Ngôi làng trồng bí đao kỳ lạ nặng nửa tạ ở Việt Nam

authorHoàng Linh 17:22 01/10/2016

(VietQ.vn) - Với trọng lượng gần nửa tạ mỗi trái, bí đao tại thôn Chánh Trạch (xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) là sản phẩm hiếm nơi nào có được.

Sản vật chỉ để ngắm chơi

Bí đao khổng lồ lủng lẳng trên giàn. ẢNH Vietnamnet  

Năm 2011, Làng quê Chánh Trạch yên bình nằm sát mép biển Mỹ Thọ, tựa lưng vào núi Thuận An của Phù Mỹ (Bình Định) đã nổi tiếng với bí đao khổng lồ; tuy nhiên giá bí đao rẻ như bèo, chỉ có 1.500 đồng/kg thôi mà cũng không ai mua. Theo Vietnamnet, khu vườn rộng lớn của ông Nguyễn Ngà (69 tuổi) cũng dành phần lớn diện tích để trồng bí đao. Năm nào ông Ngà cũng mua gần 300 cây tre bự để làm khung giàn rất kiên cố bởi bí ra quả quá to nên làm sơ sài thì đều bị sập ngả nghiêng hết. Mùa này ông trồng 200 cây mà cây nào cũng sai quả. 

Nhìn ngôi nhà mới khá hoành tráng của ông Ngà đang giai đoạn hoàn thiện, PV Vietnamnet mở lời: "Chắc bác làm nhà này nhờ thu nhập từ việc trồng loại bí đao khổng lồ...". Ông Ngà nói như than vãn: "Không có đâu con ơi! Vợ chồng tui làm lụng cả đời mới để dành được ít tiền sửa lại nhà vậy đó, chứ trồng bí đao quả thì to nhưng giá bán lại rẻ như bèo, chỉ có 1.500 đồng/kg thôi mà cũng không ai mua. Tôi ráng trồng như vầy vì đây là cây truyền thống, sản vật đặc trưng nhất của làng từ đời ông bà để lại cho đến giờ".

Trong ngôi nhà này, bí đao tràn ngập ra tận ngoài bụi tre, không làm gì cho xuể. Vợ ông Ngà - bà Đỗ Thị Hòa (67 tuổi) lúc này lật đật cố khiêng giỏ nhựa còn chất đầy những lát bí đao dày cộp nặng nhọc đi vào nhà. PV hỏi ra mới biết bà Hòa đi chợ về. Để kiếm tiền mua mắm muối, bà đã xẻ một quả mang ra chợ bán, lay lắt đã qua ba phiên chợ quê vẫn không tiêu thụ hết, phải mang về làm thức ăn cho lợn "chứ nhà tôi ăn hoài đã phát ớn", theo Vietnamnet.

Đau lòng lời trăn trối của bé gái 5 tuổi bị bố sát hại bằng thuốc diệt cỏ (VietQ.vn) - Bé gái Ngô Thị T.P. (5 tuổi, ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đã khuyên mẹ nên ly hôn trước khi chết, vì bị bố cho uống thuốc diệt cỏ.

Bí đao khủng hiếm nơi nào có và bí quyết trồng

Những trái bí đao 'khủng' treo lủng lẳng trên giàn tại xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ). Ảnh Vne  

Theo Vnexpress, ông Nguyễn Tống, Phó thôn Chánh Trạch 1 chia sẻ, giống bí đao khổng lồ được người dân trồng từ tháng 11 (âm lịch) đến tháng 3 là thu hoạch, mỗi năm chỉ duy nhất một vụ - “Năm nay, gia đình tôi trồng 60 cây thu hoạch được 60 trái trọng lượng 30-50 kg. Tôi bán sớm nên giá chỉ được 4.300 đồng một kg, trừ chi phí cũng kiếm được hơn 5 triệu đồng”.

Sau khi thu hoạch trái, một đặc sản từ cây bí đao rất được ưa chuộng là nước bí. Nước được lấy từ thân cây bí sau khi thu hoạch, có cây thu được 1-2 lít nước, mỗi lít bán ra với giá 40.000 đồng.

Theo người dân, nước bí dùng để thanh nhiệt, giải độc và trị các loại bệnh thông thường như lang ben, hắc lào và cũng có thể để từ năm này qua năm khác mà không bị hỏng.

 Ông Giáo lấy nước từ thân bí đao. Ảnh Vne

Cũng theo Vnexpress, ông Võ Ngọc Bình, thôn Chánh Trạch 1 cho biết nghề trồng bí đao “khổng lồ” tốn rất nhiều công sức, đòi hỏi người nông dân phải tỉ mỉ trong từng công đoạn và làm đúng theo quy trình.

Để bí có trọng lượng 'khủng', chỉ nên chọn một trái mỗi gốc và chú trọng khâu làm phân. Nếu cẩn thận thì người trồng cần đào hố thật sâu rồi lấy phân xanh (lá cây) để dưới, lót lớp phân chuồng lên trên lấp lại ủ trong vòng 5-10 ngày. Sau đó gieo hạt, khi cây có 2 lá mầm và độ cao chừng 50cm thì mới đào xung quanh và đưa phân chuồng, xác bánh dầu, rải phân u rê xuống hố… Khi nách lá có rễ đâm xuống bắt phân sẽ tươi tốt rất nhanh.

Nhiều năm trở lại đây, người trồng bí “khổng lồ” đang có chút phấn khởi khi nhiều người thu mua từ TP. HCM, Long An... tìm về tận nơi để mua bí triển lãm với giá cao. Không chỉ có ưu thế bởi trọng lượng khủng, bí đao tại đây sau khi thu hoạch có thể để trong thời gian dài mà không bị hư hỏng nên người mua rất ưa chuộng.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang