‘Ngóng’ kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép tại Bình Định

author 10:32 13/06/2017

(VietQ.vn) - Kết quả của quá trình thẩm định chất lượng tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định dự kiến sẽ được công bố trước ngày 25/6 tới.

Kể từ chiều ngày 6/6 vừa qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã bắt đầu tiến hành thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 trên cơ sở khoa học để xác định rõ chất lượng, giá trị, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của tàu so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân và cơ sở đóng tàu.

Tổ công tác dự kiến sẽ tiến hành thẩm định lại 18 tàu vỏ thép có đơn kiến nghị về chất lượng vỏ tàu, máy móc đồng thời công bố kết quả trước ngày 25/6.

Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, tổ trưởng tổ thẩm định cho biết đối tượng thẩm định là 18 chiếc tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 mà chủ tàu kiến nghị về chất lượng vỏ tàu, máy tàu, trang thiết bị khai thác hàng hải.

Nội dung thẩm định bao gồm việc đo các kích thước cơ bản của vỏ tàu; xác định vật liệu thép vỏ tàu; đo độ dày vỏ tại các phần như khác tôn đáy tàu, tôn hông tàu, tôn mạn tàu, tôn vách, tôn cabin và các lớp sơn bảo vệ vỏ tàu.

Tổ công tác cũng sẽ thẩm định phần máy chính, máy phát điện của tàu nhằm xác định các loại nhãn hiệu ghi hoặc đóng trên động cơ, hộp số truyền động; năm sản xuất; nơi sản xuất; số seri, hộp số...

Tàu vỏ thép bị hỏng nằm xếp hàng tại Cảng cá Đề Gi chờ bảo hành. (Ảnh: Thanh niên)

Về trang thiết bị hàng hải, ngư lưới cụ, tổ thẩm định sẽ xác định các loại nhãn hiệu, số máy, đồng thời kiểm tra tính năng hoạt động của máy và thử tải các thiết bị khai thác.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định Trần Văn Phúc, trong thời gian tổ chức thẩm định, tổ công tác sẽ tập trung đến những tàu gỉ sét phần vỏ do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng. Và nếu chủ tàu đồng ý tổ công tác sẽ cắt mẫu thép để mang đi kiểm định. Đối với các tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng chủ yếu bị hỏng máy, hầu hết đã được khắc phục.

“Sau đợt thẩm định, Sở NN&PTNT Bình Định sẽ tổ chức cuộc họp báo cáo sơ bộ về kết quả kiểm tra hiện trường vào ngày 13/06” - ông Phúc cho hay.

Trước đó, vào ngày 2/6, tỉnh Bình Định đã có quyết định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tổ công tác này gồm 8 thành viên, do ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định làm tổ trưởng.

Ngày 3/6, khi trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Phúc cho biết trong tổ có 2 giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy của Công ty Vinacontrol Quy Nhơn, thành viên của Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol, đơn vị chuyên về giám định đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Vỏ tàu BĐ 99179 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng (bàn giao tháng 8.2016) đã bị xuống cấp. (Ảnh: Thanh niên) 

Về lý do chọn Vinacontrol làm đơn vị độc lập kiểm định chất lượng tất cả các tàu vỏ thép có vấn đề do Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thi công, ông Phúc nói:

"Liên quan đến sự việc này, đã có một số hiệp hội muốn hỗ trợ Bình Định, tuy nhiên, các hiệp hội đó lại không có chức năng kiểm định, kết quả của họ không có tính pháp lý. Chúng tôi đã tìm hiểu nhiều và thấy Vinacontrol là lựa chọn phù hợp. Chứng thư giám định của họ được các cơ quan chức năng công nhận"

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, ngoài 2 giám định viên của Vinacontrol, tổ công tác còn có 3 người của Chi cục Thủy sản Bình Định, trong đó có một người chuyên về đăng kiểm sẽ kiểm tra các thiết bị khác như máy dò; đại diện của Sở Công an và Sở Tư pháp Bình Định.

Trước đó, qua kết quả kiểm tra thực tế của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám ghi nhận các tàu vỏ thép tại Bình Định có 2 nhóm lỗi chính là vỏ tàu bị tróc sơn, hoen gỉ và máy tàu có vấn đề. Theo Thứ trưởng Tám, trong 5 máy của những máy tàu bị hỏng có ghi nhãn hiệu Mitsubishi thì có 4 máy không phải hàng chính hãng.

Ở một diễn biến khác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc, báo cáo với Bộ Công an để điều tra việc đơn vị đóng tàu dùng máy dỏm, thép kém chất lượng đóng tàu vỏ thép.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh này đóng được 47 tàu vỏ thép tại 9 cơ sở đóng tàu. Qua kiểm tra, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng 20 tàu vỏ thép thì có 13 tàu bị hư hỏng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 5 chiếc thì tất cả đều bị trục trặc.

Đầu tháng 6, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập tổ thẩm định đánh giá chất lượng của 18 tàu vỏ thép bị trục trặc trên địa bàn. Hiện tổ thẩm định đã kiểm tra thực tế 12 tàu, lấy mẫu thép để kiểm định chất lượng, giám định vỏ tàu, máy tàu và trang thiết bị… Kết quả sơ bộ mà tổ thẩm định ghi nhận là vỏ tàu bị gỉ sét, chất lượng thép không đúng theo hợp đồng (thay thế thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc), chất lượng và quy trình sơn không đảm bảo, máy tàu hư hỏng đã sửa chữa và không đồng bộ, trang thiết bị hàng hải và khai thác bị hư hỏng, không đồng bộ…

 

Phong Lâm

Tàu vỏ thép 'đắp chiếu' ở Bình Định: Công ty đóng tàu đánh tráo thép Trung QuốcLãnh đạo tỉnh Bình Định chỉ ra hàng loạt sai phạm như đánh tráo thép Trung Quốc để đóng tàu dù hợp đồng là thép Hàn Quốc; máy móc trên tàu không đồng bộ, liên tục hỏng hóc, không có cơ sở để khẳng định là máy mới...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang