Ngỡ ngàng vi khuẩn cổ đại ‘trốn nắng’ trong hang đá

author 07:27 01/01/2016

(VietQ.vn) - Hóa thạch vi khuẩn 3,2 tỷ năm tuổi vừa được phát hiện khi đang núp mình trong các lớp trầm tích để tránh tia bức xạ mãnh liệt từ Mặt Trời.

Báo VnExpress dẫn tin trang New Scientist cho biết, cách đây từ 2,5 - 4 tỷ năm, Trái Đất bị các tia UV cường độ cao thiêu đốt và không có tầng ozone bảo vệ, giống như sao Hỏa ngày nay. Vì vậy, để sống sót ở bề mặt địa cầu là một thách thức lớn đối với các loài sinh vật. Một số tế bào hóa thạch cổ xưa nhất Trái Đất được cho là sống trên những hạt cát ở vùng nước nông hoặc được những loại sỏi cát khác che phủ trước tia UV.

Cụ thể, báo Kiến Thức đưa tin, hóa thạch vi khuẩn 3,2 tỷ năm tuổi được tìm thấy tại vành đai địa chất Barberton ở Nam Phi. Chúng được đánh giá là lớp sinh vật đầu tiên, cổ xưa nhất trên Trái Đất biết cách "trốn" khỏi các tia bức xạ Mặt Trời khốc liệt. Hành vi này của vi khuẩn cổ đại được đánh giá giống như con người, khi nắng sẽ biết kiếm chỗ mát, miễn sao có thể an toàn sinh tồn là được.

Qua khảo sát, đo đạc hóa thạch cùng với biểu đồ photomicrographs và bản đồ nhiệt Raman cho thấy, hóa thạch vi khuẩn độc đáo này có dạng hình que, cấu trúc cơ thể hình thảm lượn. Hình dạng một số hóa thạch khác của loài vi khuẩn này được xác định là khá đồng nhất, đồng thời, vi chất hóa thạch được tìm thấy gồm các hệ thống DNA, protein, chất béo, hydrogen cyanide, hydrogen sulphide …- tác giả Alessandro Airo, thuộc trường Đại học Freedom Berlin, Đức nói.

Ngỡ ngàng vi khuẩn cổ đại ‘trốn nắng’ trong hang đáHóa thạch vi khuẩn có tuổi đời lên đến 3,2 tỷ năm

Hóa thạch vi khuẩn hình que có xu hướng sống cộng sinh và kết thành một chuỗi dài trong các bọt khí trầm tích. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về sự liên kết cộng sinh kỳ diệu, bí ẩn của loài vi khuẩn có tuổi đời lên đến 3,2 tỷ năm này.

Alessandro Airo cho biết: "Hình dáng của chúng khá tương đồng. Có vẻ như, chúng có khả năng kiểm soát hoá sinh đường kính và chiều dài, tạo kết nối chuỗi. Đó là những thứ mà vi khuẩn hiện đại đang làm.”

Alessandro Airo và đồng nghiệp - tác giả chính Martin Homann ở đại học Free tại Berlin, Đức, đã phân tích mẫu hóa thạch trên và công bố báo cáo hôm 16/11 trên trang web của Hiệp hội Địa chất Mỹ. Trước đó, Birger Rasmussen ở đại học Curtin đã công bố tìm thấy vi khuẩn đá trong lớp trầm tích 2,7 tỷ năm tuổi ở Australia.

Theo ông Airo, khí quyển và bức xạ UV của Trái Đất hơn 3 tỷ năm trước rất giống sao Hỏa ngày nay. Tìm hiểu được cách sự sống tồn tại qua thời kỳ đó sẽ cho con người manh mối về sự sống tiềm năng trên sao Hỏa, và hướng phát hiện sự sống đó.

Ông Airo cho biết thêm: "Nghiên cứu chỉ ra, ở chính nơi rất gần bề mặt hành tinh vẫn có thể tồn tại sự sống. Vì vậy, vi khuẩn có thể phát triển mạnh ở ngay bề mặt sao Hỏa chứ không nhất thiết chỉ ở vùng nước sâu hoặc trong lòng đất".

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang