Ngôi sao lạ “quấy rầy” các tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời

authorHồng Hạnh 09:48 26/03/2018

(VietQ.vn) - Khoảng 70.000 năm trước, một ngôi sao lạ đã tiếp cận hệ mặt trời của chúng ta khiến các sao chổi và tiểu hành tinh bị cản trở do lực hấp dẫn.

Khoảng 70.000 năm trước, một ngôi sao lạ đã tiếp cận Hệ Mặt trời của chúng ta khiến các sao Chổi và tiểu hành tinh bị cản trở do lực hấp dẫn.

Các nhà thiên văn học từ Đại học Complutense Madrid và Đại học Cambridge đã xác minh rằng sự di chuyển của một số vật thể này vẫn còn được tiếp tục bởi cuộc chạm trán giữa các sao đó.

Vào thời điểm con người hiện đại bắt đầu rời khỏi Châu Phi và những người Neanderthal sống trên hành tinh của chúng ta, ngôi sao Scholz - được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Đức - người đã phát hiện ra nó - cách Mặt trời ít hơn một năm ánh sáng, hiện nay, cách khoảng 20 năm ánh sáng, nhưng 70.000 năm trước nó đã đi vào đám mây Oort, một hồ chứa các vật thể xuyên Neptunian nằm trong giới hạn của Hệ Mặt trời.

Khám phá này đã được công bố vào năm 2015 bởi một nhóm các nhà thiên văn học do Giáo sư Eric Mamajek của Đại học Rochester (Hoa Kỳ) dẫn đầu. Chi tiết đường di chuyển của ngôi sao đó được ghi lại vào gần đây nhất và đã được trình bày trong tạp chí The Astrophysical Journal Letters.

 Ngôi sao Scholz.

 Ngôi sao Scholz chính là "thủ phạm" quấy rầy các tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời.

Hiện nay, hai nhà thiên văn học của Đại học Complutense Madrid, anh em Carlos và Raúl de la Fuente Marcos, cùng với nhà nghiên cứu Sverre J. Aarseth của Đại học Cambridge (Anh), đã phân tích lần đầu tiên với gần 340 vật thể của Hệ Mặt trời với các quỹ đạo hyperbol (hình chữ V rất mở, không phải hình elip điển hình), và khi làm như vậy họ đã phát hiện ra rằng quỹ đạo của một số ngôi sao bị ảnh hưởng bởi sự tiếp tục di chuyển của ngôi sao Scholz.

Carlos de la Fuente Marcos, người cùng với các đồng tác giả khác đã đưa ra kết quả trong tạp chí MNRAS Letters giải thích, "Sử dụng các mô phỏng số, chúng tôi đã tính toán các bức xạ hoặc các vị trí trên bầu trời, từ đó tất cả các đối tượng trong tuyến hyperbolic này đều xuất hiện.”

Ông nói thêm: "Về nguyên tắc, người ta kỳ vọng rằng các vị trí đó sẽ được phân bố đồng đều trên bầu trời, đặc biệt nếu các vật thể này đến từ đám mây Oort, tuy nhiên, những gì chúng ta thấy là rất khác nhau. Sự tích tụ của các tia X quang học có ý nghĩa thống kê hơn - mật độ xuất hiện dự kiến ​​theo hướng chòm sao của Gemini, phù hợp với cuộc chạm trán gần gũi với ngôi sao Scholz. Đây là thời điểm mà ngôi sao này tiến đến gần với chúng ta và vị trí của nó trong thời kỳ tiền sử trùng với dữ liệu của cuộc điều tra mới ở trong các cuộc thăm dò của Mamajek và nhóm của ông".

Sự thật về hiện tượng gọi hồn, vong nhập đầy bí ẩn(VietQ.vn) - Theo các tài liệu nghiên cứu tôn giáo, gọi hồn, vong nhập là một hoạt động tôn giáo có nguồn gốc đến hàng ngàn năm trước của con người.

De la Fuente Marcos, người đã chỉ ra rằng các mô phỏng của họ cho thấy ngôi sao Scholz đã tiếp cận được hơn 0.6 năm ánh sáng thông tin thêm: "Có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng không chắc rằng cả vị trí và thời gian đều tương thích.”

Chuyến bay gần đây của ngôi sao này cách đây 70.000 năm đã không làm phiền tất cả các vật thể hyperbolic của Hệ Mặt trời, chỉ có những vật thể gần nó nhất vào thời điểm đó. De la Fuente Marcos nói: "Ví dụ, sự nổi lên của tiểu hành tinh liên sao nổi tiếng Oumuamua nằm trong chòm Lyra (Harp), rất xa Gemini, do đó nó không phải là một phần của mật độ ảnh hưởng quá nhiều. Ông tin rằng các nghiên cứu và quan sát mới sẽ khẳng định ý tưởng rằng một ngôi sao đã vượt qua chúng ta trong một khoảng thời gian tương đối gần đây.

Sao Scholz thực sự là một hệ nhị phân được hình thành bởi một ngôi sao lùn đỏ nhỏ, với khoảng 9% khối lượng của Mặt trời, xung quanh có một sao lùn nâu nhỏ hơn nhiều và ít hơn. Rất có thể tổ tiên chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng màu đỏ nhạt trong những đêm của tiền sử.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang