Công nhân liên tiếp bị ngộ độc tập thể do đâu?

author 12:09 16/07/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, ngày 15/7, gần 100 công nhân bị ngộ độc thực phẩm thuộc công ty sản xuất giày da L.S (Q. Thủ Đức, TP.HCM) khiến vấn đề ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp càng thêm nhức nhối.

Ngộ độc tại công ty giày da L.S

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, vào chiều ngày 15/7, gần 100 công nhân chuẩn bị tăng ca đêm được cung cấp bữa ăn trước khi vào ca. Ăn xong, khoảng 1 giờ sau hàng loạt công nhân có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và tiêu chảy. Ngay lập tức các công nhân được chuyển đến bệnh viện quận Thủ Đức và bệnh viện Quân đoàn 4 để cứu chữa.

Tại bệnh viện quận Thủ Đức, bác sĩ Nguyễn Thanh Bình trưởng kíp trực khoa cấp cứu cho biết: lúc 19g ngày 15/7, bệnh viện tiếp nhận 40 ca ngộ độc thực phẩm từ công ty L.S chuyển đến. Chúng tôi đã huy động toàn lực lượng để truyền dịch, bù nước cho các công nhân và tiếp tục cho nhập viện theo dõi. Tính đến 0g ngày 16/7 vẫn còn 35 công nhân tiếp tục được nhập viện để điều trị.

Các công nhân bị ngộ độc đang được cấp cứu

Các công nhân bị ngộ độc đang được cấp cứu. Ảnh: Vietnamnet

Các công nhân cho biết, công ty L.S có hơn 100 công nhân và chiều nay (15/7) sau khi ăn cơm chiều để chuẩn bị tăng ca với các món như: canh rau mớp, thịt heo xào dưa, cải…thì khoảng 30 phút sau đồng loạt công nhân bắt đầu có triệu chứng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy và không ít trường hợp bị ngất... Trước tình trạng này, lãnh đạo công ty tìm mọi phương tiện để đưa công nhân vào đơn vị y tế gần nhất để cấp cứu, báo Dân Trí đưa tin. 

Nguyên nhân các vụ công nhân ngộ độc tập thể

Theo Bộ Y tế từ năm 2010 đến nay, tại bếp ăn tập thể KCN/KCX đã xảy ra 84 vụ ngộ độc thực phẩm làm hơn 6.059 công nhân đi viện, trung bình mỗi năm có 17 vụ với hơn 1.000 người mắc. Số vụ ngộ độc thực phẩm có chiều hướng giảm nhưng đã ghi nhận các sự việc lớn làm hàng trăm người mắc tại tỉnh Nghệ An, Trà Vinh, Long An, Tiền Giang.

Theo phân tích của ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, một trong những nguyên nhân khiến ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở KCN vẫn nhức nhối là do xu thế sử dụng các bữa ăn này gia tăng, trong khi một bộ phận lớn các cơ sở có nhu cầu sử dụng thực phẩm cung cấp cho công nhân giá rẻ, chỉ từ 10.000-12.000 đồng/ suất ăn.

Đáng chú ý, bản thân người công nhân cũng chấp nhận suất ăn giá rẻ như vậy dù biết khó đảm bảo an toàn, lý do bởi nếu tăng tiền suất ăn thì thu nhập sẽ giảm nên mâu thuẫn này rất khó để khắc phục. Mặt khác, các cơ sở cung cấp suất ăn ngày càng nhiều, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về an toàn thực phẩm, theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang