Ăn nhầm thịt con nưa, gia đình 5 người nhập viện cấp cứu

author 14:44 08/11/2015

(VietQ.vn) - Do không biết phân biệt trăn và nưa, một gia đình đã vô tình xẻ thịt, ăn nhầm thịt con nưa dẫn đến 5 người bị ngộ độc thực phẩm nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 7/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đang điều trị 5 bệnh nhân trong 1 gia đình, gồm: Đinh Văn T. (SN 1976), Nguyễn Thị V. (SN 1976), Đinh Xuân T. (SN 1998, con anh T.), Nguyễn Trọng T. (SN 1981) và chị Trần Thị Thanh T. (SN 1982, vợ anh Trọng T., cùng ngụ ở tỉnh Gia Lai) bị ngộ độc thực phẩm cách đây hơn nửa tháng. Các bệnh nhân này được điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM nhưng sau đó chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục theo dõi.

Gia đình anh T. vẫn bị những triệu chứng ngộ độc thực phẩm do ăn thịt nưa nên hiện còn đang nằm viện

Gia đình anh T. vẫn bị những triệu chứng ngộ độc thực phẩm do ăn thịt nưa nên hiện còn đang nằm viện

Chia sẻ với báo Người Lao Động, anh Trọng T. cho biết cách đây hơn nửa tháng, một người quen nói vừa bắt được con trăn (nhưng thực ra là con nưa) dài khoảng 3m, muốn bán. Gia đình anh T. đã mua lại với ý định nấu cao nhưng sau đó đổi ý, đem con này đi cắt tiết làm tiết canh, thịt đem luộc, còn bộ lòng xào xả ớt.

Có trên 10 người ăn các món này nhưng sau đó, 5 người bị đau bụng, đau cơ và nhức mỏi ở các đầu ngón chân dữ dội; trong đó chị Thanh T. đang mang thai tháng thứ 5 cũng bị các triệu chứng tương tự. Hiện sau hơn 15 ngày điều trị, các bệnh nhân bị ngộ độc thịt nưa vẫn còn bị những triệu chứng cũ nên vẫn được tiếp tục theo dõi.

Trong số những bệnh nhân bị ngộ độc thịt nưa có cả một thai phụ đang mang thai tháng thứ 5

Trong số những bệnh nhân bị ngộ độc thịt nưa có cả một thai phụ đang mang thai tháng thứ 5

Trước đó vào tháng 8/2015, Bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM cũng tiếp nhận 6 người ở Đắk Lắk bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn thịt và uống rượu có máu nưa. Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng bị đau bụng, nôn ói liên tục, báo Công An TPHCM đưa tin.

Theo dân gian, con nưa là một loài bò sát hình dạng bên ngoài rất giống con trăn nhưng trong thịt có độc tố không ăn được. Con nưa ngoài 2 lỗ mũi chính còn có 7 lỗ hô hấp khác, dân gian thường gọi là con nưa 9 lỗ mũi. Ngoài ra, một cách phân biệt con trăn và con nưa là đầu trăn thường trườn dưới đất, còn nưa thì ngóc lên và có răng như rắn.

Thịt nưa rất độc, đặc biệt là trong bộ đồ lòng có nhiều độc tố gây ngộ độc, thậm chí có thể gây viêm gan. Người bị cắn nếu không được chữa trị vết thương sẽ sưng phù và nhiễm trùng. Ăn thịt nưa có thể bị co giật, rối loạn nhịp tim, đau cơ, nôn ói và nặng có thể bị suy thận, viêm gan, ảnh hưởng đến tính mạng.

Đã có không ít trường hợp ngộ độc thịt nưa vì không biết cách phân biệt con trăn và con nưa

Đã có không ít trường hợp ngộ độc thịt nưa vì không biết cách phân biệt con trăn và con nưa. Ảnh minh họa

Hiện tại, do chưa có huyết thanh kháng độc con nưa nên việc chẩn đoán, chữa trị kéo dài và gặp không ít khó khăn. Do vậy, người dân cần cẩn thận khi dùng thức ăn liên quan đến các loại bò sát này để tránh ăn nhầm con nưa, gây ngộ độc thực phẩm nặng.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang