Bonsai thú vui chơi Tết năm nay

author 08:17 20/01/2014

(VietQ.vn) - Quất, đào là những loại cây cảnh truyền thống xuất hiện trong các gia đình Việt mỗi dịp Tết đến xuân sang. Tuy nhiên, bên cạnh những loại cây này, hiện nhiều gia đình còn mua thêm một số loại cây bonsai để chơi Tết.

Đào, quất luôn là 2 loại cây giữ ngôi vương trong xu hướng chọn cây cảnh chơi Tết của người miền Bắc. Nó là phong tục truyền thống và người Việt luôn coi chúng như biểu tượng của sự sung túc, may mắn và vui vẻ cho suốt cả năm. Đào nhiều hoa nở đúng ngày, quất nhiều quả sum xuê càng thể hiện tài lộc phú quý năm đó.

Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao, đó cũng là lý do khiến “phạm vi” các cây cảnh dùng để chơi Tết được mở rộng ra. Ngoài các loại cây truyền thống, nhiều gia đình có điều kiện còn chọn thêm các loại bonsai khác mà trong phong thủy được xem là cát tường, mang lại sinh khí trong nhà với mong muốn tài lộc trong năm mới luôn dồi dào. Các loại bonsai thường được mua kèm để chơi Tết bao gồm cây sanh, sung, tùng la hán, duối….

Ngoài đào quất còn có một số loại cây cảnh được khách hàng mua dịp Tết

Mọi năm, gia đình anh Văn Huy (Thanh Xuân, Hà Nội) thường thích chơi quất trong dịp Tết. 3 năm trở lại đây, kinh tế gia đình khá giả hơn nên ngoài loại cây vẫn chơi hàng năm, anh còn muốn mua thêm một loại cây cảnh khác nhỏ nhắn nhưng có thế dáng đẹp và quan trọng là hợp phong thủy (mang lại may mắn, hưng thịnh cho gia chủ) vừa để chứng tỏ độ “chịu chơi” với khách tới thăm nhà, vừa tạo nên sự độc đáo, khác biệt cho cái Tết của gia đình.

“Tết năm ngoái tôi mua được một cây lộc vừng nhỏ giá 3 triệu, trưng ở trước cửa nhà khiến khách khứa tới chơi ngạc nhiên, hỏi han mãi. Năm nay tôi dự định mua thêm một cây tùng la hán để đặt trong phòng khách. Cây này sẽ nhỏ nhắn vừa phải để hợp với không gian, giá tiền cũng chỉ rơi vào tầm 3 – 5 triệu song phải có thế dáng độc đáo đủ khiến khách tới chơi nhà tò mò”, anh Huy chia sẻ.

Theo anh, thị trường bonsai rất nhiều loại cây, bán quanh năm song để chọn bonsai chơi Tết thì chỉ nên mua những loại mà bản thân cây đó mang ý nghĩa may mắn. Ví dụ cây lộc vừng là loại cây mang lại sự may mắn về Tài lộc. Tùng la hán có dáng mộc mạc, mạnh mẽ, lá cây xanh tươi cả bốn mùa khiến cho người ta có cảm giác mạnh mẽ, cao thượng, theo phong thủy nó còn là loại cây góp phần xua tan đi những điều không may, giúp củng cố niềm tin yêu vào cuộc sống.

Vị khách này đã mua được một cây duối nhỏ (ảnh trên) và rất thích thú với cây tùng la hán

Ông Trương Ngọc Xuân, thành viên Hiệp hội cây cảnh Từ Liêm, chủ vườn cây cảnh Ngọc Xuân (Đông Ngạc, Từ Liêm, HN) cho biết, đào quất vẫn là hai loại cây chơi Tết phổ thông nhất. Nhìn chung, đến thời điểm này thị trường đào quất năm nay có vẻ trầm lắng hơn mọi năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm 30 năm làm cây cảnh của ông thì sự trầm lắng vào ban đầu dễ dẫn đến sự “bùng nổ” vào những ngày cận Tết. Các loại cây cảnh khác như tùng la hán, tùng cối, duối cũng được một số người mua kèm để chơi Tết. Những loại cây này, hoa trái có thể không thực sự nhiều như đào, quất thậm chí không có hoa nhưng vẫn có sức hấp dẫn riêng bởi bản thân nó đã có rất nhiều ý nghĩa tốt lành cho gia chủ.

Phong lan là loài hoa cao quý và cũng rất được ưa chuộng dịp Tết

Theo ông Xuân, các cây thế có nhiều yêu cầu khắt khe về dáng thế, tay cành, số năm tuổi của gốc… song yếu quan trọng nhất để quyết định có mua hay không là phụ thuộc vào cảm nhận của khách hàng. Điều đặc biệt của những vị khách này là có am hiểu nhất định về cây cảnh nên cây họ mua không chỉ để chơi Tết mà sau khi Tết qua, họ còn chăm sóc và phát triển chúng. Ngoài những loài cây cảnh kể trên, để phục vụ nhu cầu khách hành dịp Tết, vườn của ông Xuân còn cung cấp nhiều loại cây, hoa khác như phật thủ cảnh, địa lan, phong lan, lan đuốc…

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang