Cụ ông tử vong vì uống quá nhiều chè dây

author 17:04 12/08/2015

(VietQ.vn) - Chè dây là một loại thuốc đông y, do quan niệm thuốc đông y không độc và không cần quan tâm đến liều lượng sử dụng một cụ ông đã tử vong vì uống chè dây.

Theo tin tức trên báo CAND, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp nhận một bệnh nhân nam (72 tuổi, Hải Phòng) được chuyển từ tuyến dưới trong tình trạng lơ mơ rồi hôn mê, mắt vàng đậm, suy gan, tan máu. Sau hai ngày điều trị không có tiến triển, bệnh nhân được chuyển về nhà và qua đời. Nguyên nhân ban đầu được xác định là bệnh nhân ngộ độc do uống quá nhiều nước chè dây bởi người bệnh không có tiểu sử đặc biệt.

Được biết, bệnh nhân được người quen cho gói chè dây mua tại Lào Cai đun nước để uống. Tuy tất cả thành viên trong gia đình đều uống, tuy nhiên cụ ông uống nhiều nhất. Sau vài ngày, ông có biểu hiện vàng da, vàng mắt mệt lả đi, tình trạng ngày càng nặng hơn. Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã gửi mẫu chè dây bệnh nhân đang dùng đi xét nghiệm.

BS Nguyễn Trung Cấp, phụ trách khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết vị chè dây này cả trong đông y và tây y đều có nhiều công trình nghiên cứu khẳng định công dụng của nó với các bệnh lý dạ dày – tá tràng. Tuy nhiên cũng như trong đông y, việc sử dụng thuốc phải có liều lượng và chỉ định.

Trong khi đó, người dân luôn quan niệm đông y là thuốc không có độc tính nên sử dụng không quan tâm đến liều lượng, sử dụng bừa bãi rất nguy hiểm. Đặc biệt đông y còn phải phù hợp với từng người, không thể tùy tiện uống thoải mái vì có thể gây hại cho những cơ địa đặc biệt. Bên cạnh đó, chè dây được bán trôi nổi, không được kiểm nghiệm. Có thể, trong thành phần chè dây có nhầm cả các loại lá khác gây nguy hiểm đến sức khỏe; có thể có cả chất quản bảo có hại, theo báo Dân trí. 

Cụ ông tử vong do suy gan do uống quá nhiều chè dây

Cụ ông tử vong do suy gan do uống quá nhiều chè dây

Cũng tại đây, bệnh nhân N.V.T (33 tuổi, ở Nam Định) mắc viêm gan B mãn tính cũng cấp cứu trong tình trạng suy gan nghiêm trọng, không thể cứu chữa. Được biết, trước đó, bệnh nhân T. đã tiến hành liệu pháp điều trị được vài năm tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và bệnh đã khá ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị ngoại trú, anh T. đã dùng nấm lim xanh với hy vọng có thể chữa được bệnh, không ngờ bệnh càng trầm trọng. Sau 3 tháng bệnh không thuyên giảm mà thậm chí nặng hơn, bệnh nhân này đã tử vong.

Được biết, Khoảng 2 năm trở lại đây những thông tin xuất hiện trên phương tiện truyền thông rất nhiều cho rằng Nấm Lim Xanh có khả năng hỗ trợ điều trị ung Thư. Nhiều bác sĩ cũng cho biết, nấm Lim Xanh có tác dụng tích cực đối với bệnh ung thư, tuy nhiên tùy theo giai đoạn điều trị và mức độ thích ứng của cơ thể nên khuyến cáo bệnh nhân không nên tùy tiện sử dụng. 

Trước đó, tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cũng không ít bệnh nhân mặc dù mới bị suy thận nhẹ chưa có chỉ định chạy thận nhân tạo, nhưng chỉ vì không tuân thủ điều trị hoặc tự ý kết hợp điều trị bằng các thuốc thảo dược, đã khiến bệnh tăng nặng.

Theo BS Nguyễn Hữu Dũng, Khoa Thận nhân tạo, thận là cơ quan đào thải kali chủ yếu của cơ thể. Trong khi đó ở các loại cây cỏ, thảo dược khô lại có hàm lượng kali cao. Do vậy việc tự ý dùng các loại thảo dược gây nguy hiểm đến bệnh nhân vốn suy thận. “Nồng độ kali từ trên 5 mmol/l đã là mức độ nguy hiểm, gây rối loạn nhịp tim, ngưng tim, thậm chí khiến bệnh nhân tử vong nếu không cấp cứu kịp thời”.

Theo lương y Vũ Quốc Trung "Đã là thuốc, kể cả thuốc nam thì đều có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn, thậm chí có thể ngộ độc và dẫn đến hậu quả chết người khi người bệnh lạm dụng và sử dụng thuốc một cách thiếu hiểu biết, không khoa học" bởi vậy người bệnh nên tuân thủ triệt để hướng dẫn của thầy thuốc, không tùy tiện sử dụng khi không có chỉ định, không tự ý nâng liều và kéo dài ngày dùng.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang