Phát hiện cơ sở chế biến ngó sen, hoa chuối ngâm tẩm hóa chất chờ ra thị trường

author 12:59 12/04/2019

(VietQ.vn) - Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an TP. HCM mới phát hiện 3 cơ sở dùng hóa chất để ngâm rau củ như hoa chuối, ngó sen.

Tin tức trên báo Tiền Phong, sau thời gian theo dõi, Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an TPHCM đã bất ngờ ập vào 3 cơ sở sản xuất thực phẩm tại khu dân cư Bến Lức, phường 7, quận 8, TP. HCM kiểm tra. Tại đây, công an phát hiện gần 2 tấn thực phẩm như ngó sen, hoa chuối bào ngâm hoá chất, chất tẩy trắng và hàn the.

Cụ thể, tại cơ sở sản xuất thực phẩm trong căn nhà không số do bà Lê Kim Trúc làm chủ, tổ công tác phát hiện gần 1 tấn ngón sen chua được ngâm với chất tẩy acid acetic.

Cách nhà bà Trúc không xa, công an phát hiện hơn 500kg chuối bào ngâm trong chất tẩy và hàn the. Tại điểm thứ 3, cũng có gần 200kg chuối bào được ngâm trong chất tẩy trắng và hàn the.

 Lượng hoa chuối tẩm hóa chất bị lực lượng chức TP HCM phát hiện

 Lượng hoa chuối tẩm hóa chất được lực lượng chức năm TP.  HCM phát hiện

Tại 3 điểm, công an thu giữ 200kg chất tẩy trắng, 5kg hàn the, 100kg acid acetic, đây đều là những hoá chất không dùng cho người ăn. Khu vực sản xuất thì dơ bẩn, không đảm bảo vệ sinh.

Chủ 3 cơ sở khai nhận dùng hoá chất đổ trực tiếp vào để làm trắng ngó sen và chuối bào trước khi cung cấp sỉ cho các chợ đầu mối, chợ lẻ, quán ăn và đưa đi nhiều tỉnh thành tiêu thụ.

Trước đó, Đội quản lý ATTP liên quận huyện số 2 (quận 2, 9, Thủ Đức) thuộc Ban quản lý ATTP TP cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở hoa chuối bào là hộ kinh doanh hoa chuối bào tại căn nhà không số khu phố 2, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức và hộ kinh doanh hoa chuối bào khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Tại đây, đoàn ghi nhận tại cơ sở thứ nhất có khoảng 115 kg hoa chuối đang sơ chế gần khu vực tập kết rác, hoa chuối đã bào được ngâm trong nước có chứa hóa chất tẩy trắng và hàn the. Tổng số hóa chất sử dụng ngâm hoa chuối bào là khoảng 45 kg hàn the và bột tẩy trắng. 

Còn tại cơ sở thứ 2 có khoảng 50 kg hoa chuối đang sơ chế trong điều kiện được xây dựng tạm bợ, dưới nền nhà đọng nước, cạnh nhà vệ sinh, hóa chất sử dụng ngâm hoa chuối bào không có nhãn mác rõ ràng. Cả hai cơ sở không có đại diện chủ cơ sở tiếp đoàn và cũng chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, hóa chất sử dụng trong chế biến hoa chuối bào…

Theo chủ các cơ sở, mục đích ngâm hóa chất là để cho bắp chuối thành phẩm không bị thâm úa, nhìn trắng đẹp, bắt mắt và có thể bảo quản lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết việc sử dụng hóa chất ngâm trắng và hàn the vô cùng độc hại.

Cảnh báo: Nhiều trường hợp bị suy thận do uống thuốc ‘giảm cân thần tốc’(VietQ.vn) - Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua đơn vị này đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị suy thận do uống thuốc giảm cân thần tốc.

Nói tới tác hại của rau củ dùng chất tẩy trắng nhất là hàn the, chuyên gia công nghệ thực phẩm Nguyễn Duy Thịnh từng công tác tại Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, cơ quan cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo PGS, hàn the (có tên hóa học là borax, công thức hóa học là Na2B4O7) là một chất bị Bộ Y Tế cấm sử dụng làm chất phụ gia trong chế biến thực phẩm.

"Xét về mặt kỹ thuật, chúng có tính sát khuẩn nhẹ, chống được vi sinh vật, làm cho thực phẩm trở nên dai, giòn, bảo quản được lâu hơn thông thường nên hay được các cơ sở chế biến cho vào thực phẩm nhằm kéo dài thời gian sử dụng và tạo cảm giác ngon miệng khi ăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng hàn the trong thực phẩm lại gây nguy hiểm", PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Cũng theo ông, con người ăn phải thực phẩm sử dụng hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Lúc này hàn the đi vào cơ thể, ngấm vào tế bào máu và não, làm các tế bào thần kinh hoạt động không bình thường, dẫn tới tình trạng đần độn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang