sáng chế

Với tiêu chí “một công trình khoa học chỉ thật sự có giá trị khi được ứng dụng, giải quyết những bài toán cho xã hội”, Tập đoàn Sơn Kova đã mang công nghệ này ra khỏi phạm vi phòng thí nghiệm và từng bước thương mại hóa thành quả trên. Nhiều loại sơn Nano lần lượt được đưa ra thị trường đã nhanh chóng nhận được sự phản hồi tích cực và được hàng loạt các công trình lớn trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng. 

Tại buổi Hội thảo quốc tế “Công nghệ sơn Nano từ vỏ trấu” vừa mới diễn ra, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe giới thiệu những thành quả tiếp theo dựa trên việc ứng dụng công nghệ Nano từ vỏ trấu. Trong số các sản phẩm sơn Kova từ công nghệ Nano vỏ trấu được giới thiệu tại hội thảo, đáng chú ý là sơn chống cháy - do là loại sơn chống cháy hệ nước của Việt Nam duy nhất hiện nay trên thị trường nên đặc biệt thân thiện và an toàn cho người sử dụng. Sơn chống cháy Kova được kết hợp giữa cơ chế chống cháy Nano từ vỏ trấu và cơ chế chống cháy “phồng”, ngăn cản khói gây ngạt cho người, đồng thời làm cho quá trình chống cháy dài hơn, giúp vật liệu chịu được sức nóng lên đến hơn 1.000 độ C trong vòng 6 tiếng (vượt xa tiêu chuẩn hiện hành là 2 tiếng).

Ngoài sơn chống cháy, Kova còn giới thiệu dòng sơn đá Nano đặc biệt - đây là loại sơn đá đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ Nano, giúp bề mặt công trình giống với đá tự nhiên, nhưng nhẹ hơn nhiều lần và đặc biệt giúp tiết kiệm chi phí so với ốp đá thật. Dòng sơn này đạt độ bền lên đến 15 - 20 năm và rất đa dạng về màu sắc, hoa văn. Bên cạnh đó, sơn kháng khuẩn được sản xuất từ nguyên liệu Nano vỏ trấu cũng thu hút được sự chú ý lớn tại Hội thảo lần này, không chỉ từ giới y khoa mà còn từ nhiều đối tượng quan tâm đến yếu tố sức khỏe.

Loại sơn này được tích hợp công nghệ Nano bạc và các hợp chất hữu cơ đặc biệt tạo ra khả năng diệt đến 99% vi khuẩn trên bề mặt sơn, an toàn với môi trường và người sử dụng. Vừa qua, dự án Ng Teng Fong - dự án bệnh viện có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD và có tiêu chuẩn cao nhất Singapore hay bệnh viện Shingmark (Đồng Nai) với tổng vốn 200 triệu USD cũng đã chọn dùng sơn kháng khuẩn này cho những khu vực yêu cầu cao về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Đặc biệt, bệnh viện Shingmark đã dùng 100% sơn cố công nghệ Nano bằng vỏ trấu cho toàn bộ dự án.

Phương Phương


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang