Ngoại trưởng John Kerry khuyên Việt Nam “đoạn tuyệt” với than đá, cảnh báo thảm họa hành tinh

author 15:53 11/01/2018

(VietQ.vn) - Theo ông John Kerry, Việt Nam cần tiến tới giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt... và tập trung phát triển năng lượng tái tạo.

Taị Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2018 vừa diễn ra, phiên thảo luận về năng lượng sạch cho Việt Nam với các tham luận của chuyên gia hàng đầu đã thu hút được sự chú ý đặc biệt từ các đại biểu tham dự.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, việc nghiên cứu và sử dụng các nguồn năng lượng xanh thay thế, có khả năng tái tạo như năng lượng gió, mặt trời… đang là nhu cầu tất yếu của nền kinh tế Việt Nam. Với mục tiêu phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng các chính sách phát triển năng lượng xanh.

Ông Bình cho rằng để vượt qua giai đoạn thách thức nhập siêu năng lượng, Việt Nam cần có giải pháp gốc rễ để giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, nhất là dầu khí. Theo đó, việc đa dạng hóa hệ thống năng lượng phải dựa vào nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới và song song với phát triển hạ tầng năng lượng cần đẩy mạnh phát triển năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch trong đó có than đá, khí đốt, dầu mỏ. Ảnh: Công ty than Đông Bắc 

Cũng theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương, việc sử dụng các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt làm gia tăng hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm môi trường nên việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng các nguồn năng lượng xanh thay thế có khả năng tái tạo như năng lượng gió, mặt trời, điện nhiệt hay sinh khối là vô cùng bức thiết.

“Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo với hệ thống  bờ biển dài, khí hậu nhiệt đới gió mùa, cường độ bức xạ mặt trời lớn, nhiều khu vực trữ lượng gió tiềm năng… Để phát huy được cần sớm có cơ chế chính sách mang tính đột phá, đón đầu, nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng xanh…”, ông Nguyễn Văn Bình cho hay.

Tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 với tư cách là Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Chủ tịch danh dự quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, ông John Kerry đã thẳng thắn đặt ra vấn đề về lựa chọn cho Việt Nam khi đứng trước quyết định tiếp tục duy trì năng lượng than đá hay đổi mới, tập trung vào năng lượng tái tạo.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Văn Bình, Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thách như than đá, dầu mỏ… trong 20 năm tiếp theo đang đặt sinh mạng con người trước những rủi ro lớn. Bằng chứng là tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra khắp nơi trên thế giới và không ít người đã phải rời bỏ quê hương khi không đảm bảo lương thực và cuộc sống.

Ông John Kerry cho rằng năng lượng của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào than đá, nhưng than đá là một trong những tài nguyên bẩn nhất, gây tác động tiêu cực cho thế giới. Ví dụ như Hà Nội năm 2017 đã có ngày ô nhiễm không khí ở dưới chuẩn quốc tế và Việt Nam đã có hơn 23.000 người mắc các bệnh hô hấp, ung thư và bệnh phổi… do ô nhiễm gây ra.

Trong tương lai, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đang đứng trước cơ hội lớn để có bầu không khí trong lành hơn, nguồn nước sạch hơn, cũng như kiến tạo hệ thống năng lượng mới hoàn toàn bền vững. Ông John Kerry cho biết Việt Nam có thể tiết kiệm hàng chục tỉ USD và làm cho dân chúng có thể hạnh phúc hơn. Việt Nam đang có vị trí thuận lợi để phát triển năng lượng sạch hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới.

“Tôi biết các nhà lãnh đạo Việt Nam hướng đến năng lượng mặt trời, tuy nhiên chìa khóa đầu tư, cơ chế tài chính như thế nào thì cần có kế hoạch rõ ràng. Chúng ta cần chấp nhận năng lượng tái tạo, du đó không phải là sự lựa chọn dễ dàng”, ông Kerry nói.

Bên cạnh những phát biểu về phát triển năng lượng xanh, ông John Kerry cũng đặt vấn đề về việc nhiệt độ bình quân trên thế giới đang tăng nhanh (khoảng 1,5 độ C trong 100 năm) dẫn đến băng tan chảy, bão, hiểm họa tự nhiên…

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Việt Nam cần tận dụng các lợi thế thiên nhiên để đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh: Dân trí 

“Nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2 độ C thì chuyện gì xảy ra? Nếu tăng 4 độ C thì đó chắc chắn sẽ là thảm họa cho hành tinh chúng ta. Vì vậy, cần nhanh chóng nghiên cứu đầu tư cho năng lượng tái tạo, nghiên cứu phát triển gia tăng cao hơn nhiều so với hóa thạch.

Cuối cùng, theo Cựu Ngoại trưởng Mỹ, các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam cần nghiên cứu, triển khai các giải pháp cụ thể, huy động cơ chế đầu tư, tài chính, những phương án thông minh để phát triển năng lượng tái tạo.

Bảo Bình

Thúc đẩy tiềm năng về năng lượng tái tạo tại Việt Nam(VietQ.vn) - Mới đây, Ngân hàng Thế giới và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát động chiến dịch thúc đẩy triển khai năng lượng tái tạo với việc lắp đặt 5 trạm đo năng lượng mặt trời trên toàn quốc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang