Ngộ độc vì thiếu tiêu chuẩn thực phẩm sạch

author 07:03 04/12/2012

(VietQ.vn) - Hiện nay Việt Nam vẫn chưa có một điều luật cụ thể dành riêng cho tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ em. Điều này dẫn đến là số trẻ bị ngộ độc thực phẩm không ngừng tăng, gây ảnh hưởng cho sự phát triển toàn diện về thể chất.

Thực phẩm “bẩn” bủa vây trường học

Các món quà vặt được bày bán tại cổng trường từ lâu đã là món khoái khẩu của nhiều trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những thức ăn “ba không” này lại chính là tác nhân lớn nhất gây ra những ca ngộ độc thực phẩm cho trẻ. Trong khi đó, đa số các bậc cha mẹ phụ huynh đều chưa quan tâm đến vấn đề này. 
 
Hầu hết tại các khu vực trường tiểu học, THCS, THPT và thậm chí là các lớp học hè, vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội luôn có một lượng rất đông các hàng, quán cóc vây quanh. Những quán “ẩm thực” vỉa hè này đều bày bán các loại ô mai, bánh kẹo, các loại kem gia công đóng túi nilông, nem chua rán, sữa chua… 
 
Dễ nhận thấy các loại kẹo sặc sỡ sắc màu in trên bao bì đều là kẹo Trung Quốc. Vỏ ngoài chỉ có tiếng Trung Quốc, không hạn sử dụng, không có thành phần, không rõ nguồn gốc xuất xứ... nhưng loại kẹo này lại chiều lòng nhiều trẻ nhỏ bởi mẫu mã đẹp, nổi bật với các hình ảnh siêu nhân, búp bê trong phim hoạt hình, truyện tranh.... Màu sắc bắt mắt lại có giá cả vô cùng rẻ, chỉ từ 1.000đ – 5.000đ/món. 
Học sinh ăn thức văn vỉa hè ở xung quanh trường
Học sinh ăn thức văn vỉa hè ở xung quanh trường
 
Có hàng chục loại thực phẩm mang nhãn mác Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt kiểu như vậy được bày bán tại các hàng quán vỉa hè. Từ các loại dạng khô, dạng cô đặc đến dạng nước đóng chai thế nhưng cả người bán cũng không biết thực chất đó là gì, được chế biến từ những thành phần nào. Khi được hỏi nguồn hàng lấy từ đâu, đa số người bán đều cho biết, họ có mối lấy hàng từ các khu tạp hoá tại chợ Đồng Xuân, chợ Nghĩa Tân, chợ Hàng Bè, các quầy bán buôn bánh kẹo Hàng Buồm. 
 
Ngoài hàng đóng gói, nhiều quán còn kinh doanh các loại mặt hàng chế biến như nem chua rán, bánh khoai, bánh chuối, hoa quả dầm, xôi.... Có quầy hàng bán nem chua rán theo kiểu “di động”, các khâu chế biến, rán nem, bốc ném đều ở trên một chiếc khay nhỏ, người bán không đeo găng tay. Khay đựng thực phẩm không có đồ che đậy, không có chỗ ngồi ăn, tương ớt nhoe nhoét vương vãi rất mất vệ sinh.
 
Giá rẻ lại hấp dẫn đối với trẻ nhỏ thế nên, cứ mỗi giờ tan học, đông đảo các em học sinh lại xúm xít, bu quanh các hàng quán này. Nhiều em cho biết, buổi sáng đi học đều được bố mẹ phát tiền ăn sáng mà sáng đi học vội chưa kịp ăn nên đợi đến giờ tan học là tìm mua những gói ô mai, gói thịt bò khô hay các loại nước giải khát đóng chai đóng túi để “đánh chén”. 
 
Điều đáng nói là có vẻ như ít phụ huynh chú ý đến chất lượng của những món quà rong này. “Các cháu cứ đòi ăn, lại còn khóc lóc đòi mua cho mới chịu đi học. Hơn nữa, buổi chiều tan học về cũng đói nên tôi cho tiền con thích ăn gì thì mua, dần thành quen”, một phụ huynh phân bua. Khi được hỏi về các loại kẹo phát sáng, "khô hổ" có chứa những chất độc hại có khả năng gây bệnh cho trẻ, nhiều phụ huynh đều lắc đầu không biết.
 
Ngược lại với thái độ “thờ ơ” của nhiều bậc phụ huynh trước việc con cái mình lén lút mua thực phẩm “bẩn” tại cổng trường, một số phụ huynh “thừa tiền lắm của” lại đua nhau bồi bổ cho trẻ bằng các loại sâm nhung, tổ yến đắt đỏ. Kinh tế gia đình khá giả nên chị Thanh Hà (Ngọc Lâm, Hà Nội) thường xuyên tìm đến các cửa hàng bán đồ xách tay để mua hàng “ngoại” cho con từ sữa, váng sữa, sữa chua đến các loại bánh kẹo, trái cây… 
 
 
Nghe bạn bè có con nhỏ mách cách chăm con bằng ăn tổ yến, mỗi tháng chị Hà cũng chịu khó bỏ ra 15 triệu đồng nhờ người thân ở Khánh Hòa mua 1 lạng yến cho cậu quí tử bồi bổ. Chồng chị Hà còn nhờ bạn bè mua thêm sâm Linh Chi, sâm Ngọc Linh để đun lấy nước cho con uống. “Dùng toàn hàng “xịn” là thế, tháng nào cũng tốn bao nhiêu tiền mua đồ bổ dưỡng nhưng thằng bé ngày càng còi cọc, da tái xanh, chiều cao và cân nặng còn kém xa bạn bè đồng trang lứa”, chị Hà than thở.
 
Đưa con đi khám bệnh ở các viện dinh dưỡng, chị mới biết hoá ra dùng nhiều hàng “xịn” đã khiến con chị bị thừa chất, khả năng hấp thụ của cháu lại càng kém đi. Nguy hiểm hơn, những loại sữa “ngoại” hiện đang có nguy cơ “pha trộn” với hàng hết hạn sử dụng “tuồn” về từ nước ngoài. Các loại tổ yến, sâm nhung cũng có nguy cơ bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cháu nhỏ.
 
“Giờ đang phải cho con uống thuốc điều trị triệu chứng thừa chất mà chị ân hận quá. Đã thế còn bị hai bên nội ngoại mắng cho một trận vì tự ý bồi bổ cho con linh tinh. Giờ chị cứ cho con ăn uống bình thường, đảm bảo đủ chất thôi. Sữa thì cứ mua liên doanh cho chắc, mua hàng “ngoại” cũng chẳng đảm bảo chất lượng”, chị Hà chia sẻ.
 
Đây cũng là thực trạng chung của các gia đình có điều kiện đang rất sính mua thực phẩm đắt tiền nhưng lại không hiểu rằng, việc tự ý dùng những thực phẩm này có thể khiến con bị thừa hoặc thiếu chất. Đó là chưa kể đến những vụ buôn bán sâm nhung, tổ yến giả và chất lượng của những loại thực phẩm “xịn” kiểu này vẫn đang bị bỏ ngỏ, chưa qua kiểm định chất lượng của Bộ Y tế.
 
Báo động về tình trạng trẻ ngộ độc thực phẩm
 
Hiện nay nhu cầu về sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm cho trẻ em đang phát triển mạnh mẽ với rất nhiều chủng loại đa dạng. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển này là không ít mối đe dọa về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với trẻ nhỏ. Trong đó, số lượng ngộ độc thực phẩm ở trẻ tại các thành phố lớn như TP.HCM mỗi năm lên đến vài trăm ca.
 
Và ngay tại nơi có điều kiện sống tốt hơn thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm dành cho trẻ vẫn đáng báo động. Nhiều thực phẩm có lượng phẩm màu, chất bảo quản và các chất phụ gia khác… vượt mức an toàn. 
 
Bên cạnh mối nguy hiểm tiềm tàng như di chứng “mãn tính” ảnh hưởng đến sự phát triển, các chất này còn trực tiếp tác động lên cả hệ thần kinh của trẻ. Qua điều tra, trong các loại ngộ độc ở trẻ em thì ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất, tiếp theo là ngộ độc hóa chất, ngộ độc thuốc. Đáng chú ý, những trẻ dưới 2 tuổi bị ngộ độc chủ yếu do thực phẩm được chuẩn bị tại nhà, trẻ từ 2-5 tuổi ngộ độc do nhiều yếu tố hơn, như: ở nhà, môi trường, lớp học. Ecoli và Salmonella là 2 tác nhân gây ngộ độc phổ biến nhất.
 
 
TS Lê Thị Hồng Hảo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - Bộ Y tế cho biết, sự lạm dụng các loại hóa chất trong sản xuất thực phẩm ngày càng phổ biến. Từ năm 2008 đến nay liên tục xảy ra các vấn đề về an toàn thực phẩm, trong đó có cả thực phẩm dành cho trẻ nhỏ. Điển hình nhất trong năm 2008 là cơn bão melamin (protein giả) trong sữa, sang năm 2009 là việc sữa có hàm lượng protein thấp, năm 2010 là vấn đề Biphenol-A trong bình uống sữa có nguy cơ gây ung thư và kẹo phát sáng có PAH. 
 
Năm 2011 với sự việc cốm có chứa phẩm màu ngoài danh mục, thạch rau câu chứa chất tạo đục DEHP độc hại, lạp xưởng làm từ “mỡ thối”. Còn ngay trong 4 tháng đầu năm 2012 dư luận rất bức xúc và lo ngại trước nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm như: Thuốc cam có độc tố chì, thịt chứa chất tăng trưởng, ô mai không đảm bảo chất lượng... 
 
Năm 2011, thống kê của cục cho thấy có gần 200 vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước với 4.700 trường hợp mắc. Tỉ lệ trẻ em từ dưới 4 tuổi bị ngộ độc thực phẩm trong 10 năm qua chiếm 4,1% số mắc, chiếm 3,9% số đi viện và 4,7% số chết trong tổng số các vụ ngộ độc thực phẩm.
 
Theo TS Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATVSTP - Bộ Y tế, sự vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm dành cho trẻ nhỏ ngày càng tăng mạnh. Nếu như năm 2010 có 99 sản phẩm được công bố thì năm 2011 tăng lên 135 và riêng 4 tháng đầu năm 2012 đã có tới 31 sản phẩm. 
 
Trong khi đó, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, vi phạm ghi nhãn, vi phạm về hàm lượng thành phần so với công bố. Đại diện ngành y tế, TS Nguyễn Hùng Long cho biết, tới đây, các cơ sở sản xuất thức ăn cho trẻ nhỏ sẽ buộc phải áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo GMP hoặc HACCP. 
 
Ngoài ra, các cơ sở này không chỉ phải đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm mà còn phải đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, đáp ứng đủ số lượng và hàm lượng vitamin, chất khoáng, vi chất và một số chất bổ sung dinh dưỡng: DHA, taurin, cholin… để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho từng giai đoạn phát triển của trẻ. 
 
Bộ Y tế cũng sẽ chỉ định các tổ chức có đầy đủ năng lực kiểm nghiệm phù hợp với Luật Tiêu chuẩn và qui chuẩn kĩ thuật để đánh giá và chứng nhận hợp qui. Phương thức đánh giá phù hợp sẽ chặt chẽ hơn so với công bố tiêu chuẩn sản phẩm chỉ dựa vào kết quả thử nghiệm trên mẫu thử hay mẫu thử do doanh nghiệp tự gửi.
 
Minh Hiếu
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang