Ngộ độc nhộng tằm tác hại như thế nào với sức khỏe?

authorĐăng Duy 07:39 22/10/2016

(VietQ.vn) - Nhộng tằm là món ăn ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên nếu chọn nhộng không an toàn và bảo quản sai sẽ biến món ăn bổ dưỡng đó thành chất độc cho cơ thể.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Từ lâu, các món ăn từ nhộng đã được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Đáng kể nhất là hàm lượng đạm (ví dụ 100gr nhộng cung cấp 13gr protein), calci và vi khoáng… Do đó, nhộng dễ dàng trở thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng quý giá được nhiều người ưa chuộng.

Trong 100g nhộng tằm có 79,7g nước, 13g protid, 6,5g lipid, cung cấp được 114 Kcal. Nhộng tằm cũng là thức ăn có nhiều vitamin (A, B1, B2, PP, C…) và chất khoáng, nhất là canxi (40mg%) và photpho (109mg%) cần thiết cho cơ thể. So với các loại thịt, cá thường dùng, giá trị dinh dưỡng của nhộng tằm không thua kém. Hàm lượng protid trong bột nhộng tằm cao tới 73,5%, gồm nhiều axit amin quan trọng như leucin, isoleucin, lysin, threonin, cystein, phenylalanin, tyrosin, valin, arginin, alanin, glycin, serin… tương đương với các loại protein động vật khác. Trẻ em ăn nhộng tằm rất tốt vì có nhiều canxi và photpho cần thiết cho cơ thể đang phát triển của các em và phòng chống được còi xương. Người cao tuổi bị yếu thận, liệt dương, hay tiểu tiện són, táo bón dùng nhộng tằm thường xuyên cũng thấy tình hình sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên người ăn nhộng tằm nếu không cẩn thận có thể bị ngộ độc, thậm chí mất mạng. Những trường hợp ngộ độc nhộng tằm xảy ra không ít. Hằng năm các bệnh viện nước ta vẫn tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn nhộng tằm phải điều trị cấp cứu. 

Ngộ độc nhộng tằm tác hại như thế nào

Nhộng tằm khi đã được tẩy trắng.

Một số người lại bị dị ứng với nhộng tằm do cơ địa không hợp với một chất nào đó có trong nhộng dễ gặp hiện tượng này. Dị ứng nhộng tằm khiến người bệnh bị nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc khắp người gây ngứa, người nôn nao khó chịu, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở... sau khi ăn. Những người có tiền sử bị dị ứng thức ăn nên cân nhắc khi ăn nhộng tằm. 

Để đề phòng ngộ độc nhộng tằm, các nhà chuyên môn khuyên người tiêu dùng khi mua nhộng tằm về chế biến thức ăn cần chú ý chọn mua loại nhộng còn tươi, có nguồn gốc rõ ràng, không nên mua những mớ nhộng nghi ngờ để lâu, đã ôi hỏng, không có nguồn gốc của những người bán rong và tránh xa chúng nếu là người có cơ địa dị ứng.

Đăng Duy 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang