Dùng đồ nhựa công nghiệp đựng và chế biến thức ăn dễ mắc ung thư

author 06:39 28/03/2015

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, dùng thùng sơn muối dưa hoặc dùng đồ nhựa công nghiệp để bảo quản thực phẩm ngoài ung thư, còn có nguy cơ gây bệnh tim mạch, tiêu hóa, thần kinh…

Việc nay việc sử dụng đồ nhựa trong chế biến và đựng thực phẩm ngày càng phổ biến đối với người dân. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, không phải đồ nhựa nào cũng có thể sự dụng được.

Ngoài ung thư dùng thùng sơn muối dưa còn mắc bệnh gì?

Tái sử dụng thùng sơn để đựng thực phẩm rất có hại cho sức khỏe

Tận dụng thùng sơn cho đỡ … phí

Đó là tâm lý chung của nhiều người dân khi được hỏi về lý do tận dụng đồ nhựa để đựng đồ ăn trong gia đình. Trong đó vật dụng được sử dụng nhiều nhất đó chính là thùng sơn.

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, chị Hoàng Thị Minh Hằng (Đại Mỗ - Nam Từ Liêm  - Hà Nội) cho biết, gia đình chị thường hay xin thùng sơn nhỏ loại 5kg về để muối dưa, muối cà. Bởi dung tích vừa đủ để dùng cho một gia đình, hơn nữa loại thùng này là nhựa, nắp kín nên rất khó vỡ.

Không chỉ các gia đình, mà hầu hết các chợ trên địa bàn Hà Nội, theo quan sát của phóng viên, hầu như chợ nào cũng đựng dưa muối, cà muối vào những thùng sơn to. Lý giải nguyên nhân về việc dùng thùng sơn để muối dưa, đa số các chủ cửa hàng đều cho rằng, do thùng sơn có màu trắng sạch, dễ rửa, nắp kín và quan trọng nhất là rất bền.

“Tôi đã thử nhiều loại, trong đó có cả những xô nhựa to dung tích 10 lít, chậu to …nhưng đều nhanh hỏng và dễ vỡ khi va chạm. Từ khi tôi dùng thùng sơn, tiết kiệm được khá nhiều chi phí mua vật dụng. Hơn nữa rất tiện khi vận chuyển bằng xe đạp hoặc xe máy”, bác Hòa – bán hàng tại chợ Phùng Khoang chia sẻ. Không chỉ có dùng thùng sơn, nhiều gia đình còn cùng những loại hộp nhựa có nguồn gốc đựng vật dụng công nghiệp như: hộp đựng mỹ phẩm, hộp đựng phẩm màu …để đựng đồ ăn để trong tủ lạnh.

Biết là tiện dụng đối với nhiều gia đình, những việc tận dụng những đồ nhựa như thùng sơn, hộp mỹ phẩm để đựng thực phẩm là rất nguy hiểm. Bởi trong các vật dụng này chứa rất nhiều chất độc hại dễ bị thôi ra thức ăn.

Ngoài ung thư dùng thùng sơn muối dưa còn mắc bệnh gì?

Ngoài ung thư dùng thùng sơn muối dưa còn mắc bệnh gì?Thùng sơn tái sử dụng dùng để muối dưa hoặc pha hóa chất 

Không chỉ mắc bệnh ung thư?

Theo các chuyên gia, việc người dân sử dụng đồ nhựa công nghiệp như các loại thùng sơn, hộp mỹ phẩm để đựng thực phẩm là vô cùng nguy hiểm. Bởi nếu sử dụng lâu dài thì không chỉ mắc bệnh ung thư mà còn mắc nhiều căn bệnh khác như: tiêu hoá, tim mạch, thần kinh…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên khoa Công nghệ và sinh học Thực phẩm  - Trường Đại học Bách Khoa cho biết, các loại thùng sơn còn nguy hiểm hơn các loại thùng nhựa bình thường vì còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn, nên khi đựng thức ăn vào thùng sơn sẽ các chất độc hại đó sẽ ngấm vào thức ăn và gây độc cho cơ thể.

Ngoài ra, đối với các loại đồ nhựa khác sử dụng trong bảo quản thực phẩm rất nguy hiểm, bởi theo PGS Thịnh, trong ngành sản xuất nhựa họ thường dừng chất melamine, đây là chất keo trong gia công gỗ, dẫn xuất của thuốc trừ sâu…Tuy nhiên, trên thị trường sản phẩm nhựa từ melamine đang được đánh giá là hàng tốt nhất, vì melamine có ngưỡng chịu nhiệt cao hơn nhiều nguyên liệu sản xuất đồ nhựa khác.

Melamine trong nhựa không độc hại nếu được dùng đúng cách, ví dụ như các loại xô chậu đựng nước, các vật dụng bằng nhựa không liên quan đến thực phẩm. Nhưng nếu dùng loại nhựa có melamine để đựng thực phẩm, nhất là thực phẩm nóng, nhiều mỡ, acid thì sẽ gây độc hại. 

Không chỉ melamine mà trong đồ nhựa còn có nhiều phụ gia khác (chất tạo màu, chất giúp làm dẻo…), nếu dùng đựng đồ nóng hay cho quay trong lò vi sóng có thể khiến các phụ gia này nhiễm vào thực phẩm, gây nhiễm độc mạn tính cho người dùng.

Theo PGS Thịnh, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm nhựa của những nhà sản xuất uy tín, có thông số hướng dẫn đầy đủ để tránh dùng phải sản phẩm không đúng chất lượng.

Về nguyên tắc, có những loại đồ nhựa có thể được dùng cho thực phẩm và có những loại không được dùng, điều này đã có trong quy định của Bộ Y tế. Nhà sản xuất sẽ dựa vào những quy định này mà sản xuất ra những đồ dùng bằng nhựa theo đúng chức năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người dân còn suy nghĩ rằng, bất cứ đồ nhựa nào cũng có thể đem đựng thực phẩm. Đó chính là nguyên nhân gây bệnh khi sử dụng đồ nhựa.

“Trong vỏ thùng sơn còn tồn dư một số hóa chất như chất chống nhũ hóa, chống đông lắng. Khi ngâm thực phẩm lâu trong các vỏ thùng sơn này, các chất độc hại sẽ ngấm vào thực phẩm. Nếu sử dụng với thời gian dài, những tạp chất sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, tim mạch, thần kinh và nguy cơ gây ung thư. 

GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu - Trung tâm nghiên cứu vật liệu Polyme, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Thiên Minh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang