Ngoại trưởng Hà Lan tố Nga gây nhiễu thông tin vụ MH17

author 09:30 17/10/2015

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders ngày 16.10 cáo buộc Nga gây rối loạn thông tin về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine bằng cách liên tục chỉ trích báo cáo điều tra mà Hà Lan vừa công bố.

Một tay súng phe ly khai đứng trên mảnh vỡ của máy bay MH17 ở miền đông Ukraine, tháng 7.2014

“Tôi có ấn tượng rằng Nga hiện không thật sự quan tâm đến bản báo cáo điều tra, nhưng lại cố gây rối loạn thông tin về vụ việc này”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Koenders.

Ngoại trưởng Hà Lan cho biết thêm ông đã cố liên lạc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về vấn đề này nhưng bất thành.

Ủy ban An toàn Hà Lan hồi đầu tuần đã công bố bản báo cáo kết luận tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất đã bắn hạ máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines) ở khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát. Tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Hà Lan không kết luận ai đã bắn tên lửa BUK.

Các nước phương Tây và chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai thân Nga bắn rơi MH17; trong khi đó, Moscow cho rằng chính quân đội Ukraine bắn hạ MH17.

Một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành để tìm ra thủ phạm bắn hạ MH17, nhưng các chuyên gia nhận định khó có khả năng thủ phạm bị đem ra xét xử. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 13.10 đã yêu cầu Nga hợp tác trong cuộc điều tra hình sự vụ máy bay MH17.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà Lan Tjibbe Joustra cho biết Nga đang cố “hủy hoại” báo cáo điều tra mà Hà Lan vừa công bố. “Nga liên tục đưa ra những thông tin khác nhau về vụ MH17. Tôi có ấn tượng rằng Nga đang cố hủy hoại báo cáo điều tra bằng mọi giá”, ông Joustra trả lời phỏng vấn tờ Volkskrant (Hà Lan).

Khi được hỏi liệu Moscow đang lo ngại về những nghi phạm trong vụ MH17, ông Joustra đáp: “Chắc chắn”. Ông Joustra cho biết cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành sẽ làm lộ diện các nghi phạm.

 Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang