Ngoại hành tinh trẻ nhất vũ trụ vừa được phát hiện

author 16:14 01/07/2016

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngoại hành tinh trẻ nhất quay xung quanh một ngôi sao cách Trái Đất 500 năm ánh sáng, được gọi là K2-33b.

Theo thông tin báo Khám Phá trích từ Gizmag, bằng việc quan sát qua kính thiên văn không gian Kepler và Hubble, các nhà thiên văn học đã xác định được hơn 3.000 ngoại hành tinh xoay quanh các ngôi sao cách Trái Đất hàng trăm năm ánh sáng. Phần lớn các hành tinh đó đều thuộc những ngôi sao có tuổi khoảng 1 tỷ năm hoặc hơn.

Trong khi các nghiên cứu về ngoại hành tinh tiết lộ rất nhiều về quá trình tiến hóa của chúng, sự xuất hiện của hành tinh trẻ như K2-33b đã gây xôn xao giới thiên văn học, góp phần khám phá ra nhiều thông tin bí ẩn về những giai đoạn đầu của sự hình thành các hành tinh trên vũ trụ.

Ngoại hành tinh k2-33b rất gần với ngôi sao mẹ của nó. Ảnh: Dailymail

“Trái Đất của chúng ta đã khoảng 4,5 tỉ năm tuổi. Bằng cách so sánh này, hành tinh K2-33b còn rất là trẻ. Bạn có thể nghĩ về nó như là một đứa trẻ", Trevor David, đến từ Caltech, Pasadena, tác giả chính của nghiên cứu cho hay. David là một sinh viên cử nhân làm việc cùng với nhà thiên văn học Lynne Hillenbrand, cũng ở Caltech.

Trong khi đó, theo thông tin báo Kiến thức đưa theo Dailymail, với con số này, các nhà khoa học nhận định nó có thể là hành tinh trẻ tuổi nhất vũ trụ hiện nay và dự tính trẻ tuổi hơn Trái đất gấp 450 lần. Tiến sĩ Sasha Hinkley, một nhà thiên văn học tại Đại học Exeter nói rằng: “K2-33b là hành tinh đang ở trong giai đoạn trứng nước, nó rất trẻ, theo dõi nó, chúng ta sẽ biết được nhiều thứ về cách mà các hành tinh trong vũ trụ hình thành và phát triển".

Dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA cho thấy có một ít bụi và khí phát sáng bao quanh K2-33b. Ảnh: Dailymail

Người ta ước tính rằng K2-33b có kích thước lớn hơn sao Hải Vương, tuy nhiên sự chênh lệch này là không nhiều. Hành tinh này chỉ khoảng 5 đến 10 triệu năm tuổi, vì thế nó được xem là hành tinh trẻ nhất được phát hiện cho đến nay. Số liệu thu thập bởi Trái Đất và đài quan sát không gian tiết lộ rằng quỹ đạo của ngoại hành tinh này rất gần với ngôi sao mẹ của nó. Khoảng cách này chỉ bằng 1 phần 10 so với khoảng cách giữa Mặt Trời và Sao Thủy.

Quỹ đạo của K2-33b so với sao Thủy. Ảnh: Dailymail

Đây là một đặc điểm không phù hợp với các lý thuyết hiện hành về sự hình thành hành tinh bởi lẽ bình thường, các nhà thiên văn cho rằng một hành tinh trẻ như K2-33b nên được hình thành ở vị trí cách xa ngôi sao mẹ của nó.

Theo như quan sát của các nhà thiên văn thì các ngoại hành tinh già hơn sẽ phải mất hàng trăm triệu năm để di chuyển từ quỹ đạo xa hơn đến quỹ đạo gần hơn, do đó không thể giải thích được quỹ đạo đi của một hành tinh trẻ như K2-33b.

Alphabet ra mắt chó robot có khả năng dọn dẹp nhà cửa(VietQ.vn) - Boston Dynamics vừa trình làng một robot mới có tên SpotMini. Chú chó robot có kích thước nhỏ gọn này cực kỳ linh hoạt và dễ thương.

Nguyễn Yến (T/h)