Ngọn lửa cháy vĩnh cửu trong thác nước ở Mỹ

author 16:31 24/03/2015

(VietQ.vn) - Ngọn lửa vĩnh cửu tồn tại từ lâu trong thác nước ở New York, Mỹ, nhờ yếu tố tự nhiên bí ẩn nào đó, cho đến nay giới khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời chính xác cho hiện tượng này.

Ngọn lửa vĩnh cửu nằm phía sau một dòng thác ở khu vực Tây New York có thể đã cháy từ hàng ngàn năm nay theo truyền tụng của dân bản địa. Ngoài những ngọn lửa vĩnh hằng nhân tạo để tưởng niệm người quá cố hoặc mục đích tôn giáo, lửa vĩnh cửu tự nhiên có thể cháy liên tục nhờ vào sự thẩm thấu khối lượng lớn khí đốt từ đá phiến bên dưới làm nhiên liệu. Trong những trường hợp khác, vi khuẩn trong lòng đất ăn khí methane và thải ra cabon dioxide nên khí đốt không còn, báo Người lao động cho hay.

Ngọn lửa vĩnh cửu nằm ẩn trong thác nước phía Tây New York, Mỹ

Ngọn lửa vĩnh cửu nằm ẩn trong thác nước phía Tây New York, Mỹ

Hiện có hàng ngàn ngọn lửa cháy vĩnh cửu trên thế giới. Hầu hết chúng cháy sáng là nhờ khí đốt tự nhiên từ hòn đá bên dưới nó. Tuy nhiên ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên ở New York được giới khoa học xếp vào loại hiếm. Nhà nghiên cứu Arndt Schimmelmann và các đồng nghiệp từ Đại học Indiana, Mỹ phát hiện ra những tảng đá bên dưới không đủ nóng để tạo ra phản ứng khiến ngọn lửa cháy.

Ngọn lửa vĩnh cửu tại Mỹ được xếp vào loại hiếm trên thế giới

Ngọn lửa vĩnh hằng tại Mỹ được xếp vào loại hiếm trên thế giới

Theo Schimmelmann, tảng đá dưới ngọn lửa ở New York chỉ nóng như "tách trà" mà thôi. Thêm vào đó, hòn đá bên dưới ngọn lửa cũng không phải là kiểu đá phiến sét, loại đá được cho là nguồn gốc để duy trì khí đốt, vì nó nằm sâu dưới lòng đất và rất nóng, VnExpress cho hay.

Từ suy luận trên, giới khoa học cho rằng, ngọn lửa ở New York rất đặc biệt vì nó bùng cháy bằng cách lấy nhiên liệu theo cách nào đó không giống với nhiều ngọn lửa vĩnh cửu trên thế giới, mà điều này ngay cả giới nghiên cứu cũng chưa biết.

Xuân Phong (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang