‘Ngỡ ngàng’ trước vườn bưởi Tân Triều gần 2 triệu/quả vẫn ‘cháy hàng’

authorHuyền Bùi 15:38 14/01/2018

(VietQ.vn) - Bưởi Tân Triều không chỉ là một đặc sản nổi tiếng mang tính thẩm mỹ cao mà con mang lại nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể người. với mức giá 1,7 triệu/ quả, bưởi Tân Triều vẫn "cháy hàng".

Bưởi Tân Triều (Đồng Nai) là đặc sản nổi tiếng bởi độ thơm ngon. Nó còn được gọi vui là bưởi “tứ tuyệt” tức là: nhiều nhất, ngon nhất, quý nhất, danh tiếng nhất.

Năm nay, do sản lượng bưởi Tân Triều sụt giảm, nên giá bưởi chưng Tết Nguyên đán sẽ tăng trên 10% so với Tết 2017. Trong khi Tết 2017, sản lượng bưởi Tân Triều đạt hơn 1.000 tấn thì năm nay giảm xuống còn 850 tấn. Trong số 850 tấn có bưởi đường lá cam và bưởi da xanh.

ngo-ngang-truoc-vuon-buoi-tan-trieu-gan-2-trieu-qua-van-chay-hang

 Bưởi hồ lô hình bản đồ Việt Nam được bán ra với giá lên tới 1,7 triệu đồng/ quả. Ảnh: Baotintuc

Đáng chú ý nhất là giá bưởi hồ lô có hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo lên tới 1,7 triệu đồng/quả. Theo các chủ vườn, nhiều khả năng bưởi hồ lô có hình bản đồ không đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Tết Đinh Dậu 2017, một cặp bưởi Tân Triều in hình bản đồ có giá khoảng 3 triệu đồng/cặp.

ngo-ngang-truoc-vuon-buoi-tan-trieu-gan-2-trieu-qua-van-chay-hang

 Bưởi Tài - Lộc cũng được bán với giá khá cao, khoảng 1,2-1,5 triệu đồng/ quả. Ảnh: Vietnammoi

Ngoài ra, bưởi hồ lô Tài - Lộc giá 1,2 – 1,5 triệu đồng/trái. Hiện nay, nhiều vườn bưởi đã được thương lái đến tận nơi đặt mua cả vườn. Những trái bưởi sai trĩu cảnh khiến khách đến thăm phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Hiện, diện tích canh tác bưởi Tân Triều tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai khoảng trên 700 ha.

ngo-ngang-truoc-vuon-buoi-tan-trieu-gan-2-trieu-qua-van-chay-hang

 Nhiều vườn bưởi đã được thương lái đến tận nơi đặt mua cả vườn. Ảnh: Zing

Được biết, làng bưởi Tân Triều nằm gọn trên một cù lao, ở đoạn sông Đồng Nai chảy qua rẻo cuối huyện Vĩnh Cửu để vào TP. Biên Hòa. Nơi đây trồng nhiều giống bưởi như bưởi đường lá cam, bưởi đường da láng, bưởi thanh, bưởi ổi, bưởi xiêm, bưởi bà Vân… "Tân Triều", nghĩa là triều đình mới, là cái tên do vua Nguyễn Ánh đặt và còn lưu đến ngày nay. Ông đã tổ chức một triều đình tạm ở đây khi cùng tùy tùng lưu lạc trên đường tránh quân Tây Sơn vào thế kỷ 18. 

Thị trường tương cà chua: ‘Coi chừng’ tương ‘dởm’ kẻo rước bệnh vào người(VietQ.vn) - Tương cà chua là nước sốt tuyệt vời cho hầu hết các món ăn, từ món phương Đông đến các món phương Tây, từ món chay đến món mặn, thậm chí là bánh ngọt, salad… bởi vì quả cà chua là loại trái cây, rau củ phổ biến, dễ ăn, dễ chế biến.

Có một giai thoại kể lại rằng, vào năm 1869, một cha xứ ở nhà thờ Tân Triều (thành lập năm 1778, cũng là một trong những giáo đường lâu đời nhất miền Nam) đã mang hai cây bưởi gốc từ Brazil về trồng trong sân nhà thờ. Thấy sum suê trái nên người dân nơi đây xin chiết nhánh bưởi về trồng, nhân rộng ra cùng một số giống bưởi khác. Và một thế kỷ sau đó, Tân Triều đã trở thành làng bưởi nức tiếng của miền Nam.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang