Chưa phát hiện dâu tây Trung Quốc gây viêm gan ở Việt Nam

author 17:03 25/02/2015

(VietQ.vn) - Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật sau khi rà soát tất cả các cửa khẩu do Cục quản lý. Ngay sau khi nhận được thông tin về loại hoa quả nguy hiểm này, Cục đã tiến hành truy quét loại sản phẩm này trên cả nước

Những ngày gần đây, Chất lượng Việt Nam cùng các báo đồng thời đưa tin vụ việc 13 người Úc bị chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods trồng tại Chile, Trung Quốc và được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc. Thông tin trên khiến nhiều người tiêu dùng Việt hoang mang về vấn đề ngộ độc thực phẩm, bởi thị trường Việt Nam cũng tiêu thụ hoa quả nhập khẩu Trung Quốc.

Ngộ độc thực phẩm là nỗi lo của chung của người tiêu dùng, trước thông tin dâu tây đông lạnh xuất xứ Trung Quốc nhiễm virus

Ngộ độc thực phẩm là nỗi lo của chung của người tiêu dùng khi biết dâu tây đông lạnh xuất xứ Trung Quốc nhiễm virus viêm gan. Ảnh Dân trí

Trước thông tin trên, Cục Bảo vệ thực vật có công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị rà soát, có biện pháp kiểm soát các sản phẩm liên quan nêu trên. Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, hiện tất cả cửa khẩu trong cả nước đang rà soát lại việc nhập khẩu các loại trái cây đông lạnh từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2014 cho đến nay.

Kết quả rà soát cho thấy trái cây đông lạnh của Trung Quốc chỉ được nhập khẩu qua cảng Cát Lái (TP HCM). Trong năm 2014, có 125 tấn và từ đầu năm 2015 đến ngày 24-2 có 35 tấn trái cây đông lạnh các loại có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập qua Việt Nam để làm nguyên liệu chế biến.

Trong số các sản phẩm đã nhập khẩu, không có trái cây đông lạnh được đóng gói sẵn để sử dụng mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berries hoặc Creative Gourmet Mixed Berries, loại nhãn hiệu đang bị nghi ngờ chứa virus viêm gan A. Công ty Patties Foods cũng không xuất khẩu trái cây đông lạnh sang Việt Nam. Ông Hồng cũng khẳng định trái cây đông lạnh nhiễm virus viêm gan A như một số cơ quan báo chí nêu hiện chưa nhập sang Việt Nam qua các cửa khẩu do cục quản lý, theo báo Đất Việt.

Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật tuyên bố Việt Nam không có loại sản phẩm trên

Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật tuyên bố Việt Nam không có loại sản phẩm trên

Trước đây, Việt Nam cũng đã từng gặp phải những vụ ngộ độc do hoa quả nhập khẩu. Tháng 4/2012, tại Yên Bái, 6 người trong một gia đình dân tộc Dao đã bị ngộ độc sau khi ăn các hoa quả như đào, cam, trứng gà mua tại chợ phiên. Thành viên nhỏ nhất trong gia đình sau đó đã tử vong, theo An ninh thủ đô.

Năm 2013, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phát hiện 17 lô hàng với gần 30 tấn hoa quả Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Năm 2014 cũng phát hiện 1 lô hoa quả nhập khẩu bị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, vào tháng 10/2012, hơn 11.000 học sinh tại Đức đã bị tiêu chảy, nôn mửa dẫn tới suy nhược cơ thể trầm trọng do ngộ độc dâu tây ướp lạnh. Đây được xem là đợt bùng phát ngộ độc thức ăn lớn nhất tại Đức từ trước tới nay.

Cũng liên quan về vấn đề an toàn thực phẩm tháng 01/2015, Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo, hàng chục người dân nước nay đã bị nhiễm vi khuẩn Listeria do ăn táo và các sản phẩm táo caramel.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang