Ngỡ ngàng với diện mạo mới của Đoan Môn - Hoàng Thành Thăng Long

authorĐỗ Thu Thoan 06:52 18/01/2017

(VietQ.vn) - Sau Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bia tưởng niệm Chiến sĩ trận vong (Huế), đến Đoan Môn Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) lại đang được quét lại vôi mới màu vàng.

Theo thông tin đăng tải trên Vietnamnet, sau khi di tích Văn Miếu được "khoác áo mới", cổng Đoan Môn thuộc khu di sản thể giới Hoàng Thành Thăng Long cũng tương tự. Toàn bộ cổng Đoan Môn được quét vôi màu vàng.

ngo-ngang-voi-dien-mao-moi-cua-doan-mon-hoang-thanh-thang-long

Di tích Đoan Môn trước khi được quét lại vôi mới - Ảnh: Vietnamnet 

Chia sẻ với VietNamNet, của ông Trần Việt Anh – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cho biết việc quét vôi cổng Đoan Môn này nằm trong kế hoạch bảo quản hàng năm của khu di tích này. Theo ông, không chỉ cổng Đoan Môn mà ngay cả phần phía trong bao gồm cổng, mái, các cấu kiện gỗ cũng được bảo quản.

“Từ xưa tới giờ vẫn quét vôi, chả có vật liệu nào khác, mà vôi ve chỉ có màu như thế. Năm 1998 -2000 vẫn là màu như thế. Chẳng qua là lúc có rêu thì nhìn nó cũ, nay quét vôi mới thì mọi người tạm thời nhìn chưa quen. Đây chỉ là quy trình bảo quản chứ không làm gì mới. Nếu có dịp đi nước ngoài nhiều, các bạn sẽ thấy rằng ở Nhật, Hàn Quốc hay Trung Quốc, lúc nào di tích của họ cũng mới", ông Việt Anh chia sẻ.

ngo-ngang-voi-dien-mao-moi-cua-doan-mon-hoang-thanh-thang-long

Lớp vôi mới quét trên nền những bức tường rêu phong - Ảnh: Vietnamnet 

Được biết, công việc bảo quản này vẫn chưa xong và vẫn còn một mảng tường nữa đang được xử lý sau đó mới quét vôi lại. Đó cũng chỉ là những hạng mục làm công tác bảo quản được chứ nhiều hạng mục đã quá lâu gây ảnh hưởng tới di tích mà bên ông chưa dám làm.

ngo-ngang-voi-dien-mao-moi-cua-doan-mon-hoang-thanh-thang-long

Phía trong khi mới quét vôi - Ảnh: Vietnamnet

ngo-ngang-voi-dien-mao-moi-cua-doan-mon-hoang-thanh-thang-long

Dự kiến khoảng 3 tháng sau khi quét vôi mới, cổng Đoan Môn sẽ trở lại màu nguyên bản như trước đây - Ảnh: VOV

Theo đó, Người lao động cho biết thêm những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, hình ảnh mới nhất về Đoan Môn, Hoàng Thành Thăng Long được phủ lớp vôi màu vàng nổi bật gây sự chú ý của người dân, du khách. Nhiều người cho rằng việc sơn màu vàng nổi khiến Hoàng Thành Thăng Long mất đi tính giá trị nguyên gốc cũng như vẻ cổ kính của nó.

Theo đó, khu vực Đoan Môn hệ thống tường, lan can bậc thang, cửa ngách của Hoàng Thành Thăng Long được phủ một lớp vôi màu vàng nhạt khác lạ so với màu trầm, rêu phong thường thấy.

Quét vôi làm mới Văn Miếu Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa Hà Nội nói gì?(VietQ.vn) - Nhiều hạng mục trong di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám được vệ sinh và quét vôi làm mới khiến nhiều người ngỡ ngàng, về điều này, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã lên tiếng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di sản, việc bảo quản này bắt đầu từ đầu tháng 12-2016, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 20-1-2017.

Trước đó, việc hàng loạt các di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bia tưởng niệm Chiến sĩ trận vong (Huế) được “khoác áo mới” khiến dư luận xôn xao, cùng nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều chuyên gia phản đối cách làm mới mà quên đi giá trị cũ của những di tích này.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang