Nguy cơ ngộ độc kim loại nặng vì vòi nước kém chất lượng

author 10:55 18/07/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia an toàn thực phẩm nước này nhấn mạnh việc vòi nước và ống dẫn kém chất lượng dẫn tới thực phẩm bị nhiễm chì, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe con người.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo ghi nhận trên báo China News, Trung Quốc, khi sử dụng vòi nước hoặc ống dẫn chất lượng thấp,  người tiêu dùng dễ bị nhiễm độc kim loại nặng, gây ngộ độc mãn tính.

Theo các chuyên gia, điểm tiếp xúc giữa vòi nước và nguồn nước kém chất lượng dễ bị han gỉ. Bản thân những loại vòi nước này chứa nhiều hàm lượng kim loại nặng như chì, nickel, cadmium…Khi vòi nước bị rỉ, kim loại nặng sẽ hòa tan vào nước và đi vào cơ thể con người thông qua đường ăn, uống. Lâu dần những chất này tích tụ trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong số các kim loại nặng có thể bị hòa tan vào trong nước nói trên, chì có độc tính cao. Sau khi bị nhiễm độc chì, hệ tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa sẽ bị tổn hại dẫn đến ảnh hương đến chức năng bình thường của cơ thể. 

Ngộ độc kim loại do sử dụng nước lẫn kim loại nặng nấu ăn

Ngộ độc kim loại do sử dụng nước lẫn kim loại nặng nấu ăn

Để phòng tránh nguy cơ  ngộ độc kim loại vì sử dụng nước, mỗi sáng tỉnh dậy, hãy xả vòi nước từ 1 đến 5 phút. Không nên dùng nước này để ăn, uống vì trong nước đã tích tụ hàm lượng kim loại nặng cao sau một đêm.

Đối với những người làm việc trong môi trường ô nhiễm, ngoài việc rửa tay thường xuyên, chuyên gia cho biết nên bổ sung thêm sữa, rong biển, trái kiwi… là những thực phẩm có tác dụng bài trừ hàm lượng chì và kim loại nặng trong cơ thể.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chú ý khi chọn mua vòi nước, ống dẫn nước. Nên chọn mua loại sản phẩm có chất lượng, định kỳ kiểm tra, lắp đặt thay mới để đảm bảo sự trong sạch cho nguồn nước và sức khỏe của bản thân và gia đình.

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang