Ngôi mộ cổ gần 2.000 năm tuổi ở Đông Triều hé lộ bí ẩn vùng đất hội cư lớn

author 13:22 10/12/2016

(VietQ.vn) - Qua việc khai quật ngôi mộ cổ ở Đông Triều đã chứng tỏ từ những thế kỷ đầu công nguyên, vùng đất này đã trở thành một trong những điểm hội cư lớn.

Sáng 8/12, Bảo tàng tỉnh và Khoa Lịch sử (Trường ĐH KHXH-NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phối hợp tiến hành báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ ngôi mộ cổ ở Mạo Khê – TX Đông Triều – Quảng Ninh. 

Qua nghiên cứu cho thấy, 2 ngôi mộ cổ đều đã bị phá huỷ ít nhiều. Phía trong ngôi mộ có khá nhiều mảnh chậu gốm, có hoa văn đã bị vỡ. Dựa trên phân tích địa tầng, cấu trúc mộ và di vật thu được, đoàn sơ bộ nhận định 2 ngôi mộ đã được chôn cùng 1 khu vực và tạo thành 1 gò mộ lớn.

Cả 2 ngôi mộ cổ nằm dưới mặt đất khoảng 2m, có kích thước vừa phải, thuộc nhóm mộ đơn táng có tiền thất và hậu thất trong số 7 loại hình mộ của 34 ngôi mộ đã từng được khai quật tại Mạo Khê năm 1972.

ngôi mộ cổ ở đông triều

Ngôi mộ cổ được xây dựng bằng gạch, có mái vòm. 

Theo ông Trần Trọng Hà – nguyên giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh, với những thông tin ban đầu, 2 ngôi mộ cổ này có cùng niên đại (1.800 – 2.000 năm tuổi).

Căn cứ theo quy mô to lớn của gò mộ, cấu trúc tường đơn của hầm mộ, gạch kích thước khá lớn với hoa văn duy nhất là ô trám lồng cùng những đồ tuỳ táng trong mộ... có thể thấy đây là những ngôi mộ cổ có niên đại thuộc thời kỳ Đông Hán, thế kỷ I-III.

Do không thấy dấu vết của quan tài, đinh đóng quan tài cũng như xương cốt người chết nên nhóm nghiên cứu chưa thể bàn luận về chủ nhân ngôi mộ cổ. Tuy nhiên, theo các nhà khảo cổ, những ngôi mộ gạch kiểu này phát hiện ở miền Bắc Việt Nam kèm theo đồ tuỳ táng và tâm thức về thế giới thứ 2 cho thấy chủ nhân có thể là người Hán sang ở tại Việt Nam, cũng có thể là người Việt. 

Tư liệu khai quật lần này đã tiếp tục củng cố nhận thức chứng tỏ ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên, vùng đất này đã trở thành một trong những điểm hội cư lớn.

H. NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang