Những điều cần biết về cách rã đông thực phẩm

author 14:40 11/05/2015

(VietQ.vn) - Rã đông thực phẩm là việc làm thường xuyên của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu rã đông sai cách có thể mang lại những tác hại không ngờ, gây tiêu chảy, thậm chí ngộ độc.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình làm lạnh không làm phá hủy những chất dinh dưỡng của thực phẩm, chính vì thế, thực phẩm vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng trong thời gian bảo quản. Tuy nhiên, chính quá trình rã đông không đúng cách, lại có thể làm mất chất dinh dưỡng và làm thực phẩm bị nhiễm những vi khuẩn có hại, gây ngộ độc cho người sử dụng.

Nguy cơ bị tiêu chảy, ngộ độc nếu rã đông thực phẩm ở nhiệt độ thường

Nguy cơ bị tiêu chảy, ngộ độc nếu rã đông thực phẩm ở nhiệt độ thường

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Khi rã đông thực phẩm bằng cách để ở nhiệt độ phòng tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Do vậy, thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, nhiễm các vi khuẩn có hại. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc, theo Phụ Nữ News.

Rã đông từ lò nướng

Cách rã đông bằng lò nướng hay lò vi sóng là cách rã đông nhanh nhất và đang được nhiều người áp dụng, tuy nhiên lại khá nhạy cảm với vi khuẩn. Thực phẩm đang đông đá mà gặp nóng sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, nếu không ăn ngay sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ càng phát triển hơn trước. Chính vì vậy, nếu rã đông bằng cách này, phải chế biến luôn hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Nấu thực phẩm đông với nhiệt độ bình thường

Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm vì nấu nhiệt độ tương tự hoặc cao hơn nhiệt độ chế biến các loại thực phẩm khác, thực phẩm để đông có thể bị quá chín, mất vị ngon tự nhiên và mất chất. Các chuyên gia khuyên nên giảm nhiệt độ một chút khi nấu ăn với thực phẩm đông lạnh.

Cách rã đông thực phẩm đúng cách

Rã đông thực phẩm từ ngay ngăn mát của tủ lạnh. Đây là cách rã đông dễ nhất và an toàn, chỉ cần lấy thịt từ ngăn đá để lên ngăn lạnh cho đến khi khối thịt mềm ra. Cách này cần thời gian có khi cả ngày hoặc lâu hơn để rã đông nửa cân thịt, đối với miếng thịt to hơn đòi hỏi thời gian lâu hơn.

Ngăn ngừa độc, vi khuẩn xâm nhập bằng cách sử dụng ngăn mát tủ lạnh rã đông

Ngăn ngừa độc, vi khuẩn xâm nhập bằng cách sử dụng ngăn mát tủ lạnh rã đông

Một cách khác rã đông nhanh hơn đó là dùng nước lạnh. Đối với cách làm này, phải giữ nguyên túi đựng thực phẩm, đổ nước lên bề mặt túi và thay nước thường xuyên để tránh gây nhiêm khuẩn lên thực phẩm. Cách làm này vừa nhanh lại không làm mất dinh dưỡng trong thực phẩm. Hoặc đơn giản hơn, có thể nấu ngay mà không cần rã đông. Đây là cách an toàn nhất, nhưng mất nhiều thời gian chế biến hơn. Với những thực để hấp luộc, nên ưu tiên cách này, theo VOV.

Loan Nguyễn (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang