Nguy cơ ngộ độc, nhiễm melamine từ thực phẩm giải khát vỉa hè

author 18:18 14/06/2015

(VietQ.vn) - Ngộ độc thực phẩm mùa hè ở ngưỡng báo động khi người tiêu dùng dễ dàng tiếp xúc với các nguồn thực phẩm nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như mía đá, trà đá, kem que.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Nhiều món đồ ăn, thức uống giải khát mùa hè rất được ưa chuộng như kem, trà chanh, mía đá... bởi chúng vừa rẻ tiền lại đã khát. Tuy nhiên do rẻ tiền và được sản xuất đại trà nên những đồ ăn, thức uống này dễ nhiễm bẩn thậm chí gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiễm khuẩn E.coli từ trà đá vỉa hè

Ngộ độc dẫn tới tiêu chảy do nhiễm khuẩn E.coli từ trà đá vỉa hè

Ngộ độc dẫn tới tiêu chảy do nhiễm khuẩn E.coli từ trà đá vỉa hè

Trà đá có thể sẽ được pha chế bằng bột hương liệu tạo mùi, tạo màu, tạo vị cùng với nước lã, đá bẩn,…chứa các chất độc hại, vi trùng vi khuẩn, ảnh hưởng lớn đến thận, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa của. Thậm chí loại đồ uống này có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn E.coli - một loại vi khuẩn chứa trong phân cao. Khi sử dụng chúng quá thường xuyên có thể bị ngộ độc dẫn đến tiêu chảy.

Mía đá siêu bẩn "siêu bẩn

Nước mía là loại đồ uống tự nhiên ngọt mát cực ngon. Song món đồ uống này lại cực kỳ dễ nhiễm khuẩn. Vi khuẩn đó có thể từ những chiếc máy quay mía để lâu ngày hoặc từ nước đá bẩn đi kèm với nó. Những vi khuẩn đó có thể gây ngộ độc tiêu chảy cho người uống.

Mía đá là một trong các loại đồ uống giải khát dễ nhiễm khuẩn và gây ngộ độc

Mía đá là một trong các loại đồ uống giải khát dễ nhiễm khuẩn và gây ngộ độc

Cảnh tượng thường thấy ở nhiều hàng mía đá vỉa hè là ,ía cạo vỏ để trong thùng sơn không che đậy chống ruồi muỗi. Ly tách nhúng qua xô nước đã dùng cả ngày, lau sơ sài thậm chí không cần lau mà đem ra tiếp tục phục vụ khách.Đá viên dùng cho ly nước mía thì từ sản xuất siêu bẩn đến đựng trong các bao tải, để trong thùng xốp cáu bẩn ngay ven đường. Khi dùng, người bán dùng tay, hay dùng ly nhựa vốc thẳng vô ly. Vô tình người tiêu dùng phải thưởng thức ly nước mía siêu bẩn: mía bẩn, đá bẩn, ly bẩn…, theo Một thế giới.

Nhiễm melamine, ngộ độc vì kem mút, kem que

Nhiều hãng hàng rong bán những loại kem này có giá rẻ bèo từ khoảng 3-5.000 đồng/que. Thành phần của kem thực tế chỉ là nước và lớp bột màu, khác biệt duy nhất nằm trong “bí quyết” dùng nguyên liệu nào để cho ra từng loại khác nhau. Có thể dễ dàng kiếm hàng chục hương vị kem khác nhau ở các cửa hàng tại khu chợ hóa chất.

Những que kem mát lạnh giá rẻ vỉa hè có công thức chung từ sữa bột, nước và chất tạo màu rất dễ nhiễm khuẩn gây ngộ độc

Những que kem mát lạnh giá rẻ vỉa hè có công thức chung từ sữa bột, nước và chất tạo màu rất dễ nhiễm khuẩn gây ngộ độc

Trên thực tế rất nhiều mẫu kem đã được kiểm tra và xét nghiệm cho kết quả có chứa chất adao - một loại keo được dùng trong xây dựng. Adao sẽ giúp kem cứng, lâu tan chảy hơn nhưng lại gây hại cho hệ tiêu hóa. Chưa kể đến những nguyên liệu dùng để sản xuất kem là những túi sữa bột không nhãn mác, xuất xứ có khả năng nhiễm melamine cao gây hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ăn loại kem này, nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tả, lỵ là rất cao.

Đặc biệt là mùa nắng nóng, các loại kem dễ chảy nước, bám bụi, thậm chí ruồi muỗi bu vào dẫn đến kem bị biến chất, ăn phải kem bẩn còn có nguy cơ ngộ độc.Các chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn những loại kem có nhãn mác, uy tín, sử dụng những nguyên liệu rõ nguồn gốc và áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn để đảm bảo sức khỏe, theo báo Sức khỏe và Đời sống.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang